สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับนั่นคือ ในกรุงเทพฯ มีผู้คนจากจังหวัดต่างๆ เข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนิยมบริโภคปูนาอยู่แล้ว เมื่อเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ทำให้หารับประทานได้ยาก จึงทำให้คนตามจังหวัดต่างๆ มีการจับปูนาตามธรรมชาติส่งขายออกนอกพื้นที่ตนเอง โดยเฉพาะส่งเข้ากรุงเทพฯ จนเกิดเป็นอาชีพที่ไม่มีต้นทุนแต่กำไรงามขึ้น

และเมื่อความต้องการของตลาดเพิ่ม แต่ในฤดูแล้งปูนาจะจำศีล การจับตามธรรมชาติมาขายเริ่มเป็นเรื่องยากขึ้น หาได้น้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อีกทั้งพื้นที่อาศัยของปูนาถูกแทนที่ด้วยบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง จึงทำให้ปูนาน้อยลง ตลอดจนในบางพื้นที่ที่ใช้ยาฆ่าแมลงในพื้นที่ทำการเกษตร พื้นที่ทำนาเพื่อป้องกันกำจัดแมลงศัตรูและปูนากัดกินต้นข้าว ก็ยิ่งทำให้มีจำนวนปูนาลดลง ราคาจึงดีดตัวสูงขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ถึงปัจจุบันราคาปูนาอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท และสูงสูดถึงกิโลกรัมละ 150 บาท เลยทีเดียว จึงเกิดการนำปูนามาเลี้ยงขาย ต้นทุนแค่หลักร้อยก็สร้างอาชีพได้

พันธุ์ปูนาที่นำมาเลี้ยง
พันธุ์ปูนาที่นำมาเลี้ยง

ดังนั้น หนังสือ “ปูนาท้ารวย” จึงเกิดขึ้นเพื่อหวังสร้างอาชีพที่ยั่งยืนอีกอาชีพหนึ่ง จากการนำปูนามาเลี้ยงไม่ว่าจะทำเป็นอาชีพหลังหรืออาชีพเสริมบนพื้นที่จำกัดก็ยังสามารถเลี้ยงได้ ไม่ยาก โดยเฉพาะวางแผนการเลี้ยงให้ดีเพื่อจำหน่ายในช่วงฤดูแล้งที่ปูนาหายาก จะยิ่งสร้างรายได้ได้อย่างมาก ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ได้เฟ้นหาข้อมูลการเลี้ยงที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ผู้อ่านนำไปประยุกต์ให้เข้ากับพื้นที่ของตนเอง รวมถึงการต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้ปูนาด้วยการแปรรูป ตลอดจนเทคนิคต่างๆ จากเซียนปูนาทั่วประเทศไทย ที่จะมาไขข้อสงสัยแบบหมดเปลือกในเล่ม ดังตัวอย่างต่อไปนี้

  1. ฟาร์มแรกปักธงย่านตะวันออก พาไปจังหวัดชลบุรี ชม “สยาม คันทรีแครบ” เย้ยถิ่นปูน้ำเค็ม ส่งปูนาเลี้ยงตีตลาดชลบุรีกระจุย เผยเทคนิคการเลี้ยงในบ่อปูนน้ำ 100% ไร้ดิน สร้างราคาช่วงหน้าแล้งได้สูงถึง กิโลกรัมละ 220 บาท
  2. จากนั้นไปดู 3 เทคนิคเลี้ยงปูนาในย่านสมุทรสาคร “ธามธามฟาร์มปูนา” ที่ประยุกต์ใช้ร่องสวนมะพร้าวทำเป็นบ่อดินเลี้ยง และเลี้ยงในบ่อปูนไร้ดิน  แถมยังเบ็ดเสร็จด้วยการแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิตได้อย่างชาญฉลาด
  3. ไปต่อที่ฟาร์ม “CRAB HOUSE” ย่านพระราม 2 กรุงเทพฯ ตามไปดูวิธีเลี้ยงปูนาในบ่อพลาสติก ปูสะอาด ปลอดภัยพร้อมได้ลูกดกด้วยเทคนิคน้ำพุคลายเครียด ปูอารมณ์ดีให้ลูกดก
  4. ขึ้นเหนือกันบ้างที่ “ฟาร์มปูนาบ้านครูเอ้” จ.เชียงราย  ท้าให้ลอง! “น้ำปู” จากปูนาเลี้ยงในนาข้าว ของดีรสแซบเมืองเหนือ ปล่อยปูนาเล็กเลี้ยงในนาข้าว ไม่หวั่นกินต้นข้าว ถ้าอาหารเพียงพอ ก่อนนำมาแปรรูปเป็น ‘น้ำปู’ เครื่องชูรสแซบของทางเหนือ แถมเลี้ยงในบ่อดินเสริม ไว้เก็งกำไรช่วงหมดหน้าปูนา มีขายตลอดไม่ขาดมือ คนกินก็ไม่ขาดใจ อยากได้เมื่อไหร่ครูเอ้จัดให้ พร้อมแนวทางการเลี้ยงแบบธรรมชาติ และการแปรรูปสูตรโบราณขนานแท้
  5. อีกหนึ่งฟาร์มสำเร็จเกิดขึ้นที่จังหวัดอุทัยธานี คือ ฟาร์ม “แม่แม้น ปูนาบ่อดิน” ฟาร์มนี้เค้าเลี้ยงกันตามธรรมชาติ เน้ใช้ต้นทุนต่ำ ปลอดภัยทั้งผู้เลี้ยง และผู้บริโภค พร้อมแปรรูปทำน้ำพริกเผามันปูขายดี ใช้เวลาจัดการแค่เสาร์-อาทิตย์
การเลี้ยงปูนาในบ่อปูน
การเลี้ยงปูนาในบ่อปูน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างความสำเร็จ โปรดติดตามอ่านความสำเร็จทั้ง 10 ฟาร์มในเล่ม อ่านแล้วเราอยากให้คุณได้ลงมือทำ เพื่อต่อยอดแรงบันดาลใจสู่การปฏิบัติจริง แค่เพียงตั้งใจ ทำจริง ด้วยความรู้ พร้อมประสบการณ์รอบด้านที่สำนักพิมพ์ของเราพยายามมอบให้ เรามั่นใจว่าคุณจะสามารถประสบความสำเร็จได้แน่นอน

หมายเหตุ : หนังสือ “ปูนาท้ารวย” จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์นาคา มีจำหน่ายที่ร้าน ซีเอ็ดบุ๊ค ทุกสาขาทั่วประเทศ

การเลี้ยงปูนาในบ่อดิน
การเลี้ยงปูนาในบ่อดิน
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated