กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดสัมมนา
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดสัมมนา "นวัตกรรมการแปรรูปอาหาร" ชูแปรรูปด้วยเทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย

วันที่ 12 ก.ค 66 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 จ.สุพรรณบุรี , กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, กรมการพัฒนาชึมชน, ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย, บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด และภาคีเครือข่าย จัดสัมมนาหลักสูตร “นวัตกรรมการแปรรูปอาหาร” ครั้งที่ 54 โดยมีหลายหน่วยงานให้ความสนใจเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

โดย นางสาวอัญชลีย์พร เขียวเกษม ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 ได้กล่าวรายงานการจัดสัมมนา และได้รับเกียรติจาก ดร.วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และได้รับเกียรติจากนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เข้าร่วมการสัมมนา

ทั้งนี้ คณะผู้เข้าร่วมการสัมมนา ยังได้ร่วมรับฟังบรรยายจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการแปรรูป นายสาธร เตรียมชัยศรี กรรมการบริหาร บริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยีจำกัด กรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บรรยายสรุปเรื่อง การถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรฯและการสกัดกระท่อม, กัญชง และกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์, ” เครื่องจักร Hi – Speed Extractor , Hi -Nutrition Evaporator ,Hi-Yield Spray Dryer”, การบรรยายเรื่อง “เครื่องอบทำผงแห้งแบบพ่นฝอย (Spray Dryer) ที่ดีต้องมีคุณสมบัติอย่างไร”, ขั้นตอนการแปรรูป ด้วยเครื่องจักร Hi-Speed Extractor, Hi-Nutrition Evaporator, Hi-Yield Spray Dryer พร้อมชมการสาธิตผลิตผงแห้งด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบ GMP เยี่ยมชมเครื่องจักรต่างๆ

สำหรับบริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร อาหาร ยา สมุนไพร และเคมีภัณฑ์ รวมถึงผลิตและจำหน่ายเครื่องอบทำผงแห้งแบบพ่นฝอย (Spray Dryer) และเครื่องระเหยข้น (Evaporator) ที่ผลิตโดยคนไทย ได้รับรางวัลเกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องจักรจากหน่วยงานภาครัฐเสมอมา ซึ่งสามารถเป็นต้นแบบ ให้ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ที่ประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการแปรรูปพืชผลทางการเกษตร ได้หันมาใช้เครื่องจักรที่ผลิตโดยคนไทย ช่วยลดต้นทุนการผลิตในการผลิตสินค้า และช่วยให้ประเทศไทยได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้

โดยศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ก่อตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย ซึ่งเป็นวิธีการแปรรูปอาหาร ยา สมุนไพร และเคมีภัณฑ์ ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และช่วยยืดอายุของสินค้าให้ยาวนาน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาสินค้าในอุตสาหกรรมแปรรูป ทุกประเภท

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าซึ่งการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในภาคธุรกิจ จะสามารถสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจเกษตรกรรม ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีของคนไทยที่สามารถผลิตเครื่องจักรที่มีคุณภาพสูงและราคาถูกกว่าต่างประเทศหลายเท่า ที่สำคัญเครื่องจักรของไทยมีความทนทานมากกว่าของจากต่างประเทศ นี่คือความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ หน่วยงานภาครัฐและองค์กรต่างๆได้เข้ามาเรียนรู้และเห็นศักยภาพในหลายด้านของที่นี่ และล่าสุดในวันนี้ หลายหน่วยงานที่มาที่ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย ได้รับความรู้ในด้านนวัตกรรมการแปรรูปอาหารครั้งนี้อย่างครบถ้วนตลอดการสัมมนา

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated