กรมหม่อนไหม จัดแสดงผลงานผ้าจากภูมิปัญญา หวังยกระดับผ้าทออีสานสู่ความเป็นสากล
กรมหม่อนไหม จัดแสดงผลงานผ้าจากภูมิปัญญา หวังยกระดับผ้าทออีสานสู่ความเป็นสากล

กรมหม่อนไหม จัดแสดงผลงานโครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล นิทรรศการและแฟชั่นโชว์ SILK ISAN         ในโครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล โชว์ผลงานพัฒนาการออกแบบลวดลายผ้าจากนวัตกรรมภูมิปัญญาและแฟชั่นโชว์ในรูปแบบเสื้อผ้าร่วมสมัยโดยแบรนด์ KANNAPOT AUNSORN

นายพิชัย เชื้องาม
นายพิชัย เชื้องาม

นายพิชัย เชื้องาม ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 6 จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า โครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล 2561 เกิดขึ้นภายใต้ความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล หรือมติคณะรัฐมนตรี สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์ที่ 9 และนโยบายรัฐบาลภายใต้แนวทางการเพิ่มศักยภาพภาคอุตสาหกรรมการค้า การลงทุน การบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งกรมหม่อนไหมได้เห็นความสำคัญของภูมิปัญญาและวัฒนธรรมด้านหม่อนไหม ซึ่งปัจจัยในการสร้างจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ให้เกิดการแข่งขันในตลาดสินค้าสิ่งทอ โดยนำการออกแบบมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาลวดลายผ้าทอผ้าทออีสานสามารถคงไว้ซึ่งคุณค่าของภูมิปัญญาและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ตามยุคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมหรือ ประเทศไทย 4.0

กรมหม่อนไหม จัดแสดงผลงานผ้าจากภูมิปัญญา หวังยกระดับผ้าทออีสานสู่ความเป็นสากล

กรมหม่อนไหม เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลงานด้านหม่อนไหม ภูมิปัญญาไทยที่เป็นเอกลักษณ์อันทรงคุณค่าให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนและสืบสานภูมิปัญญา ส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดผ้าไหมจากนวัตกรรมภูมิปัญญานำไปสู่ความเป็นสากลเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ กรมหม่อนไหมจึงจัดทำโครงการยกระดับ   ผ้าทออีสานสู่สากล 2561 โดยร่วมกับจังหวัดนำร่องในภาคอีสานของประเทศไทย 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสกลนคร จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดชัยภูมิ และมหาวิทยาลัยในภาคอีสาน ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร มหาวิทยาลัยอุบลราธานี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ และวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ พัฒนาลวดลายผ้าจากอัตลักษณ์ภูมิปัญญาในท้องถิ่น จำนวน 48 ลวดลาย นำมาตัดเย็บในรูปแบบเสื้อผ้าร่วมสมัย โดยนักออกแบบรุ่นใหม่ คณาพจน์ อุ่นศร จากแบรนด์  KANAPOT AUNSORN ที่มีผลงานแสดงในเวทีแฟชั่นโชว์ในระดับประเทศและต่างประเทศ อาทิ ELLE, FASHION WEEK, VOGUE, WHO’S ON NEXT เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ผ้าไหมไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยที่ยังคงรักษาอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ได้อย่างกลมกลืนให้มากที่สุด ซึ่งการแสดงนิทรรศการและแฟชั่นโชว์ในครั้งนี้`มีนักแสดงที่มีชื่อเสียงชั้นนำของประเทศมาเดินแบบ อาทิ คาร่า พลสิทธ์,หน่อย บุษกร วงศ์พัวพัน, นาตาซา เปลี่ยนวิถี, อุ๋ม อาภาศิริ นิติพน และนางแบบในระดับมืออาชีพที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ, เม้าท์ซี่ นัสชนก เทิดทูลกุล, แอมป์ สุทธิกานต์ หวังเจริญทวีกุล, มาริสา อานิต้า, หลิน มชนต, แน็ต MUT 2015 เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีนักแสดงที่จะเข้ามานั่งชมด้วย ได้แก่ นุ๊ก รองมิสไทยแลนยูฯ มีดาราเข้าร่วมชมแฟชั่นโชว์ แซมมี่ เคาวเวลล์ (ช่อง 7), พิม พิมประภา (ช่อง 7), แก้ม เดอะสตาร์, ใบเตย อาร์สยาม, กวาง เดอะเฟส และผู้มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่น

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated