ฮือฮา! เลี้ยงปลาระบบ biofloc ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำ-ควบคุมความเสี่ยงได้ดี
คุณนเรศ ใหม่ดี เกษตรกรหัวขบวนของ ธ.ก.ส. กำลังให้อาหารปลา...

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ในวันที่ “เกษตรก้าวไกล” ได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีโอกาสเยี่ยมชมฟาร์มเกษตรที่หลากหลาย และในหนึ่งในนั้นก็คือ พาร์มเสียงปลาระบบไบโอฟลอค (biofloc) ของคุณนเรศ ใหม่ดี เกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ซึ่งในวันนั้นได้มีการ Live แพร่ภาพสด ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค “เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน” ปรากฏว่าเป็นที่ฮือฮามาก เพราะการเลี้ยงปลาดังกล่าวเป็นระบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

(การเลี้ยงปลาระบบ biofloc ชมคลิป https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2024703527848345/ )

ปลาที่เลี้ยงมีคุณภาพ
ปลาที่เลี้ยงมีคุณภาพ

คุณนเรศ กล่าวว่า การเลี้ยงปลาระบบไบโอฟลอค (biofloc) ใช้หลักการนำจุลินทรีย์มาช่วยย่อยสลายของเสียในบ่อปลา ใช้จุลินทรีย์ในการบำบัดน้ำ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำ ไม่ต้องมีแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ขอให้น้ำที่นำมาใส่ในระบบมีค่า PH เป็นกลางก็พอ น้ำที่ใช้อยู่นี้เป็นน้ำบาดาล

“การเลี้ยงแบบนี้เราสามารถควบคุมการเลี้ยงได้ ไม่ปล่อยน้ำเสียออกสู่ธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ปลาที่เลี้ยงก็ปลอดสารพิษ ไม่ใช้สารเคมี ปลอดภัยกับผู้บริโภค” เกษตรกรหัวขบวนธ.ก.ส.กล่าวและว่า ระบบนี้เราสามารถควบคุมอุณหภูมิในบ่อได้ ปลาอยู่ได้ดี ไม่หนาวไม่ร้อนเกินไป ส่วนปลาที่เราเลี้ยงก็เป็นปลานิล ปลาทับทิม ใช้อายุลูกปลาประมาณ 2 เดือน แล้วเลี้ยงอีกประมาณ 6 เดือน ก็จับขายได้ ประมาณ 7 ขีด/ตัวถึง 1 กิโลกรัม/ตัว

เลี้ยงปลาระบบ biofloc

ให้ดูหลายๆมุม...
ให้ดูหลายๆมุม…บ่อขนาดเล็ก

สำหรับโครงสร้างบ่อเราใช้เหล็กและแผ่นพลาสติกชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในบ่อกุ้ง บ่อปลา หรือ SDP ขนาดความกว้างของบ่อมี 2 ขนาด คือขนาด 15 เมตร และ 9 เมตร ความลึกของบ่อ 120 เซนติเมตร

“อาหารที่เลี้ยงก็เป็นอาหารที่เลี้ยงปลาดุกนั่นเอง ให้อาหาร 3 มื้อต่อวัน ให้ปลากินจนอิ่ม อาหารไม่เหลือ เลี้ยงในระบบนี้อัตราการรอดสูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เพราะจุลินทรีย์ในบ่อจะทำงานตลอด”

“สำหรับต้นทุนต่อบ่อ ค่าสร้างบ่อปลารวมระบบประมาณ 2-3 แสนบาท (บ่อขนาดใหญ่ 15 เมตร) ยังไม่รวมค่าต้นทุนหมุนเวียนการซื้อลูกปลาอีกต่างหาก ปลาที่ผมปล่อยในบ่อนี้ประมาณ 8,000-10,000 ตัว/บ่อ ปีหนึ่งเลี้ยงได้ 2 รุ่น”

ภาพนี้เป็นบ่อปลาที่กำลังตากแดดเตรียมปล่อยน้ำและปลาลงเลี้ยงต่อไป
ภาพนี้เป็นบ่อปลาที่กำลังตากแดดเตรียมปล่อยน้ำและปลาลงเลี้ยงต่อไป

ส่วนการตลาดเราจะดึงจุดเด่นในการเลี้ยงมาเป็นจุดขาย เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรักสุขภาพ นักกีฬา รวมทั้งร้านอาหาร ภัตตาคาร ที่ต้องการอาหารคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ตอนนี้ถือว่าตลาดไม่พอขาย จะจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ทั้งแม็คโคร บิ๊กซี ในยี่ห้อ ฟิชคลับ

อาคารที่เห็นด้านหลังจะเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ
อาคารที่เห็นด้านหลังจะเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

นอกเหนือจากเป็นฟาร์มเลี้ยงปลานวัตกรรมใหม่แล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้จะเปิดเป็นฟาร์มเกษตรท่องเที่ยว โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในฟาร์มได้ เช่นเลี้ยงอาหารปลา จับปลา ดูกระบวนการผลิตปลา นอกจากนั้นยังรวบรวมกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สามารถเปิดร้านค้าต่างๆเช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองโดยเฉพาะ ธุรกิจเกี่ยวกับไอที และพื้นที่ CO WORKING SPACE RESTAURANT

สนใจหรือสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 086 9217575 เปิดรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม เพียงแต่ขอให้แจ้งมาล่วงหน้านะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated