ทุเรียนทรายขาวปัตตานี โดดเด่นในงานเกษตรสร้างชาติ...ไม่พอขาย!!!

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ทุเรียนทรายขาวปัตตานีโด่งดังมากๆ ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีความโดดเด่นในเรื่องของพื้นที่ปลูก ทำให้ทุเรียนอร่อยแตกต่างกว่าที่ใดๆ ในงานเกษตรสร้างชาติ ที่สวนลุมพินี จัดโดยกรมส่งเสริมการเกษตร ระหว่าวันที่ 30 สิงหาคม-2 กันยายน 2561 มีเกษตรกรนำทุเรียนจากบ้านทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานีมาขาย ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากชาวกรุงเทพฯ และนักชิมอย่างล้นหลาม จนแกะขายไม่ทัน สินค้าที่เตรียมมา 700 กิโลกรัมไม่พอขาย

นางรอกีเย๊าะ ยามา เกษตรกรที่นำทุเรียนทรายขาวมาขายในงานเกษตรสร้างชาติ กล่าวว่า ตนปลูกทุเรียนเพียง 5 ไร่ และปลูกพืชผสมผสานอีกหลายอย่าง ปีนี้ทุเรียนทรายขาว จ.ปัตตานี ออกน้อย เนื่องจากมีฝนตกมาก ทำให้ดอกและผลร่วง จึงได้รับผลผลิตเพียง 80 เปอร์เซ็นต์

ทุเรียนทรายขาว ปัตตานี เนื้อเนียน เปลือกบาง ไม่มีเสี้ยน ฯลฯ
ทุเรียนทรายขาว ปัตตานี เนื้อเนียน เปลือกบาง ไม่มีเสี้ยน ฯลฯ

นางรอกีเย๊าะ กล่าวอีกว่า ทุเรียนทรายขาวเนื้อเนียน เปลือกบาง ไม่มีเสี้ยน ปลูกในที่ดินจากปล่องภูเขาไฟ ทำให้รสชาติแตกต่างจากที่อื่น ที่ปัตตานีเกษตรกรปลูกกันมาก ส่งขายราคาจากสวนกิโลกรัมละ 170 บาท เกรดต่ำสุดราคา 60 บาท ปีนี้ทางกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนทรายขาว รวบรวมส่งขายที่ห้างสรรพสินค้าท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต และที่ จ.เชียงใหม่ ทำให้ได้ราคาขายปลีกสูงถึงกิโลกรัมละ 270 บาท

“สำหรับในงานเกษตรสร้างชาติปีนี้นำมาขายประมาณ 700 กิโลกรัม ถ้าสุกก็ขายหมดตั้งแต่วันแรก เราไม่อยากขายให้หมดเพียงวันเดียว จึงเตรียมไว้ขายทั้งหมด 4 วัน เพื่อให้ทุกคนได้ชิมทุเรียนทรายขาว จะติดใจในรสชาติ” นางรอกีเย๊าะเล่าอย่างอารมณ์ดี

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา (คนที่ 2 จากขวา)
นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา (คนที่ 2 จากขวา)

ด้านนายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ทุเรียนทรายขาวมีจุดเด่นปลูกในพื้นที่ดินดี ปลูกกันมานานกว่า 30 ปี มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่องจนได้รับความนิยม  ปัจจุบันขายปลีกกันกิโลกรัมละ 270 บาท เป็นกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่ต้นแบบได้รับรางวัลระดับประเทศ เป็นผลไม้ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ กำลังจะขอขึ้นทะเบียน GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์)

มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแก้ไขปัญหาการรบกวนจากสัตว์ป่ากัดเจาะผลทุเรียน โดยนำ Future Board สร้างหลังคาคลุมผลทุเรียน
มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแก้ไขปัญหาการรบกวนจากสัตว์ป่ากัดเจาะผลทุเรียน โดยนำ Future Board สร้างหลังคาคลุมผลทุเรียน

ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 กล่าวต่อไปว่า เมื่อปี 2558 เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ตำบลทรายขาว ได้รวมกลุ่มสมาชิกเข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ 120 ราย พื้นที่ 362 ไร่ ดำเนินกิจกรรมพัฒนากระบวนการผลิตและพัฒนาคุณภาพ รวบรวบองค์ความรู้และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง จัดทำมาตรฐานและระบบควบคุมคุณภาพ คัดเกรด จัดชั้นตามคุณภาพผลผลิต จัดทำระบบการตลาด ส่งผลให้ผลประกอบการของกลุ่มสูงขึ้นตามลำดับ

“สำหรับทุเรียนทรายขาว เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่ได้รับผลตอบรับอย่างดีจากนักชิม และผู้บริโภคชาวไทยและต่างชาติ ว่ามีคุณภาพติดอันดับ 1 ใน 5 อันดับ ด้วย รสชาติที่กลมกล่อม หวานนุ่ม แป้งน้อย กลิ่นหอมหวาน อร่อยละมุนลิ้น บวกกับเนื้อทุเรียนมีสีทอง เนื้อแห้ง และเปลือกบาง ส่งผลให้ ทุเรียนทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ติดอันดับ 1 ใน 5 ทุเรียนที่อร่อยที่สุดของประเทศ เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผอ.สุพิท กล่าว

ส่วนนางรอกีเย๊าะ กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าสนใจสั่งซื้อ หรือสอบถามรายละเอียด ติดต่อได้ที่เบอร์โทร 098-290-4760…รับรองว่าทุเรียนทรายขาวอร่อยไม่ผิดหวัง เพราะเกษตรกรปลูกและดูแลจัดการอย่างดีค่ะ

(ชมคลิป Live สดทุเรียนทรายขาว จากงานเกษตรสร้างชาติ เมื่อเร็วๆนี้) https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1895389790767638/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated