ข่าว เกษตรก้าวไกล/ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ—เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” …ตระเวนสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษที่ ต.พราน อ.ขุนหาญ “เกษตรกรอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น” ได้พบกับเกษตร  3 คน หนึ่งในนั้นคือ “ทองจร มั่นสัตย์” เป็นการพบกันโดยมิได้นัดหมาย(จู่โจม) เราเห็นเขากำลังปรับพื้นที่เพาะปลูกกับรถคูโบต้าคู่ใจ…ถามไถ่ได้ความว่าจะปลูกข้าวโพดและทุเรียนเพิ่มเติม…เดิมนั้นก็ทำสวนทุเรียนอยู่แล้ว

สวนของคุณทองจรนั้น มีทุเรียนที่ปลูกรุ่นแรกๆ คือปลูกเมื่อปี 35 อยู่หลายต้น (ทราบว่าเป็นสวนทุเรียนสวนที่ 3 ที่ปลูกใน จ.ศรีสะเกษ) ที่เหลือปลูกขึ้นใหม่ แต่ก็มีอายุต้นนับสิบปีแล้ว

สวนทุเรียนคุณทองจร มั่นสัตย์ ดูจากกิ่งก้านสาขาจะรู้อายุหลายสิบปี
สวนทุเรียนคุณทองจร มั่นสัตย์ ดูจากกิ่งก้านสาขาจะรู้อายุหลายสิบปี
ต้นยิ่งเก่ายิ่งเก๋า...ดกแทบจะทุกต้น
ต้นยิ่งเก่ายิ่งเก๋า…ดกแทบจะทุกต้น

“สวนทุเรียนเป็นของครอบครัวเป็นสวนของแม่ยาย (นางรำพัน บุญเกลี้ยง) ที่สืบทอดกันมา เดิมนั้นก็ไม่ได้ดูแลเอาใจใสเหมือนเช่นทุกวันนี้ แต่วันนี้เราต้องดูแลเอาใจใส่อย่างดี จัดการระบบน้ำ ระบบปุ๋ย จัดการความสะอาดในสวนให้นักท่องเที่ยวมาชมได้ และผลผลิตเราเน้นคุณภาพก่อน ไม่ใช่ว่าราคาดี เรารีบตัด จะขายทุเรียนอ่อนไม่ได้ เพราะคนที่เอาตังค์มาให้เราเหมือนคนที่มีพระคุณ …ทุกลูกเรารับประกันมีคิวอาร์โค้ดบอกว่ามาจากสวนไหน ถ้าไม่อร่อยไม่ดีจริง ยินดีคืนเงินครับ”

คุณทองจร นำทีมงานของเราชมสวน เล่าให้ฟังอย่างออกรส ต้นนั้นต้นนี้เป็นอย่างไร ต้นไหนดกไม่ดก และสายตานั้นก็สอดส่องว่าจะมีทุเรียนลูกไหนที่พอจะตัดเก็บมาให้ผู้มาชมที่ไม่ได้รับเชิญพอได้ชิมบ้าง

เขาละ...ทองจร มั่นสัตย์ กับทุเรียนลูกที่แกะ
เขาละ…ทองจร มั่นสัตย์ กับทุเรียนลูกที่แกะ

ปรากฏว่าพบทุเรียนลูกที่ 1 หล่นลงมา จึงรีบใช้มีดปอกอย่างรวดเร็ว ผลก็คือว่า “แก่ 65% ยังทานไม่ได้ครับ”… “จริงๆก็ไม่ค่อยพลาดครับ แต่วันนี้พลาด เพราะผมตั้งใจมากว่าจะให้พี่ๆชิมกันครับ” เดินไปอีกนิดพบลูกที่ 2 เคาะดูเสียงดังแป๊กๆ “ยังไม่สุกครับ…ลมมันแรงพัดร่วงหล่นลงมา” (ถ้าสุกเสียงดังโปร่งๆ) เดินไปอีกนิดพบลูกที่ 3 ใช้ด้านมีดเคาะดู “ลูกนี้ชัวร์ครับ…สุกแน่นอน รับรองไม่พลาดแล้วครับ” พลางใช้มีดแกะออกอย่างรวดเร็ว “โห้โอสีสวยมากครับ” ผู้มาเยือนพูดขึ้นมา

คุณทองจร ยื่นเม็ดทุเรียนที่แกะได้ให้ชิม “อร่อยมากครับ ทุเรียนภูเขาไฟ…อร่อยสมคำร่ำลือจริงๆครับ” ผู้มาเยือนร้องบอก

เป็นอันว่า ทีมงานของเราทุกคนได้ชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษกันอย่างสมใจ แม้จะต้องลุ้นกันถึง 3 ลูก…ต้องขอบคุณ “ทองจอน เกษตรกรคนเก่ง” และมีอัธยาศัยอันดีงาม

คุณทองจร กับคูโบต้า จักรกลเกษตรประจำสวน
คุณทองจร กับคูโบต้า จักรกลเกษตรประจำสวน
ทีมข่าวเกษตรก้าวไกลกับคุณทองจร มั่นสัตย์
ทีมข่าวเกษตรก้าวไกลกับคุณทองจร มั่นสัตย์

ก่อนจากกัน คุณทองจรได้ให้ข้อคิดว่า การทำสวนทุเรียนเป็นเรื่องที่ยาก จะต้องมีระบบน้ำที่ดี ทุเรียนขาดน้ำไม่ได้ อีกทั้งต้องให้ปุ๋ยเป็นระยะๆ ที่สำคัญทุเรียนอ่อนแอต่อโรคและแมลง เช่น เพลี้ยไฟ เพลี้ยไก่แจ้ ชอบกัดกินใบอ่อน รวมทั้งหนอนผีเสื้อ และโดยเฉพาะโรครากเน่าโคนเน่าหรือโรคไฟทอฟธอรา ซึ่งเกิดจากเชื้อราระบบรากและลุกลามไปถึงลำต้น ซึ่งจะต้องมั่นตรวจตราและสังเกต หากพบจะต้องรีบแก้ไขทันที อย่างไรก็ดีทุกวันนี้ การทำเกษตรไม่ถือว่ายากหากเปรียบเทียบกับสมัยก่อน เพราะว่ามีวิชาการต่างๆเข้ามาแก้ไข มีตัวยาชนิดต่างๆ อีกทั้งเครื่องจักรกลเข้ามาทุ่นแรง อย่างเช่น รถไถคูโบต้า ที่ซื้อมาเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว เริ่มจากการซื้อมาไถยกร่องปลูกมันสำปะหลัง และต่อมานำมาใช้กับงานสวนทุเรียนเป็นหลัก สามารถนำมาใช้งานได้สารพัด เช่น ปรับสภาพพื้นที่สวน ยกร่องสวน ซึ่งได้ปลูกทุเรียนบนพื้นใหม่ที่อยู่ใกล้กันอีก 27 ไร่ รวมทั้งการใช้รถขนส่งผลผลิตทุเรียนออกจากสวน ตัดหญ้าระหว่างร่องสวน (ลากเครื่องตัดหญ้า) อีกทั้งการปลูกพืชไร่ชนิดอื่นๆได้เป็นอย่างดี

หมายเหตุ : คุณทองจร มั่นสัตย์ อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ที่ 10 ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ โทร. 088 4660984

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated