มะนาวแป้นพิจิตรใหม่รับรองพันธุ์แล้ว อธิบดีกรมวิชาการฯมั่นใจลูกดกไร้เมล็ดปลูกได้ทุกพื้นที่

หลังจากรอกันมานานเป็นปี ในที่สุดมะนาวแป้นพิจิตรปรับปรุงพันธุ์ใหม่ที่กำหนดจะออกมาภายในปี 2565 แต่ก็ล่าช้ามา ตามที่ “เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน” ได้ติดตามเรื่องราวมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนี้ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวจัดนิทรรศการ “5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และ การก้าวไปในทศวรรษที่ 6” ว่า เมื่อวานนี้(8ส.ค.66) ตนได้ลงนามรับรองพันธุ์เป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นก็จะกระจายพันธุ์ไปสู่เกษตรกร มั่นใจว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจหลังบ้าน ลูกดก ไร้เมล็ด คุณสมบัติเด่นเพียบ

สำหรับมะนาวแป้นพิจิตรใหม่ ผ่านการปรับปรุงพันธุ์ โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร โดยนำมะนาวพันธุ์พิจิตร 1 ไปฉายรังสีแกมมา เพื่อให้มีเมล็ดน้อยลง เปลือกบางและยังคงทนทานต่อโรคแคงเกอร์เหมือนพันธุ์เดิม โดยได้คัดเลือกสายต้นมะนาวพันธุ์พิจิตร 1 ตามหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ จำนวนเมล็ดน้อยกว่า 10 เมล็ดต่อผล เปลือกบาง ทนทานต่อโรคแคงเกอร์ ให้ผลผลิตและคุณภาพดี และปลูกเปรียบเทียบสายต้นมะนาวพิจิตร 1 ที่มีเมล็ดน้อยหรือไม่มีเมล็ด ที่ศูนย์วิจัยพัฒนาการเกษตรพิจิตร ปี 2562-2564 ปลูกทดสอบสายต้นมะนาวพิจิตร 1 ที่มีเมล็ดน้อยหรือไม่มีเมล็ด ณ ศูนย์วิจัยพัฒนาการเกษตรพิจิตร ศูนย์วิจัยพืชสวนสุโขทัย แปลงเกษตรกรจังหวัดพิจิตร กำแพงเพชร และเพชรบุรี โดยการวิจัยและปรับปรุงพันธุ์ในครั้งนี้เพื่อให้ได้มะนาวพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะเด่นทนทานต่อโรคแคงเกอร์ เมล็ดน้อยหรือไม่มีเมล็ด เปลือกบาง การเจริญเติบโตดี และให้ผลผลิตสูง

สำหรับเกษตรกรที่สนใจว่ากรมวิชาการเกษตรจะมีขั้นตอนการกระจายพันธุ์อย่างไร ทางเกษตรก้าวไกลจะติดตามข้อมูลมานำเสนออีกครั้ง แต่โดยปกติของพันธุ์พืชใหม่ทางกรมวิชาการเกษตรจะเปิดให้จองผ่านโทรศัพท์หรือระบบออนไลน์และกำหนดวันมารับ โดยเฉพาะมะนาวแป้นพิจิตรใหม่คาดว่าจะได้รับความสนใจจากเกษตรกรจำนวนมาก

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated