เปิดโครงการ “เกษตรกรข่าว” กลางทุ่งนาสุรินทร์..ขอเชิญรายงานข่าวกันแบบสดๆ
ภาพประวัติศาสตร์วันเปิดโครงการเกษตรกรข่าวครั้งแรกของประเทศไทย

เป็นอันว่าโครงการเกษตรกรข่าวได้เปิดตัวขึ้นแล้ว ณ ทุ่งสะวันนาคาเฟ่ – SavannahCafe ต.หนองสนิท อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ในวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:19 น. (คลิกชมที่นี่ https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/357628493315912) อาจจะเป็นการเปิดตัวที่ไม่หวือหวามากนัก เพราะเราหวังให้เป็นเชิงสัญลักษณ์ โดยมีอินฟูลเอนเซอร์และครีเอเตอร์ในท้องถิ่นมาร่วมงานเกือบ 10 คน ภายใต้ความร่วมมือของเจ้าของแปลงนา คุณป้าสมจิตร บันเทิงใจ ที่มาอำนวยความสะดวกด้วยตนเอง

ความตั้งใจของเกษตรก้าวไกลที่เปิดโครงการนี้ขึ้นมา เป็นความคิดที่สืบทอดมาหลายปี โดยครั้งแรกนั้นเราได้ MOU กับ สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 ว่าจะร่วมกันกับเคลื่อนข่าวเกษตรของประเทศไทย โดยยึดเกษตรกรเป็นที่ตั้ง หรือเกษตรกรเป็นพระเอก เพราะเราคิดว่าถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็ไม่มีวันที่จะแก้ไขปัญหาความยากจนได้  ซึ่งทุกท่านก็คงทราบดีกันว่า ประชากรของเราไม่น้อยกว่า 30 ล้านคนอยู่ในภาคการเกษตร และอาศัยอยู่ตามพื้นที่ชนบทของประเทศ เราก็เลยคิดว่าในยุคที่การสื่อสารทันสมัยเข้าถึงทุกชุมชนทุกหมู่บ้านก็น่าที่จะเกิดผู้สื่อข่าวหรือคนที่จะรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของชุมชนของหมู่บ้านตรงนั้น ข่าวที่รายงานก็ให้เน้นเกี่ยวกับการทำมาหากิน ถ้ามีอะไรที่อยากจะสื่อสารไปถึงผู้เกี่ยวข้องได้ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ ก็ต้องส่งเสียงกันออกมาให้เยอะๆ

โดยที่ผ่านมานั้น เกษตรก้าวไกลและเพื่อนสื่อมวลชนเกษตร ก็มักจะตั้งรับอยู่ที่ส่วนกลาง เน้นลงข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับหน่วยงานราชการและองค์กรธุรกิจภาคเอกชน แต่ไม่ค่อยได้นำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของพี่น้องเกษตรกรเท่าไหร่นัก เรียกว่าสัดส่วนข่าวเกษตรของพี่น้องเกษตรกรโดยตรงยังน้อยเมื่อเทียบกับข่าวจากภาคราชการและภาคธุรกิจเอกชน ด้วยข้อจำกัดของสื่อมวลชนที่ไม่ได้มีงบประมาณที่เยอะ แต่ทำงานด้วยหัวใจ โอกาสที่จะเดินทางลงพื้นที่เกษตรจึงมีน้อย

แต่เมื่อมามาถึงในยุคปัจจุบันที่การสื่อสารเข้าถึง ทุกคนมีมือถือโทรศัพท์เป็นเครื่องมือสื่อสารสำคัญเราชาวคณะเกษตรก้าวไกลก็เลยอยากจะปลุกเร้าให้เกษตรกรทุกคนลุกขึ้นมารายงานข่าวในท้องถิ่นของตนเองเป็นอันดับแรก และจากนั้นค่อยๆรายงานในวงการกว้างต่อไป นี่คือความตั้งใจของเกษตรก้าวไกล

ณ โอกาสนี้จึงขอเชิญชวนเกษตรกรทุกคนมาเป็น “เกษตรกรข่าว” ร่วมรายงานข่าวจากพื้นที่ของตนเองที่เราเรียกว่าเกษตรกรข่าวผ่านสื่อในเครือเกษตรก้าวไกล โดยใช้วิธีการLIVEสดหรือรายงานข่าวสดจากพื้นที่ ก็หวังว่าความตั้งใจนี้จะได้รับการตอบสนอง หรือมีข้อแนะนำประการใดก็สื่อสารกันเข้ามาได้

ขอบคุณครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated