ธ.ก.ส.หนุนสมคิดดินเผาสู่ “เกษตรมูลค่าสูง-ปั้นดินเป็นทอง” พร้อมตั้งศูนย์เรียนรู้ดึงนักท่องเที่ยว

เรื่องโดย : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

เขาชื่อสมคิด บุดดาวงศ์” จะสมคิดสมชื่อหรือไม่ แต่เขาก็เป็นเจ้าของอาณาจักร “สมคิดดินเผา” ตั้งอยู่ที่บ้านหนองโสน ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา

วันที่ ผู้เขียน อาจารย์สายัณห์ บันเทิงใจ และ ลุงพร เกษตรก้าวไกล เดินทางไปเยี่ยมที่โรงงานถึงกับตะลึงกับทุเรียนลูกยักษ์ที่ตั้งตะหง่านอยู่หน้าร้าน มีทั้งพันธุ์หมอนทองและมูซานคิง ราคาตั้งแต่ลูกละ 10,000 บาท จนถึง 55,000 บาท ซึ่งเป็นผลงานที่โดดเด่น เป็นที่สะดุดตาเมื่อเข้าไปเยี่ยมชม เหมือนจะรู้ว่าการมาครั้งนี้ของเราเพื่อนำเรื่องราวไปเผยแพร่ต่อ ย่อมจะต้องมีสมาชิกผู้ติดตามที่เป็นเกษตรกรชาวสวนทุเรียน คุณสมคิดจึงแอบกระซิบกับลุงพร ถ้าหากเป็น FC ลุงพรจะให้ราคาพิเศษ ถ้ามาซื้อทุเรียนยักษ์ไปตั้งไว้หน้าสวนเชิญได้

คุณสมคิด เล่าว่าเครื่องปั้นดินเผาที่โรงงานส่วนใหญ่เป็นเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ที่บ้านหนองโสนแตกแขนงมาจากด่านเกวียน ภรรยาของตนเป็นคนที่นี่จึงมาตั้งอาณาจักรกัน ถนนจากปากทางลึกเข้าไป 2 กิโลเมตร จะเป็นร้านเครื่องปั้นดินเผาและร้านปูนปั้นนานาชนิด ช่วงที่เศรษฐกิจดีๆ ถนนเส้นนี้เสาร์อาทิตย์ติดตลอดสาย ติดเหมือนการจราจรในกรุงเทพฯ

“เอกลักษณ์ของร้านจะมีชื่อเรื่องเครื่องปั้นดินเผา เช่น เครื่องปั้นดินเผานกฮูกจะได้รับความนิยมมาก เข้ามาที่ร้านจะตั้งไว้หลายที่ ถือเป็นจุดเช็คอินของร้าน เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์จากดินด่านเกวียนของดีเมืองโคราช” คุณสมคิด กล่าวและว่า เริ่มต้นผมมาจากเป็นลูกชาวไร่ชาวนา ที่บ้านทำไร่อ้อย มีที่อยู่ตรงนี้หลาย 10 ไร่ จึงมาสร้างโรงงานและร้านเครื่องปั้นดินเผา ช่วงที่ทำไร่ทำสวนรู้สึกว่าค่าตอบแทนมันน้อย ถ้าอยากได้ค่าตอบแทนเยอะมันต้องทำมาก แต่ก็เหนื่อยขึ้น มาทำเครื่องปั้นดินเผาค่าตอบแทนจะสูงและผลผลิตจะออกมาเร็วกว่า และอีกอย่างอยากสืบทอดเอกลักษณ์เครื่องปั้นดินเผาของชาวโคราช จึงมาสร้างโรงงานแห่งนี้

คุณสมคิด ยังพาลุงพรเดินชมโรงงานที่สร้างมากับมือด้วยความภาคภูมิใจ พร้อมกับพูดคุยกับคนงานและช่างปั้นที่กำลังสร้างสรรค์ผลงานเครื่องปั้นดินเผาอยู่ในร้านอย่างเป็นกันเอง เมื่อทีมงานเกษตรก้าวไกลเดินเข้าไปที่หลังร้านถึงกับทึ่งเมื่อพบว่ากว่าจะสร้างสรรค์ผลงานมาได้แบบนี้ต้องลงทุนลงแรงไปเป็นจำนวนมาก เราได้เห็นเตาเผาแบบจรวด ซึ่งใช้เผาเครื่องปั้น ก่อนที่จะเอาออกมาตบแต่งและจำหน่าย

คุณสมคิดกล่าวว่าการเปิดร้านเครื่องปั้นดินเผากำไรจากการค้าขายก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่อาจจะเหนื่อยแต่ก็น้อยกว่าทำเกษตรแบบเดิม และเมื่อเห็นการตอบรับของลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนก็หายเหนื่อย เราทำแล้วมีความสุขจึงทำมาเรื่อยๆ ที่ร้านเปิดขายทุกวันและยังส่งออกไปต่างประเทศอีกด้วย

“ผมมีโอกาสเดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือธ.ก.ส. พาไปดูการแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร สิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจคือการไปเยี่ยมชมโรงงานเซรามิคที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นผมจึงคิดจะทำเครื่องเซรามิค กลับมาถึงประเทศไทยก็ทำเลย โดยต่อยอดจากเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เราใช้ดินด่านเกวียน 100% แต่จะเผาเคลือบแบบญี่ปุ่น” คุณสมคิด กล่าวอย่างภาคภูมิใจ พร้อมพาลุงพรไปชมผลงานที่เผาสไตล์แบบญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชิ้นงานที่คงทน สีไม่ลอก สามารถเก็บไว้ได้นาน

คุณสมคิด กล่าวทิ้งท้ายว่าผมต้องขอขอบคุณธ.ก.ส.ที่ให้ผมเดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นและมอบองค์ความรู้ให้กับผม มีผู้บริหารชั้นผู้ใหญ่เดินทางมาเยี่ยมชมถึงโรงงานของผมที่โคราช นอกจากนี้ยังให้เงินทุนสนับสนุนมาสร้างอาณาจักรสมคิดดินเผาแห่งนี้ จริงๆแล้วผมอยากต่อยอดทำเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยว มีร้านกาแฟ มีลานจอดรถ มีที่พักนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชมโรงงาน และอยากให้เครื่องปั้นดินเผาเป็นที่รู้จักของทั่วโลกเหมือนเซรามิคตาไก่ที่ จ.ลำปาง

“ช่วงนี้เศรษฐกิจอาจจะไม่ดี บ้านหนองโสน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งร้านเครื่องปั้นดินเผา อาจจะเงียบเหงาไปนิดหนึ่ง อยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่มองเห็นผู้ประกอบการตัวเล็กๆ เข้ามาสนับสนุนเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นอีกครั้ง พวกผมเป็นผู้ประกอบการตัวเล็กๆอยากจะอนุรักษ์ศิลปะเครื่องปั้นดินเผาของชาวโคราช ไว้ให้ลูกหลานได้เห็นและสืบทอดต่อไปครับ” คือเสียงฝากจากสมคิดดินเผาที่หวังว่าผู้เกี่ยวจะได้ยินบ้าง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated