เปิดสูตร กล้วยแขก(กล้วยทอดแบบปักษ์ใต้)…สูตรแม่ถิ้ง-พริ้มพร้อม พงศาปาน

เปิดสูตร กล้วยแขก (กล้วยทอดแบบปักษ์ใต้) สูตรแม่ถิ้ง-พริ้มพร้อม พงศาปาน
กล้วยทอดร้อนๆ...สูตรพื้นบ้านปักษ์ใต้

ภาวะเศรษฐกิจทุกวันนี้ หลายครอบครัวมีปัญหารายรับไม่พอรายจ่าย จึงขอนำเสนอสูตรกล้วยแขกแบบปักษ์ใต้ (ว่ากันว่ากล้วยแขกน่าจะมาจากอิสลามก็เลยเรียกชื่อเช่นนี้) สูตรนี้แม่ถิ้ง-พริ้มพร้อม พงศาปาน ได้ทำขายมานานปี และเป็นสูตรที่แพร่หลายในภาคใต้ ซึ่งอาจจะแตกต่างกับสูตรภาคอื่นๆอยู่บ้าง  (แตกต่างตรงไหนก็ลองอ่านดู) ก็หวังว่าพอจะบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจครัวเรือนได้ สำคัญที่ว่าอ่านแล้วก็ต้องลงมือทำ ขอให้เริ่มต้นจากสิ่งที่หาได้ง่าย ทำได้ด้วยตนเอง(มีคนรวยจากกล้วยทอดมามากแล้ว)…

แม่ถิ้ง พร้อมพร้อม พงศาปาน มันทอด
แม่ถิ้ง-พริ้มพร้อม พงศาปาน ทอดกล้วยทอด มันทอด ขายหน้าบ้าน

กล้วยแขก (สูตรจากหนังสือภูมิปัญญาอาหารไทยภาคใต้ฯ หรอยจังฮู้)

ส่วนผสมพร้อม

แป้งข้าวเจ้า                        7 ขีด

แป้งสาลี                            3 ขีด

น้ำปูนใส                            1 ถ้วยตวง

น้ำเปล่า                             4 ถ้วยตวง

น้ำตาลทราย                        1 ขีด

เกลือป่น                             1 ช้อนโต๊ะ

มะพร้าวขูด                          1 กิโลกรัม

งาขาว                                3 ช้อนโต๊ะ

ไข่ไก่                                 3 ฟอง

กล้วยน้ำว้าห่าม                      4 หวี

น้ำมันพืช (สำหรับทอด)            2 กิโลกรัม

เตากล้วยทอดแบบปักษ์ใต้
เตากล้วยทอดแบบปักษ์ใต้

ลงมือทำทันที

  1. นำแป้งข้าวเจ้า และแป้งสาลี ผสมกัน ใส่น้ำปูนใสและค่อยๆเติมน้ำ นวดให้แป้งเข้ากัน ตามด้วยน้ำตาล ไข่ งา และเกลือ ลงไปนวดต่อ ปิดท้ายให้ใส่มะพร้าวขูดลงไป นวดขยำ จนน้ำกะทิออกนิดๆ พักไว้ (ถ้าแป้งข้นไปเติมน้ำเปล่าได้อีกเล็กน้อย…ระดับความเหลวของแป้งดูว่าให้พอชุบกล้วยได้)
  2. ปอกเปลือกกล้วยไปฝานไป (3-4 ชิ้นต่อลูก)…ฝานลงไปในหม้อแป้ง กะให้พอดี 1 กระทะ ไม่ต้องให้เหลือ (พอกระทะต่อไปก็ฝานใหม่ ถ้าฝานเหลือจะทำให้ชุบแป้งยาก…กล้วยจะไปกองอยู่ในแป้ง)
  3. กล้วยชุบแป้งให้ทั่วชิ้น ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง …หย่อนลงไปในกระทะทอดในน้ำมันพืชร้อนไฟปานกลางค่อนข้างแรง ทอดไปสักครู่กล้วยที่จมจะลอยขึ้นมาให้ลดระดับไฟลงมาเล็กน้อย และใช้ไม้เขี่ยไม่ให้กล้วยติดหรือซ้อนกัน จนกล้วยเริ่มเหลืองให้กลับด้าน เมื่อเหลืองกรอบทั้งสองด้านให้ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันดี
  4. รับประทานร้อนๆ…หรอยจังฮู้

เคล็ดลับจากแม่

เปิดสูตร กล้วยแขก02
ร้านกล้วยทอด มันทอด และจำปาดะทอด

เรื่องของแป้งนั้น ตามสูตรกล้วยทอดพื้นบ้านจะไม่ใส่แป้งสาลี (การผสมแป้งสาลีทำให้กรอบนุ่มไม่แข็งกระด้างมากนัก แต่ในชนบทหาซื้อยาก) มักจะใช้แป้งข้าวเจ้าเพียงอย่างเดียว แต่ระยะหลังนี้ประยุกต์ผสมแป้งชนิดอื่นๆ อย่างเช่นสูตรของป้าเขียว….จะใส่แป้งข้าวเจ้า 1 กิโลกรัม ผสมกับแป้งกรอบ ½ กิโลกรัม (กรณีไม่ได้ใส่แป้งสาลี ให้เพิ่มแป้งข้าวเจ้าเป็น 1 กิโลกรัม)

การใส่ไข่ไก่ อาจกล่าวได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกล้วยทอดสูตรนี้

ช่วงที่ทอดกล้วยยังไม่ทันหมด แป้งอาจจะแห้งเกินไปก็ให้เพิ่มน้ำลงไปได้

กล้วยน้ำว้าเลือกที่สุกแบบห่ามๆ เปลือกเขียวออกเหลืองนิดๆ สุกเหลืองมากจะเละ ซึ่งจะต้องบริหารจัดการกล้วยให้ได้ เพราะกล้วยเมื่อเลยวันที่ทอดได้ก็จะสุก ช่วงที่ทอดได้ดีมีอยู่ประมาณ 2-3 วันเท่านั้น

กล้วยนางพญา
กล้วยนางพญา นิยมนำมาทำกล้วยทอดกันมากเวลานี้

สามารถเปลี่ยนจากกล้วยน้ำว้า เป็นกล้วยนางพญา หรือเป็นมันเทศ เผือก หรือผลไม้อื่นๆได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะที่ จังหวัดพัทลุงนั้น ชาวบ้านนิยมนำกล้วยนางพญา ซึ่งมีลักษณะลูกยาวๆ คล้ายกล้วยหอมมาทอด รสชาติอร่อยไปอีกแบบ ขายดิบขายดีมาก

อนึ่ง ท่านที่อยากได้สูตรแบบนี้ หาได้จากหนังสือภูมิปัญญาอาหารไทยภาคใต้ ชุดเคล็ดลับจากแม่ หรอยจังฮู้(อร่อยที่สุดในโลก)…มีทั้งหมดกว่า 200 สูตร…หนังสือมีจำหน่ายที่ร้านซีเอ็คบุ๊คทุกสาขา หรือร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ…สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 081 3090599 (ลุงพร)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated