เรื่อง/ภาพ : คุณมะละกอ เกษตรกรข่าว/แพร่

ตามติด “สะตอพันธุ์ตรัง 1”…พลันที่สื่อต่างๆ รวมทั้ง “เกษตรก้าวไกล” ได้รายงานข่าว ผลงานการวิจัยสะตอพันธุ์ใหม่ของของศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง กรมวิชาการเกษตร พร้อมพาดหัวข่าวว่า…เปิดตัว “สะตอพันธุ์ตรัง 1” ผลิตนอกฤดู-อดีตนายกชวน ชื่นชม “หนึ่งเดียวในโลก” (รายละเอียดข่าวนี้อ่านได้ที่ https://goo.gl/9uk9DK) ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็ปรากฏว่าได้รับความสนใจเกินคาด

ยอดจองกว่า 10,000 ต้นแล้ว
ยอดจองกว่า 10,000 ต้นแล้ว

“ความคืบหน้าของข่าวสะตอพันธุ์ตรัง 1 ขณะนี้มียอดสั่งจองหมื่นกว่าต้นแล้ว” คือคำอธิบายจาก ดร.บุญชนะ วงศ์ชนะ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษซึ่งเป็นหัวหน้าทีมผู้ทำการวิจัย พร้อมกับได้แสดงภาพยอดผู้จองที่บันทึกไว้รวมทั้งหมด 492 คน ซึ่งจะให้สิทธิ์จองได้คนละไม่เกิน 25 ต้น เมื่อคูณออกมาก็ได้ 12,300 ต้น (ตัวเลขจริงอาจไม่เป๊ะ แต่ก็เกินหมื่น ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2560)

เพาะต้นกล้าจะใช้เวลา 3-4 เดือน
เพาะต้นกล้าจะใช้เวลา 3-4 เดือน

ปกติแล้ว ที่ตั้งเป้าไว้ “ยอดจอง ปีละ 2,000 ต้น” แต่กลับสูงเกินคาด “ปัญหาตอนนี้คือ กำลังในการผลิตไม่ทัน…ผู้ที่จองล่าสุดตามที่บันทึกไว้ (ตามภาพ) จะรับตันพันธุ์ได้ต้นปีหน้า 2561 ครับ” ดร.บุญชนะ กล่าว

เป็นไปได้ว่าที่มีผู้ให้ความสนใจจองกันมาก อาจเป็นเพราะ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี คนเมืองตรัง ที่มาเยี่ยมชมผลงานวิจัยสะตอ “เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้” จึงทำให้สื่อเกิดความสนใจและเผยแพร่ข่าวออกไป แต่ก็คงจะไม่ได้ผลเต็ม 100 หากผลงานวิจัยชิ้นนี้ไม่ดีจริง ซึ่งขณะที่นายกชวนไปเยี่ยมชมนั้น สะตอกำลังออกดอก หรือที่ปักษ์ใต้เรียกว่า “ออกโม่ง” แต่วันนี้สะตอชุดนั้นกำลังออกฟักแก่เกือบเก็บผลผลิตได้แล้ว

จึงเป็นจังหวะอันเหมาะเจาะกับที่ผู้สื่อข่าว “เกษตรก้าวไกล” และ “เกษตรโว้ย” ได้เดินทางไปเยี่ยมชมพอดี

คุณมะละกอ เกษตรกรข่าว/แพร่.
คุณมะละกอ เกษตรกรข่าว/แพร่.

“ดิฉันเป็นคนเมืองเหนือ จังหวัดแพร่เจ้า…วันนี้ได้เดินทางมาที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจังหวัดตรัง เพื่อมาชิมสะตอพันธุ์ตรัง 1 ว่าอร่อยแค่ไหน และที่เมืองเหนือจะสามารถปลูกได้หรือไม่” เสียงแจ้วๆใสๆสไตล์คนเมืองเหนือถ่ายทอดออกมาผ่านคลิป นั่นก็คือเสียงของ คุณมะละกอ เกษตรกรข่าว/แพร่…ที่ทำงานข่าวด้วยจิตอาสา ด้วยหวังว่าจะถ่ายทอดเรื่องราวดีๆผ่านพี่น้องเกษตรกรทั่วไทย

กิ่งสะตอพันธุ์ตรัง 1 ขยายพันธุ์ด้วยวิธีติดตา
กิ่งสะตอพันธุ์ตรัง 1 ขยายพันธุ์ด้วยวิธีติดตา

ข้อดีของสะตอพันธุ์ตรัง 1 ตามที่ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ (ซึ่งเสียดายว่าวันนี้คลาดเคลื่อนกับ ดร.บุญชนะ แบบฉิวเฉียด) ก็พอทราบว่าสามารถผลิตออกนอกฤดูได้ ปลูกได้ดีในพื้นที่ภาคใต้ แต่เมืองเหนือในพื้นที่สูงๆก็สามารถปลูกได้ดีเช่นกัน ขออย่างเดียวอย่าให้เป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง

ซึ่งจากการชิมรสชาติสดๆจากต้นที่มีฝักห้อยลงมาเกือบติดดิน (ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากๆสำหรับคนที่เพิ่งเคยเห็นต้นสะตอครั้งแรก) ขอบอกว่า มัน อร่อย เนื้อแน่น กลิ่นไม่ฉุน เหมือนที่เคยคิด หรือเคยรับประทานมาก่อนๆ

“มั่นใจว่าจะไม่ใช่เป็นพืชเศรษฐกิจของปักษ์ใต้เพียงอย่างเดียว ในเมื่อรสชาติดีอย่างนี้ แถมให้ผลผลิตเร็วและออกนอกฤดูได้ด้วย…มันน่าปลูกมากๆค่ะ”

ท่านที่สนใจเรื่องราวสะตอพันธุ์ตรัง 1 อ่านข้อมูลวิชาการเพิ่มเติมตามลิงค์ข้างต้น และหากจะขอจองก็ติดต่อได้ที่ ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง ราคาต้นละ 40 บาท (แบบติดตา) โทร. 075 203248, 075 203394 ในวันเวลาราชการ

 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated