เกษตรก้าวไกล ชวนไปทดสอบระบบสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์สุดลือลั่น จ.เพชรบุรี
ใครสนใจก็เชิญมาทดสอบระบบสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์ว่ากำลังแรงส่งต่างๆจะสักแค่ไหน

จากที่เกษตรก้าวไกลได้ลงคลิป ทดสอบระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ แรงส่ง 20 กิโลเมตรสบายๆ ไฟฟ้าตากริบๆ https://youtu.be/i_vs19bQARU อันเป็นผลงานนวัตกรรมเกษตรของ ดร.มานพ โตการค้า ทำให้เป็นที่สนอกสนใจของพี่น้องประชาชนที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะว่าพลังงานน้ำมันในยุคสงครามรัสเซียยูเครนแพงเอาๆ ทุกคนก็เลยพุ่งเป้าไปที่พลังงานทดแทน อย่างเช่นพลังงานไฟฟ้าที่รุดหน้าไปมาก และโดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ที่บ้านเราฮือฮากันมานานแต่ก็ยังไม่ค่อยจะเป็นจริงเป็นจังสักเท่าไร

กล่าวสำหรับ “เกษตรก้าวไกล” ได้ให้ความสนใจใจเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากถ้าเราใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพจริงๆ จะช่วยลดต้นทุนด้านการเกษตรได้มาก และได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับ ดร.มานพ โตการค้า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอพีเอ็ม ทีวี จำกัด เจ้าของจานดาวเทียม “จานส้ม” ที่วันนี้ซุ่มตัวอยู่ที่แก่งกระจานเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมเกษตร พบว่ามีหลายนวัตกรรมที่น่าสนใจ ซึ่งแต่ละนวัตกรรมนั่นมุ่งเน้นที่จะขอสัมปทานจากดวงอาทิตย์เป็นด้านหลัก

อย่างเช่น ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อประหยัดต้นทุนในการสูบน้ำประปาหมู่บ้าน หรือตามชุมชนต่างๆ และโดยเฉพาะเกษตรแปลงใหญ่หรือแปลงที่ระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ซึ่งนั่นก็ยังธรรมดาสำหรับนวัตกรรมของดร.มานพที่สามารถสูบน้ำมีแรงส่ง 20 กิโลเมตรสบายๆ และส่งขึ้นไปบนตึกสูงหรือบนภูเขาสูงชันตามที่ได้ให้สัมภาษณ์ในคลิปที่นำมาประกอบข่าว ซึ่งอยากจะให้ท่านที่สนใจคลิกชมจากภาพและเสียงอีกครั้ง

สรุปว่าผู้ที่สนใจที่สอบถามเชิงเทคนิค และราคาต่างๆ ทางเกษตรก้าวไกลได้จัดโครงการชวนไปทดสอบพร้อมกัน เพราะเป็นนวัตกรรมที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ คือให้ไปดูของจริงพร้อมกันจะดีกว่า ส่วนคนที่ไม่สะดวกเดินทางไปทางเกษตรก้าวไกลจะได้มาสรุปให้ฟังอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ ดร.มานพบอกว่าพร้อมที่จะเปิดตัวต่อพี่น้องที่สนใจแล้ว

โครงการเกษตรก้าวไกลชวนไปดูงาน จ.เพชรบุรี

เรื่อง ทำเกษตรยุคใหม่ จะใช้ระบบโซล่าเชลล์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายได้อย่างไร? โดย ดร.มานพ โตการค้า (เจ้าของนวัตกรรมระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์)

ท่านจะได้เรียนรู้จากพื้นที่จริง

1.ระบบปั้มน้ำ ใชักับโรงแรม รีสอร์ท หมู่บ้าน และเกษตรแปลงใหญ่

2.ระบบปั้มน้ำใชักับเกษตรแปลงเล็ก -ทุเรียน -ปาล์ม – หญ้าเนเปียร์ อื่นๆ

3.ระบบโซล่าเซลล์ เช่น แผงโซล่าเซลล์ รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ

3.แนะนำเกษตรกรยุคใหม่ ไปสู่เทคโนโลยี AI (เกษตรอัจฉริยะ) 

4. ไปดูระบบน้ำแปลงเกษตรที่อยู่ใกล้เคียง เช่น แปลงปลูกทุเรียนต้นคู่ (ทุเรียนปีแรก) แปลงปลูกข้าวโพด รวมทั้งดูงานการพัฒนาจักรกลเกษตรด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (กรณีข้อ4นี้จะขึ้นอยู่กับเวลาที่เอื้ออำนวย)

วันเวลา สถานที่

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 12.30 – 16.00 น. ณ แก่งกระจานคันทรีคลับ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี (การเรียนรู้จะเน้นในพื้นที่กลางแจ้งในจุดที่ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์)

วิธีลงทะเบียน

ผู้สนใจจะต้องลงทะเบียนผ่านออนไลน์ หรือติดต่อได้ที่ โทร./ไอดีไลน์ 0632799000 (คุณศุภชัย)

หมายเหตุ การจัดดูงานครั้งนี้ เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในโอกาสครบรอบ 9 ปี เกษตรก้าวไกล ไม่ได้คิดค่าลงทะเบียน จัดขึ้นเพื่อทุกคน แต่จะต้องรับผิดชอบในการเดินทาง และลงทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้น โดยการมาดูงานครั้งนี้ถือเป็นความสมัครใจ ทางสถานที่จะเตรียมน้ำดื่มที่จำเป็นไว้ให้ พร้อมผ้าเย็น ซึ่งอากาศจะร้อน ขอให้เตรียมหมวกมาด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated