งานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 จ.มหาสารคาม
ส่งเสริมการตลาด..งานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 จ.มหาสารคาม

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 นายสัตวแพทย์ประภาส  ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิด “งานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566” โดยมีนายวรกร อินทแพทย์ ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม กล่าวรายงาน ณ สนามกีฬาอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงแพะในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และกระตุ้นให้เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะมีการตื่นตัวในการปรับปรุง และพัฒนาการเลี้ยง การจัดการฟาร์ม มีองค์ความรู้ในการพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์แพะ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ระหว่างเกษตรกร นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ ร่วมกันหาแนวทางการพัฒนาการแปรรูปและการตลาด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการตลาดให้แก่เกษตรกรทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า แพะเป็นสัตว์ที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไปทุกภาคของประเทศไทย ประชากรแพะในปี 2566 มีจำนวน 1,492,841 ตัว มีเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ รวม 90,204 ราย ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยและเลี้ยงแพะเป็นอาชีพเสริม กรมปศุสัตว์ได้มีการส่งเสริมและพัฒนาเชื่อมโยงระบบการเลี้ยงแพะของเกษตรกร โดยการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกร ชมรมผู้เลี้ยงแพะ และเครือข่ายเกษตรกร มีการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะในพื้นที่ทุกภาคของประเทศ ตลอดจนกำหนดจัดงานแพะแห่งชาติเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงแพะและประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรตื่นตัว สร้างความรู้ ความมั่นใจในการพัฒนาอาชีพเลี้ยงแพะไปสู่ระบบการผลิตเพื่อการบริโภคภายในประเทศ ภาคอุตสาหกรรมและการส่งออก มีการพัฒนาสายพันธุ์แพะ การลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มมูลค่าผลผลิตในหลากหลายรูปแบบ การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า การจัดการด้านการตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่อกระจายผลผลิตไปสู่ตลาดในทุกช่องทาง รวมทั้งอนุรักษ์สายพันธุ์แพะที่เป็นอัตตลักษณ์ท้องถิ่น การสร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรเกษตรกรทุกระดับ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากนักวิชาการภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ และผู้เชี่ยวชาญจากทั่วประเทศ

“โดยในปี 2566 กรมปศุสัตว์มอบให้จังหวัดมหาสารคาม โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับภาคีเครือข่าย การจัดงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ขึ้น ระหว่างวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สนามกีฬาอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสร้างการรับรู้แก่เกษตรกรให้มีความรู้ ความเข้าใจในอาชีพการเลี้ยงแพะเพิ่มขึ้น สามารถพัฒนาปรับปรุงระบบการเลี้ยง ปรับปรุงพันธุ์ การจัดการฟาร์มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มมูลค่าผลผลิต เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ระหว่างเกษตรกร นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ ร่วมกันกำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบการตลาด การเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างภูมิภาคทั่วประเทศ และการค้าระหว่างประเทศ”

ภายในงานกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และนิทรรศการให้ความรู้ต่าง การประกวดแพะ รวมทั้งสิ้น 17 รุ่น และประเภทแกรนด์แชมป์ รางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 4 รางวัล การประกวดวาดภาพแพะ ระดับมัธยมศึกษา และประถมศึกษา การแสดงแพะสายพันธุ์แท้และลูกผสม การประชุมสัมมนา การเสวนา และกิจกรรมสานสัมพันธ์เครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะจากทั่วประเทศ การสาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์แพะ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และสินค้าจากกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ การให้บริการคลินิกตรวจรักษา ดูแลสุขภาพ คำปรึกษาด้านสุขภาพสัตว์ และการมอบรางวัลวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะดีเด่นระดับเขต จำนวน 9 เขต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated