เรื่อง/ภาพ : เด็กเกษตรโว้ย

ซุ้มดอกไม้ที่ใช้ในพิธีเปิด แซมด้วยผักนานชนิด
ซุ้มดอกไม้ที่ใช้ในพิธีเปิด แซมด้วยผักนานาชนิด (35ปีศรแดง-เชียงใหม่)

ในงานครบรอบ 35 ปี บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ตรา “ศรแดง” ได้จัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ และที่สำนักงานใหญ่ถนนไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการจัดฉลองทั้ง 2 สถานที่ “เกษตรก้าวไกล” ได้มีโอกาสไปร่วมงาน ทำให้ได้เห็นไอเดียการปลูกผักร่วมกับไม้ดอก ทั้งผักพื้นบ้านที่หาได้ยาก และผักตลาดที่เราเห็นกันทั่วไป

มะเขือเทศตีลังกา หรือมะเขือเทศลอยฟ้าก็เรียกได้
มะเขือเทศตีลังกา หรือมะเขือเทศลอยฟ้าก็เรียกได้
วงนอกคือผักกวางตุ้ง ตามด้วยโหรพา และฮ่องเต้ สีม่วง
วงนอกคือผักกวางตุ้ง ตามด้วยโหระพา และฮ่องเต้ สีม่วง
ปลูกผักในรังไก่...เก๋ไก๋ทีเดียว
ปลูกผักในรังไก่…เก๋ไก๋ทีเดียว

จุดเด่นของที่เชียงใหม่คือการจำลองแปลงปลูกผักขึ้นมาอย่างสวยงาม (อ่านได้ที่ https://goo.gl/ndznA2 ) เพื่อจัดแสดงให้เห็นการปลูกผักรูปแบบต่างๆ ทั้งบนดิน บนฟ้า บนหลังคา ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ใครๆก็ปลูกได้” ทั้งปลูกเป็นการค้า และปลูกกินเอง โดยเฉพาะโชว์ไอเดียการปลูกผักในพื้นที่จำกัด เป็นที่ฮือฮากับ การปลูกมะเขือเทศแบบตีลังกา หรือการปลูกแบบกลับหัว…( อ่านได้ที่ https://goo.gl/FFo1nO)

มุมขวามคือมะเขือยาว กลางน้ำคือผักเลื้อย และมองขึ้นไปมีพริกขี้หนูปลูกร่วมกันไม้ดอก
มุมขวามคือมะเขือยาว กลางน้ำคือผักเลื้อย และมองขึ้นไปมีพริกขี้หนูปลูกแซมดอกไม้

ส่วนที่นนทบุรี งานเพิ่งผ่านไป (18-19 พ.ย.60) ศรแดงทุ่มทุนจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเอาใจคนเมืองกรุงเป็นการเฉพาะ ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะว่ามีคนเข้ามาชมงานกว่า 2 หมื่นคน สิ่งที่ผู้ชมพูดถึงก็คือ การปลูกผักกินเองที่มีไอเดียให้เห็นมากมาย ที่ฮือฮาก็เห็นจะเป็น “อุโมงค์ผักยาวที่สุดในประเทศไทย” (อ่านได้ที่ https://www.kasetvoice.com/post/3102) และอีกแนวคิดหนึ่งที่ได้รีบคำชื่นชมก็คือ การปลูกผักเป็นไม้ประดับ หรือ “สวยกินได้” ดังจะเห็นว่าในงานครั้งนี้มีหลายชนิดผักที่พร้อมใจกันโชว์ รวมไปถึงผลไม้จำพวกแตงโม เมล่อน หลากสายพันธุ์หลายสีสัน ปลูกตรงโน้นบ้างตรงนี้บ้าง ชนิดที่ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อมาปลูกในรูปแบบของไม้ประดับ จะสวยงามขนาดที่ว่าดอกไม้ต้องตะลึงเลยทีเดียว

แตงโมและเมล่อนปลูกที่รั้วก็ได้
แตงโมและเมล่อนปลูกที่รั้วก็ได้
โชว์ผลผลิตที่ได้ (ขอบคุณภาพนี้จาก ดร.อรชส นภสินธุวงศ์)
โชว์ผลผลิตที่ได้ (ขอบคุณภาพนี้จาก ดร.อรชส นภสินธุวงศ์…ผู้สื่อข่าวพิเศษเกษตรก้าวไกล)

จึงไม่แปลกที่หลายคนจะบอกว่า “ไอเดียที่ได้สามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านได้ทันที” และที่ได้มากกว่านั้น คือการนำความรู้ไปต่อยอด…โดยเฉพาะในรูปแบบของ “การท่องเที่ยวชุมชน” ที่ใช้เกษตรกรรมเป็นตัวขับเคลื่อน ดังจะเห็นว่าได้มีการออกแบบซุ้มปลูกพืชผักและดอกไม้ชนิดต่างๆ อย่าสวยงาม

ต่อยอดเป็นร้านค้าเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนได้
ต่อยอดเป็นร้านค้าเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนได้
ผักในร้านค้าชุมชน
ผักในร้านค้าชุมชน

“เราหวังว่าไอเดียและความรู้ทั้งหมด จะสามารถนำกลับไปใช้ที่บ้าน และต่อยอดเป็นท่องเที่ยวชุมชนได้” คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด และในฐานะประธานจัดงานกล่าว และบอกอีกว่า… นี่คือความตั้งใจของอีสท์เวสท์ซีด เพราะได้ตั้งสโลแกนของงานไว้อย่างชัดเจนว่า เพาะด้วยใจให้ยั่งยืน” ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจึงลงตัวเป็นอย่างดี

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated