กระตุ้นยอดขายสินค้าเกษตร ด้วยระบบ QR Trace on Cloud
กระตุ้นยอดขายสินค้าเกษตร ด้วยระบบ QR Trace on Cloud

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้พัฒนาระบบการตามสอบสินค้าเกษตรบนระบบคลาวด์ (QR Trace on Cloud) เพื่อให้เกษตรกรรายย่อย กลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการ นำระบบไปใช้งานในการจัดเก็บข้อมูลที่มาที่ไป รวมถึงข้อมูลการผลิต เพื่อใช้ในการตามสอบสินค้าเกษตร สามารถบริหารจัดการการผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำข้อมูลที่จัดเก็บไปสร้าง QR Code สำหรับเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมโยงข้อมูลตามสอบสู่ผู้บริโภค รองรับสินค้าเกษตรในกลุ่มผัก ผลไม้ ข้าว ปศุสัตว์ ไข่ ประมง สินค้าแปรรูป

โดยที่ผ่านมา มกอช. ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรมีการใช้ระบบ QR Trace on Cloud อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการในภาคการเกษตรและอาหารของไทย ให้สามารถแข่งขันทางการค้าและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณฐิตารีย์ อุมา
คุณฐิตารีย์ อุมา กับแปลงปลูกเห็ด

“คุณฐิตารีย์ อุมา” ประธานชมรมคนรักเห็ด ต.เกาะจันทร์ อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี เกษตรกรผู้ใช้งานระบบ QR Trace on Cloud กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการนำระบบ QR Trace on Cloud มาใช้ว่า “สมัยก่อนตอนที่ยังไม่มีการใช้งานระบบ QR Trace on Cloud ทางชมรมมีการขายสินค้าแบบบ้านๆ ธรรมดาไม่ได้มีจุดน่าสนใจ แต่พอได้มีการนำระบบ QR Trace on Cloud มาใช้ ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ เพราะถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย พอสแกนดูแล้วเห็นข้อมูลของสินค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและซื้อสินค้าของเรา ซึ่งมีออเดอร์เข้ามาอย่างอย่างไม่ขาดสาย ทาง มกอช. เขาก็สนับสนุนเรื่องการกรอกข้อมูล การใช้ งานระบบว่าเราควรจะทำอย่างไร เพราะว่าคนทำไร่ทำสวนไม่ค่อยเก่งเรื่องไอที ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลประกบแบบตัวต่อตัว จากเราที่คิดว่าจะทำไม่ได้เพราะไม่เคยจับคอมพิวเตอร์จนเราทำได้ ทาง มกอช. คอยอยู่เคียงข้างจนเราทำออกมาได้จริง ขายได้จริง ได้เงินจริง”

มกอช. ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรมีการใช้ระบบ QR Trace on Cloud อย่างต่อเนื่อง
มกอช. ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรมีการใช้ระบบ QR Trace on Cloud อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หากท่านใดมีความประสงค์ใช้งานระบบ QR Trace on Cloud สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) โทร. 02-5794986

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated