ดาวเรืองเหลืองสะพรั่งทั้งแผ่นดิน 500 ล้านดอก...ตุลาคมนี้
ดาวเรืองเหลืองสะพรั่งทั้งแผ่นดิน

เรื่อง/ภาพ : เด็กเกษตรโว้ย

เป็นที่ทราบกันทั่วประเทศว่า ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ทางกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันปลูกดาวเรือง หรือ ดอกไม้ที่มีสีเหลือง เป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระองค์

ในช่วงวันเวลาดังกล่าว ได้มีการคาดการณ์กันว่าดอกไม้สีเหลืองจะเหลืองสะพรั่งทั้งแผ่นดิน โดยเฉพาะดอกดาวเรืองที่เฟื่องสุดๆ ดังสื่อต่างๆรายงานวิธีการปลูกดาวเรืองเป็นว่าเล่น ทำให้เมล็ดพันธุ์ดาวเรืองขาดตลาดกันเลยทีเดียว

คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด
คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด

คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด หรือที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักและเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ ตราศรแดง ได้เล่าให้ “เกษตรก้าวไกล” และ “เกษตรโว้ย” ฟังว่า เมล็ดพันธุ์ที่ขายดีที่สุดของศรแดงในยามนี้ก็หนีไม่พ้นดอกดาวเรือง ถึงขนาดที่ว่าผลิตไม่พอเพียงต่อความต้องการ ต้องสั่งนำเข้ามาจากบริษัทในเครือที่อยู่ต่างประเทศ

ปกตินั้นปีหนึ่งๆเมล็ดพันธุ์ดาวเรืองทั้งระบบตลาดจะมียอดขายประมาณ 320 กิโลกรัม แต่มาปีนี้ที่ภาครัฐเชิญชวนให้คนไทยดอกดาวเรืองปลูกเพื่อแสดงความจงรักภักดีในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้คำนวณว่าตลาดเมล็ดดาวเรืองจะเติบโตสูงถึง 450 กิโลกรัม และที่จะมาปลูกเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 น่าจะประมาณ 100-150 กิโลกรัม

เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองที่อำเภอปากช่อง
เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองที่อำเภอปากช่อง

ตัวเลขที่น่าสนใจก็คือว่า ดาวเรือง 1 กิโลกรัม มีประมาณ 300,000 เมล็ด อัตราเพาะงอกอยู่ที่ประมาณ 90%  และเมื่อเพาะงอกไปปลูกแล้วจะได้ดอกดาวเรื่องต่อต้นประมาณ 15-20 ดอก

“หากปลูกดอกดาวเรือง วันที่ 15 สิงหาคม 2560 ก็จะได้ดอกดาวเรืองที่บานในช่วงวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 ไม่น่าจะน้อยกว่า 500 ล้านดอก…นี่เป็นตัวเลขประมาณการณ์นะครับ” คุณอิสระ กล่าว

ทุ่งดอกดาวเรือง
ทุ่งดอกดาวเรือง

อีกตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจก็คือว่า ราคาจำหน่ายเมล็ดดาวเรือง อยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 250,000- 300,000 บาท ซึ่งเมื่อคำนวณดูจะเห็นว่ามีมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมค่าวัสดุปลูกและวงจรเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

สำหรับคำแนะนำในการปลูกดอกดาวเรือง ผู้บริหารฝ่ายขายและการตลาดของศรแดง กล่าวว่า วิธีการปลูกไม่ยุ่งยาก เพราะดาวเรืองเป็นไม้ดอกที่ทนสภาพภูมิอากาศประเทศไทยเป็นอย่างดี

เพาะกล้าดาวเรืองในถาดเพาะ ประมาณ 15 วัน จากนั้นค่อยย้ายปลูกในกระถาง ในถุงหรือแปลงปลูก ให้น้ำในช่วงเช้าทุกวัน และใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 ในอัตรา 1 ช้อนชา ทุก 7 วัน หลังจากที่ดาวเรืองออกดอกให้เปลี่ยนเป็นสูตร 13-13-21 ในอัตราเดียวกัน และใส่ทุก 7 วัน…”

คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักและเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ “ตราศรแดง”
คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักและเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ “ตราศรแดง”

ปัจจุบัน ศรแดง ครองตลาดเมล็ดดาวเรืองประมาณ 30% มีดอกดาวเรืองที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลายสายพันธุ์ เช่น ดาวเรืองกระถางพันธุ์วีนัส และดาวเรืองตัดดอกพันธุ์ ดาวน้อย, รัศมีสีเหลือง, เทวี ฯลฯ และที่ผ่านมาศรแดงได้จัดกิจกรรม “ปลูกดาวเรืองบานสะพรั่งให้เหลืองทั้งแผ่นดินไทย” ในช่วงเดือน ตุลาคม ซึ่งกิจกรรมก็มีหลากหลาย เช่น การบริจาคเมล็ดพันธุ์ให้กับ กทม. หรือหน่วยงานภาครัฐ, จัดworkshop สอนการปลูกดาวเรือง ทั้งในส่วนของบริษัท ในงานบ้านและสวนแฟร์ หรือร่วมกับส่วนราชการทั้งในและต่างจังหวัด จัดฝึกอบรมให้กับผู้ที่สนใจ เป็นต้น

หมายเหตุ : เมล็ดพันธุ์ดาวเรืองตราศรแดง ถ้าเป็นต่างจังหวัดหาซื้อได้ที่ร้านจำหน่ายปัจจัยทางการเกษตรทั่วๆไป หรือถ้าเป็นในกรุงเทพ หาซื้อได้ที่ร้าน Golden place ทุกสาขา หรือติดต่อบริษัทอีสท์ เวสท์ ซีด โดยตรงที่ เบอร์ 02 8317777

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated