ใครที่ได้ไปเยือน “บุรีรัมย์” ในช่วงไม่กี่ปีมานี้  ย่อมรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของที่นี่อย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต  เปิดตัวเมื่อปลายปี 2557 เรียกว่าจากเมืองผ่านกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ผู้คนเดินทางมามากขึ้นทุกปีๆ พร้อมกับบิ๊กอีเว้นต์กีฬาระดับโลกหลายรายการที่จัดต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน   อย่างล่าสุดจัดแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย FIM Asia Road Racing Championship 2017 ศึกชิงจ้าวความเร็วที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  สนามสุดท้ายของฤดูกาล ทางสนามช้างฯยังได้ขับเคลื่อนในรูปแบบ“สปอร์ตทัวริสซึ่ม”

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต
นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า “การท่องเที่ยวในรูปแบบของสปอร์ตทัวริสซึ่ม  จะได้อรรถรสที่แตกต่าง เพราะหลังจบการแข่งขันบรรดาคอมอเตอร์สปอร์ตยังสามารถไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ นับเป็นความโชคดีที่ว่าบุรีรัมย์เองมีจุดเด่นหลายอย่าง โดยเฉพาะการเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวค่อนข้างครบเครื่องและมีชื่อเสียงในระดับโลก  อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง, วนอุทยานเขากระโดง ฯลฯ แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ หรือจะไปสัมผัสอาหารพื้นบ้าน  วัดวาอาราม  ถือเป็นการพักผ่อนอีกรูปแบบในการมาเยือนบุรีรัมย์ครั้งนี้ด้วย”

สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ชวนสื่อมวลชนสายท่องเที่ยวและบล็อกเกอร์ชื่อดัง ยกขบวนเข้าชมการแข่งขันที่รวมนักบิดดาวดังจากทั่วเอเชียกว่า 200 ชีวิต ชมบรรยากาศพิทวอร์คที่ตื่นตาตื่นใจ กระทบไหล่นักบิดซุปเปอร์สตาร์ชาวไทยแบบติดขอบสนาม เมือวันที่ 2-3 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเปิดประเดิมเส้นทางท่องเที่ยวเอาใจคอมอเตอร์สปอร์ต หลังจากชมกีฬาก็พาเที่ยวบุรีรัมย์กันต่อ เริ่มต้นจากยามเช้าตรู่ นั่งรถรางชมเมือง แวะ ร้าน “ปาท่องโก๋ชุมพล” กินอาหารเช้าแบบคนบุรีรัมย์ จิบกาแฟในบรรยากาศแบบบ้านๆแกล้มกับไข่ลวก ขอเตือนไว้ก่อนว่าร้านนี้ถ้าตื่นสายไปช้าหมดอดกินแน่ เพราะเขาทำวันละแค่ 8 กะละมังใหญ่เท่านั้น และอย่าหงุดหงิดถ้าต้องไปยืนรอต่อแถว เพราะปาท่องโก๋ของเขาขายดีจริงๆ ทั้งยังกรอบนอกนุ่มใน ไม่อมน้ำมัน พอสายๆหน่อยก็หมดแล้ว

บรรยากาศพิทวอร์คที่ตื่นตาตื่นใจ
บรรยากาศพิทวอร์คที่ตื่นตาตื่นใจ

จากนั้นสักการะศาลหลักเมืองและศาลปึงเถ่ากงม่า, พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 และพระสุภัทรบพิตร วนอุทยานเขากระโดง, ชมสนามไอโมบาย สเตเดียม สนามฟุตบอลที่สวยงามและได้มาตรฐานระดับโลก เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี ได้ทุกวันยกเว้นวันที่ทีมมีแข่งขัน ต้องบอกว่าสนามนี้ทั้งสวยงาม ทันสมัย ไม่แพ้สนามต่างประเทศเลย ใครที่ยังไม่เคยเข้าชมพลาดไม่ได้จริงๆ

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ไม่ควรพลาด คือ “บ้านสวนฟรุ๊ตการ์เด้นส์  อ.ลำปลายมาศ” ของอดีตรัฐมนตรี “โสภณ ซารัมย์” ซึ่งยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่9 ภายใต้บรรยากาศที่แสนร่มรื่น มีเมล่อนหวานๆ ที่ปลูกในบุรีรัมย์แต่รสชาติไม่แพ้ต่างประเทศเป็นของขึ้นชื่อ  รวมทั้งมะเขือเทศราชินี กล้วยหอมทอง และพืชผักผลไม้ที่ปลูกแบบอินทรีย์ไว้ให้เลือกซื้อเลือกชิมกัน

สนามฟุตบอลไอโมบาย
สนามไอโมบาย

จากนั้นเอาใจคอกาแฟที่ “ร้านดินดิบคาเฟ่” อ.ลำปลายมาศ ร้านนี้ตกแต่งได้ถูกใจคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ และยังมีข้าวปลาอาหารรสชาติจัดจ้านให้ทานกันด้วย พร้อมๆกับชมการตีหม้อของ  “ป้านง” วัย 50 กว่า ที่มีประสบการณ์การตีหม้อมานานกว่า 30 ปี  และเคยสาธิตต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาแล้ว

ปิดท้ายด้วยการชม ชิมและช้อปที่ “ถนนคนเดิน เซราะกราว”  หน้าจวนผู้ว่าฯ เปิดช่วงเย็นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สามารถหาซื้อสินค้าโอท็อปและสินค้าเกษตรของเมืองนี้ได้เลยในราคามิตรภาพ

ที่พักสำหรับแฟนมอเตอร์สปอร์ต Bric Box Hotel โรงแรมสไตล์ตู้คอนเทนเนอร์ติดแทร็ค สนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เอาใจคอความเร็ว สามารถชมการแข่งขันแบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เพียงเปิดประตูหน้าห้องพักมา จะได้ชมการแข่งรถจากหน้าประตูห้องกันเลยทีเดียว

BricBoxHotel
BricBoxHotel

ทั้งหมดนี้คงทำให้เห็นแล้วว่า เส้นทางสู่ “สปอร์ตทัวริสซึ่ม” ของบุรีรัมย์นั้นสดใสแค่ไหน ซึ่งรับประกันได้ว่าแหล่งท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมของที่นี่ ย่อมสร้างความประทับใจให้กับคอกีฬาที่มาเยือนได้อย่างแน่นอน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated