เราพร้อม MOU กับเกษตรกรไทยทุกคน
เราพร้อม MOU กับเกษตรกรไทยทุกคน

การเดินทางของเราไปยังพื้นที่เกษตรกรเกือบจะทั่วประเทศก็ว่าได้ เราพบว่ายังมีความเลื่อมล้ำระหว่างเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จกับล้มเหลวจำนวนมาก โดยเฉพาะในเรื่องการปลูกทุเรียนเห็นได้ชัดมาก

เมื่อปี 61 เราได้พบกับ “ผู้ใหญ่ถง” เกษตรกรนักสู้ในคราบของผู้ใหญ่บ้านคนรุ่นใหม่ แห่งอำเภอตาลสุม จ.อุบลราชธานี ปลูกทุเรียนไป 3 รอบ ตายแล้วตายอีก รอบละ 100 ต้น

ถัดมาอีกวันก็มาเจอ “คุณหนึ่ง” ที่ อ.สี่คิ้ว โคราช ปลูก 50 ต้น ไม่ตายแม้แต่ต้นเดียว ทั้ง ๆ ที่ปลูกทุเรียนมือใหม่ (คุณหนึ่งก็ยังสื่อสารมากับผมตลอดบอกว่าผ่านไปวันไหนก็ให้แวะหน่อย)

จากครั้งนั้นเราก็พยายามมองหาเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จและเน้นหนักเรื่องทุเรียน เพราะว่ามีมูลค่าเศรษฐกิจมหาศาล และเกษตรกรต่างมีลมหายใจเข้าออกเป็นทุเรียนเราก็นำเสนอคนแล้วคนเล่า ทั้งสร้างแรงบันดาลใจ และเผยแพร่ความรู้ออกไปอย่างกว้างขวาง…

มาถึงจุดหนึ่งเราพบว่ามีสมาชิกที่ตั้งคำถามเข้ามาเฉพาะเจาะจงและหลายคำถามเป็นประโยชน์ร่วมกัน (เราตอบกลับได้น้อยมาก) เราก็เลยว่่าเราน่าจะหาเกษตรกรต้นแบบให้ชัดเจนมากขึ้น “เราพร้อมที่จะMOUแบ่งปันความรู้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของเกษตรกรไทยทุกคน” เพื่อจะตอบคำถามเหล่าสมาชิกหรือผู้สนใจให้ทันท่วงที ซึ่งเดี่ยวนี้ระบบสื่อสารรวดเร็วปานฟ้าแลบ แป๊บเดียวก็ได้คำตอบ..

เราเริ่มใหม่ด้วยการออกไปจับมือตกลงปลงใจ (MOU บันทึกข้อตกลงความเข้าใจ ซึ่งของเราบันทึกไว้ในหัวใจ) กันว่า ถ้ามีคำถามที่เกี่ยวข้องช่วยตอบให้ด้วยนะดังในภาพนี้เราก็จับมือกับ “คุณปอ สองเกษตร” ซึ่งเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่อนาคตอีกยาวไกล มีความช่ำชองเรื่องเกษตรสมัยใหม่ เราก็เลยนำภาพมาเป็นต้นแบบ ภาพนี้ถ่ายกันที่ใต้ต้นทุเรียนมูซานคิงอายุ 4 ปีกว่า ๆ ซึ่งรายละเอียดชมได้ที่ช่องยูทูปเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน

เพราะฉะนั้นสมาชิกที่ติดตามเพจเกษตรก้าวไกล https://www.facebook.com/kasetkaoklai หากมีอะไรที่จะสอบถามในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคลิปหรือโพสต์นั้น ๆ เชิญได้ครับทางทีมงานของเราจะพยายาตอบให้ได้ทุกคำถามครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated