เรื่อง : นางเอกโว้ย                                                                                                           ภาพ : อุดม เกษตรโว้ย

ความโกรธก็เหมือนงูร้ายที่อยู่ในกายเรา ถ้าระงับความโกรธได้ งูร้ายก็จะไม่ออกมา หนึ่งในวลีเด็ดของละครดังเรื่องนาคี ใครๆก็มักจะมองว่างูเป็นสัตว์ที่ดุร้าย น่ากลัว น่าขยะแขยง แต่วันนี้ผู้สื่อข่าว “เกษตรก้าวไกล” และ “เกษตรโว้ย” จะนำท่านผู้อ่านไปรู้จักกับอาชีพเลี้ยงสัตว์กลุ่มหนึ่ง หรือที่เราเรียกพวกเขาว่า สัตว์เลี้ยงทางเลือก Exotic pets ( เอ็กโซติกเพ็ท ) ที่ต้องเกริ่นขึ้นต้นเกี่ยววลีเด็ดละครนั้น เพราะว่าบทสนทนาวันนี้ เราจะมาพูดคุยล้วงลึกกันถึงอาชีพเลี้ยงงู แต่งูที่ว่านั้นเราสามารถเลี้ยงได้อย่างเปิดเผย ไม่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นอันตราย ไม่ทำร้ายใคร และที่สำคัญสามารถทำรายได้หลักหลายแสน/ปี

คุณอนุชา สืบอมรบุญ หรือ คุณ เค ประกอบอาชีพอินทีเรีย (รับตกแต่งภายใน) เจ้าของฟาร์ม Ball Python X
คุณอนุชา สืบอมรบุญ หรือ คุณ เค ประกอบอาชีพอินทีเรีย (รับตกแต่งภายใน) เจ้าของฟาร์ม Ball Python X

คุณอนุชา สืบอมรบุญ หรือ คุณ เค ประกอบอาชีพอินทีเรีย (รับตกแต่งภายใน) เจ้าของฟาร์ม Ball Python X กลุ่มพันธมิตรผู้เพาะพันธุ์งูบอลไพธอนแห่งสยามประเทศ (The Thai ball python breeders alliance) หรือเรียกสั้นๆว่า กลุ่ม TBA เล่าว่า สำหรับใครที่ชอบเลี้ยงสัตว์ หรือมองหาสัตว์เลี้ยงที่ไม่จำเป็นต้องดูแล ใช้เวลาน้อย เลี้ยงง่าย ไม่ส่งเสียงรบกวนข้างบ้าน ไม่แพง ไม่เปลือง และที่สำคัญไม่เป็นอันตรายแน่นอน คิดว่า งูบอลไพธอน (Ball Python) ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว

จุดประกายในการเลี้ยงงู คงเป็นเพราะว่าตนเองก็เริ่มจากการชอบสัตว์ก่อน ชอบที่จะเลี้ยง และเคยเลี้ยงสัตว์มาหลากหลายชนิดแล้ว ไม่ว่าจะ สุนัข นก เต่า ปลา ฯลฯ จนมาเริ่มศึกษาและลองมาเลี้ยงงูบอลฯอย่างจริงจังดู เริ่มจากเลี้ยง 1 ตัว ก็เพิ่มมาเป็น 2 ตัว พอจาก 2 ตัวจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นจึงเริ่มคิดว่า ถ้าหากลองเอางู 2 มอร์ฟ (มอร์ฟคืออะไรขอให้อ่านต่อไป) มาผสมกัน ก็อาจจะได้เป็นอีกมอร์ฟ นี่เลยเป็นที่มาว่าทำไมถึงเริ่มทำเป็นฟาร์ม จริงๆมันเกิดจากความบ้าบิ่นที่อยากจะทดลองเพาะผสมมอร์ฟก่อน จากที่มีมอร์ฟแบบเดียวก็เลยเพิ่มเป็น 1 2 3 4…จนเยอะขึ้นมาเป็น 100 กว่าตัว มอร์ฟของเขาก็จะมีหลากหลายตามไปด้วย บางตัวก็จะมีสีเข้ม สีอ่อน มีลวดลายบางๆ บางตัวก็มีลายตามตัวหนา ลักษณะลายที่ลูกค้าชอบ อันนี้ต้องแล้วแต่ความชอบ เพราะว่าลูกค้าบางคนก็จะชอบคนละสี

งูบอลไพธอน lavender abino ราคา 10่,000 บาท
งูบอลไพธอน lavender abino ราคา 10่,000 บาท

มอร์ฟ (Morph) คืออะไร สำหรับผู้เลี้ยงงู หรือสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ มักจะได้ยินกันบ่อยๆกับคำว่า มอร์ฟ กันจนชิน แต่สำหรับมือใหม่บางคนอาจยังไม่รู้ ว่ามันหมายความว่าอย่างไง อธิบายง่ายๆบ้านๆ มันก็คือชื่อ ลาย ของงู (ขอยกตัวอย่างสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู) งูแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีลายที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นลายที่เป็นไปตามธรรมชาติ (มอร์ฟ นอมอล) หรือลายที่ถูกสรรสร้างจากมือของ บรีดเดอร์ (นักเพาะพันธุ์) ล้วนแต่มีความหลากหลายของลวดลาย มันจึงจำเป็นต้องมีชื่อเรียก อาจจะตั้งจากชื่อผู้ที่สามารถทำหรือเพาะได้เป็นตัวแรกของโลก หรือไม่ก็เอาชื่อของมอร์ฟ พ่อ แม่ ของงูมาเรียงกันให้สวยงาม นั้นเอง ข้อมูลนี้อ้างอิงมากจาก เพจคนรักสัตว์ประหลาดเชียงราย โดยแอดมินเจฟ เพื่อเป็นการอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายที่สุด”

วิธีการเลี้ยงก็แสนง่ายดาย เพราะว่าน้องงูของเรา กินเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้นเอง อาหารของเขาก็จะเป็นหนูแช่แข็ง ซึ่งปัจจุบันก็แสนจะหาซื้อง่าย ตามร้านอินเตอร์เน็ตต่างๆ และมีบริการส่งถึงบ้าน เฉลี่ยแล้วค่าอาหารน้องงู สัปดาห์ละ 15 บาทเท่านั้นเอง หรือจะคิดเป็นเดือน เดือนละ 60 บาท ซึ่งแสนจะถูก ถู้ก ถูกกว่าสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆอยู่นะ ส่วนน้ำเราก็ใส่ถ้วยน้ำจิ้มเล็กๆวางทิ้งไว้ข้างๆให้เขาก็พอ สำหรับพื้นที่ในการเลี้ยง เราสามารถเลี้ยงน้องงูอยู่ในลิ้นชักที่เป็นชั้นๆ หรือจะเลี้ยงในกล่องกระดาษก็ได้แล้วก็รองด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์แค่นั้นเอง

งูบอลไพธอน lemon blast ราคา 4,500 บาท
งูบอลไพธอน lemon blast ราคา 4,500 บาท

อุปนิสัยของเขา เขาจะชอบอยู่เงียบๆ มืดๆ ทึบๆหน่อย ส่วนพื้นที่ไม่จำเป็นต้องกว้างมากก็ได้  เพราะโดยปกติของงูแล้ว เขามักจะชอบ อยู่แบบเงียบๆ สงบๆไม่ชอบวุ่นวายกับใคร นิสัยของงูมักจะชอบอยู่ตามถ้ำ ตามป่า และเราก็ไม่ต้องกังวลว่าจะจัดสถานที่ วางขอนไม้อย่างไร เพราะน้องงูเขาสามารถอยู่ในลิ้นชักหรือชั้นได้ เรื่องความดุร้าย พันธุ์นี้เขาจะไม่ทำอันตราย วิธีที่เขาจะป้องกันตัวเองเวลาที่มีภัยนั้น ก็คือการขดตัวเป็นวงกลม เขาจะไม่กัด ไม่ฉกใคร หลายคนคิดว่า ต้องเล่นกับเขาบ่อยๆถึงจะเชื่องใช่ไหม จริงๆไม่จำเป็นเลย เพราะปกติ งูไม่ใช่สัตว์ที่เราต้องเล่นกับเขาบ่อยอยู่แล้ว แต่ก็สามารถเล่นกับเขาได้ เขาจะไม่ก้าวร้าว เหมือนงูเหลือม งูหลามไทย ที่บอกว่าเขาไม่ดุร้าย เพราะว่าเขาเป็นงูที่เพาะเลี้ยงขึ้นมา ไม่ใช่งูที่อยู่ในป่า สัญชาตญาณดุร้ายเหมือนงูที่อยู่ในป่าของเขาก็จะน้อยลงหรือหายไป นิสัยเขาเวลากินก็จะเป็นแบบคนคอยให้อาหารเขา จะไม่เหลือสัญชาตญาณแบบออกล่าเหยื่อเอง

ทางด้านธุรกิจของอาชีพนี้ ในมุมมองคุณ เค ต้องบอกว่าอาชีพนี้อยู่แบบคุ้มค่าใช้จ่าย ลงทุนต่ำ มีเงินเหลือ ราคามีตั้งแต่ 1,500 บาท ถึง 30,000 บาท ส่วนงูพวกนี้เขาจะออกไข่ หรือเพาะพันธุ์ได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น ถ้าคิดเป็นต่อเดือน เราก็จะคิดเป็นว่าตั้งท้อง 3 เดือน ฝักไข่ 2 เดือน เพราะฉะนั้นรายได้ต้องเฉลี่ยเป็นปี ส่วนราคานั้นจะขึ้นอยู่กับสีสัน งูบอลโนมอน แบบธรรมดาที่ไม่ใช่แบบมอร์ฟ คือถ้าเป็นมอร์ฟมันจะสามารถถ่ายทอดยีนส์บนผิวได้ (ภาพงูที่มีราคา 1,500) (ภาพงูที่ไม่มีมอร์ฟ) มอร์ฟตัวนี้ก็จะเป็น 2 ยีนส์ ก็คือจะเป็น พาสเทล เอ็นทรีส สีก็จะออกเหลืองๆ (ตัวนี้ 5,500) มันก็จะมีความหลากหลาย ส่วนที่เริ่มจาก 2 มอร์ฟ จาก 2 สี เป็น 4 สีก็จะกลายเป็นสีนี้แล้ว ความแตกต่างก็จะเปลี่ยน สีสันก็จะมีความอ่อนและแก่ต่างกัน ลายก็จะเปลี่ยนตามไป ทั้งนี้ราคาก็แพงตามลาย (รูปงูที่แพงที่สุด 25,000) ถ้าพูดถึงขนาดของงูหลามบอลความยาวประมาณ 1.20 เมตร น้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัมอันนี้คือสูงสุด อายุเท่าที่สำรวจเจอ 25 ปีภูมิอากาศประเทศไทยเหมาะที่จะเลี้ยงมากที่สุดเนื่องจากสภาพอากาศได้ เมืองนอกก็สามารถเลี้ยงได้แต่อากาศจะหนาวต้องใช้เวลาปรับตัวสักระยะหนึ่ง

เกษตรกรท่านใด หรือคนที่เขาเคยเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่นๆมา อยากจะหันมาเลี้ยงงูบอลไพธอล สามารถไปซื้อหาได้ที่ ย่านตลาดนัดจตุจักร มีร้านจำหน่ายหลายร้าน มีทั้งคนมาซื้อและมาขาย เรียกได้ว่าเพาะเลี้ยงเพาะพันธุ์แล้วนำมาขายส่งที่จตุจักรได้อย่างสบายๆ

งูบอลไพธอน orange dream pinstripe ราคา 16,000 บาท
งูบอลไพธอน orange dream pinstripe ราคา 16,000 บาท

“หากจะพูดถึงรายได้ต่อปีแล้ว จะขึ้นอยู่กับจำนวนงูที่เลี้ยง ราคาในร้านก็มีตั้งแต่ 1,500 บาท ถึง 25,000 บาท สมมุติว่า แม่งู 1 แม่ สามารถออกไข่ได้ 4-10 ฟอง ถ้า 10 แม่ ก็สมมุติว่าตีไป 50 ใบ 1 ใบ ตีเป็นใบละ 5,000 บาท ก็คิดง่ายๆเป็น 200,000 บาท แต่ถ้าพูดถึงปีนี้ ฟาร์มของผมรายได้ประมาณ 400,000กว่าบาท” ก็ถือว่าเป็นรายได้เสริม ที่ต้นทุนต่ำ เวลาน้อย และก็ไม่ทำความเดือนร้อนให้ใคร นับเป็นอาชีพทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ

มนุษย์มักจะมองว่างูเป็นสัตว์อันตราย เป็นอสรพิษร้าย แต่มนุษย์มักจะลืมไปว่า ถึงแม้มนุษย์จะเป็นสัตว์ที่ประเสริฐ แต่มนุษย์ก็จะให้อารมณ์โกรธ โมโหร้ายเข้าครอบงำ นั่นก็แสดงว่า มนุษย์ก็ไม่ต่างไปจากอสรพิษอย่างงูเลย แต่งูเขาจะฉกตอบโต้ ก็ต่อเมื่อเขาป้องกันตัวเองจากภัยเท่านั้นเอง.

ออร์เดอร์ลูกค้าสั่ง เตรียมพร้อมส่ง
ออร์เดอร์ลูกค้าสั่ง เตรียมพร้อมส่ง

คำเตือน ไม่ใช่งูทุกชนิดเราจะสามารถเล่นกับเขาได้ ทางที่ดีควรจะหาข้อมูลสอบถามผู้เชี่ยวชาญก่อน หรือท่านใดสนใจอยากจะเลี้ยงงูไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา สอบถามรายละเอียดกับคุณเค เจ้าของฟาร์มงูได้ที่ Facebook : Ball Python X

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated