อบรม
โครงการอบรม "ปลูกผักพอเพียง" เพื่อคนเมือง ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้รับความสนใจล้นหลาม

ถือว่าเป็นกระแสที่มาแรงตั้งแต่ต้นปี 2560 เลยทีเดียว นั่นก็คือ การปลูกผักกินเองของคนเมืองที่มีการตื่นตัวกันมาก ล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดเป็นหลักสูตรอบรม จำนวน 4 รุ่น ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากคนเมืองถูกจองเต็มในเวลาอันรวดเร็ว

ที่มาที่ไปของโครงการนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดเผยเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ว่า กระทรวงเกษตรฯ มีความห่วงใยเรื่องของการบริโภคพืชผักของพี่น้องประชาชนในสังคมเมืองยุคปัจจุบันนี้ เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ประชาชนอาจบริโภคพืชผักน้อยลง จึงต้องการพัฒนาและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมเมืองให้เกิดความ “พอมี-พอกิน-พอใช้” อันเป็นรากฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม ภายใต้ชื่อโครงการ “เศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรกับสังคมเมือง” และพร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปี 2560

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล กล่าวเปิดงานและต้อนรับผู้เข้าอบรม
นายสมชาย ชาญณรงค์กุล กล่าวเปิดงานและต้อนรับผู้เข้าอบรม
ผู้เข้าอบรมปลูกผักพอเพียง รุ่นที่ 1
ผู้เข้าอบรมปลูกผักพอเพียง รุ่นที่ 1

สำหรับเนื้อหาหลักสูตรที่จะเปิดอบรมและการรับสมัครนั้น นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้เปิดเผยว่า โครงการ “เศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรกับสังคมเมือง” มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการถ่ายทอดความรู้เรื่องการปลูกผักในพื้นที่จำกัดให้กับประชาชนในสังคมเมือง มีพืชผักปลอดภัยไว้บริโภค เป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน โดยกรมฯ จะจัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการปลูกผักและการเลือกชนิดของผักให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ปลูกที่เหมาะกับพื้นที่จำกัด การเลือกใช้ระบบน้ำที่เหมาะกับพื้นที่และพืชผักที่ปลูก เช่น ระบบมินิสปริงเกลอร์ ระบบไมโครสเปรย์ ระบบน้ำหยด เป็นต้น

เดินชมการปลูกผักแบบต่างๆ
เดินชมการปลูกผักแบบต่างๆ
ให้ความรู้เรื่องระบบน้ำและการปลูกผักแบบสมัยใหม่
ให้ความรู้เรื่องระบบน้ำและการปลูกผักแบบสมัยใหม่

พร้อมกันนั้นยังให้คำแนะนำการดูแลรักษาและการป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยมีตัวอย่างการปลูกผักสวนครัวในพื้นที่จำกัดให้เลือก 4 รูปแบบ ได้แก่ 1) ปลูกผักในแปลงขนาดเล็กแบบผสมผสาน ได้แก่ กะเพราะ ตะไคร้ พริก และผักชีฝรั่ง 2) ปลูกผักในแปลงขนาดเล็กแบบชนิดเดียว ได้แก่ ผักบุ้ง คะน้า 3) ปลูกผักแนวตั้งแบบตาข่าย ได้แก่ กะเพรา โหระพา ตะไคร้ ผักชีฝรั่ง แตงกวา หรือถั่วฝักยาว และ 4) ปลูกผักแนวตั้งแบบกระบะ ได้แก่ กะเพรา ตะไคร้ พริก ผักชี ผักชีฝรั่ง และสะระแหน่

การปลูกผักแนวตั้งแบบตาข่าย
การปลูกผักแนวตั้งแบบตาข่าย

โดยจะเปิดรับสมัครประชาชนที่สนใจเข้ารับการอบรมนำร่องก่อน จำนวน 4 รุ่นๆ ละ 50 คน เป็นของขวัญปีใหม่ 2560 ฟรี! ดังนี้ รุ่นที่ 1 วันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2560, รุ่นที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2560, รุ่นที่ 3 วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 และรุ่นที่ 4 วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2560 สนใจติดต่อหรือยื่นใบสมัครได้ที่ กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โทร.0 2561 4878 หรือดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.royalagro.doae.go.th

ปรากฏว่าหลังจากข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีผู้สนใจสมัครเข้ามาอย่างรวดเร็ว และมีอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถเข้าอบรมได้

อนึ่ง จากการเปิดอบรมรุ่นแรกมื่อวานนี้ (7 มกราคม 2560) ซึ่งนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน บรรยากาศการอบรมเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้าอบรมซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่บอกว่าเป็นโครงการที่ดีมาก

คุณกฤษณา ไพฑูรย์...นักข่าวรางวัลพูลิตเซอร์ จากประชาชาติธุรกิจ มาอบรมรุ่นที่ 1
คุณกฤษณา ไพฑูรย์ หรือ คุณเอิ๊ก …..นักข่าวรางวัลพูลิตเซอร์ จากประชาชาติธุรกิจ มาอบรมรุ่นที่ 1 บอกว่า “ความรู้ที่ได้รับเหมาะที่จะไปนำปลูกผักกินเองแบบคนเมืองมากๆ ค่ะ”
มีประกาศนียบัตรมอบให้ด้วย
มีประกาศนียบัตรมอบให้ด้วย

จากความสำเร็จของโครงการนี้ ปรากฏว่ามีผู้สนใจสอบถามจำนวนมากว่า “เมื่อไรจะเปิดอบรมอีก” “รุ่นต่อไปจะมีอีกไหม” ทาง “เกษตรก้าวไกลดอทคอม” จึงได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการว่ายังขยายหรือรับเพิ่มได้อีกหรือไม่ก็ทราบว่ามีผู้สนใจสมัครเต็มทั้ง 4 รุ่นแล้ว

“ตอนนี้มีผู้สนใจสอบถามจะสมัครเยอะพอสมควร แต่จะรับสมัครไว้แค่ 4 รุ่นก่อน ส่วนจะเปิดอีกหรือไม่ก็จะลองวัดกระแสตอบรับจากผู้ที่เข้ามาอบรมก่อนว่าสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในทางปฎิบัติได้มากน้อยแค่ไหน คืออยากเน้นเรื่องคุณภาพจริงๆ แต่เบื้องต้นก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเพิ่มรุ่นอีก ขอให้คอยติดตามข่าวสารค่ะ” เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการ กล่าว

สรุปว่า ผู้สนใจต้องรอติดตามข่าว หรือสอบถามได้ที่โทร.0 2561 4878 หรือเปิดดูจากเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว

เว็บไซต์โครงการบอกว่าปิดรับสมัครแล้ว
เว็บไซต์โครงการบอกว่าปิดรับสมัครแล้ว (เต็มแล้ว)

ขอบคุณ : ภาพประกอบข่าวจาก Eark Ka และกรมส่งเสริมการเกษตร

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated