ฮือฮา!! เกษตรกรมือใหม่สี่คิ้ว-ปลูกทุเรียน 50 ต้นรอด “ไม่ตายแม้แต่ต้นเดียว”
คุณหนึ่ง-อนันต์ เพียซ้าย ปลูกทุเรียน 50 ต้นรอด “ไม่ตายแม้แต่ต้นเดียว”

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–ปีนี้ราคาขายทุเรียนมาแรง ได้รับความนิยมจากชาวไทย และชาวจีนต่างให้ความสนใจสั่งซื้อผ่านล้งไม่อั้น ทำให้เกษตรกรต่างมีความสุขกับราคาที่ได้ จึงทำให้หลายคนหันมาปลูกทุเรียนกันทุกภาค ตายบ้าง รอดบ้าง วันนี้ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” จะพาไปเยี่ยมเกษตรกรคนเก่งคุณอนันต์ เพียซ้าย หรือคุณหนึ่ง เกษตรกร อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หันมาปลูกทุเรียน 50 ต้นแล้วรอด

รุ่นนี้ปลูกชุดแรก จำนวน 4 ต้น
รุ่นนี้ปลูกชุดแรก จำนวน 4 ต้น

คุณหนึ่ง เล่าว่า ดั้งเดิมจริงๆ ปลูกกล้วยหอมคาเวนดิซ บังเอิญมีที่ว่างเล็กน้อย จึงซื้อทุเรียนมาปลูกจำนวน 4 ต้น เมื่อเดือนสิงหาคมพ.ศ.2560 ในราคาต้นละ 300 บาท โดยขุดหลุมกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ลึกพอแค่ต้นทุเรียนลงได้ รองพื้นด้วยปุ๋ยและแกลบ ก็รดน้ำกล้วยแล้วก็ให้น้ำทุเรียนตามปกติ คือวันเว้นวัน ใส่ปุ๋ยฮอร์โมนธรรมชาติเหมือนที่ฉีดกับกล้วยคาเวนดิซ เมื่อเห็นว่าปลูกไว้ 4 ต้น ทุเรียนขึ้นสวยงาม จึงไปซื้อมาเพิ่มอีก 50 ต้น นำมาปลูกแซมในสวนกล้วยคาเวนดิซ

คุณหนึ่ง และคุณปิ๋ม ดีใจที่ปลูกทุเรียนได้ (ไม่ตายแม้แต่ต้นเดียว)
คุณหนึ่ง และคุณปิ๋ม ดีใจที่ปลูกทุเรียนได้ (ไม่ตายแม้แต่ต้นเดียว)

คุณหนึ่ง และคุณปิ๋ม-ทรรศนีย์ เพียซ้าย ภรรยา เล่าว่า เมื่อมั่นใจว่าทุเรียนที่ปลูก 4 ต้น รอด จึงไปซื้อพันธุ์ทุเรียนมาเพิ่มอีก 50 ต้น ในราคาต้นละ 100 บาท ซื้อจากร้านที่ซื้อขายกันเป็นประจำที่ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา นำมาปลูก โดยศึกษาเรียนรู้จากยูทูป พบว่าบางพื้นที่ต้องยกโคก แต่ในสวนของตนหากยกโคกแล้วดินมันแห้ง จึงปลูกในร่องสวนธรรมดา รดน้ำวันละ 1 ชั่วโมง ด้วยระบบสปริงเกอร์ และให้ปุ๋ยพร้อมกล้วยที่ปลูกเป็นร่มเงาตามปกติ

รุ่นนี้ปลูกใหม่ 50 ต้น
รุ่นนี้ปลูกใหม่ 50 ต้น

“กลางคืนทุ่ม สองทุ่ม ผมจะออกมาดูสวน ถ้าพบว่ามีแมลง หรือ หนอน ก็บี้ให้ตาย ปลูกน้อยๆ เราจึงสามารถดูแลได้ทั่วถึง ทุเรียน 50 ต้นนี้ปลูกเพียงเดือนกว่าๆ แต่ผมมั่นใจว่าจะรอดล้านเปอร์เซ็นต์ ถ้าพบปัญหามากกว่านี้ก็จะปรึกษาเกษตรอำเภอสีคิ้ว” คุณหนึ่ง กล่าวอย่างมุ่งมั่น

จักรกลเกษตรที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรง...ยังมีแทรกเตอร์คูโบต้าอีก 1 คัน
จักรกลเกษตรที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรง…ยังมีแทรกเตอร์คูโบต้าอีก 1 คัน

อนึ่ง คุณหนึ่งไม่เคยปลูกทุเรียนมาก่อน เคยแต่ปลูกกล้วยคาเวนดิช และอาชีพหลักคือปลูกมันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้ชื่อว่าเป็นเกษตรกรคนเก่งที่ขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส. โดยเริ่มก่อสร้างสร้างตัว เก็บหอมรอมริบจากการทำงานในเมืองหลวงและกลับมาปักหลักที่บ้านเกิดกับภรรยา ได้ทุ่มเทให้กับการเกษตร จนมีฐานะที่ดีพอสมควร เห็นได้จากมีเครื่องจักรกลการเกษตรใช้งานเป็นของตนเอง

สนใจปลูกทุเรียน หรือจะขอคำแนะนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สอบถามรายละเอียดได้ที่คุณหนึ่งเบอร์โทรศัพท์ 093-451-6402 ยินดีตอบทุกคำถามครับ

ขอบคุณฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่นำพาให้เรามาพบกันในครั้งนี้
ขอบคุณฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่นำพาให้เรามาพบกันในครั้งนี้

(ชมคลิป/ ปลูกทุเรียนที่สีคิ้ว โคราช 50 ต้น…รอด…) https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2043043196014378/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated