“ตลาดบ้านดอน” ตลาดวิถีชุมชนแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี เปิดเสาร์-อาทิตย์ ของกินของขายเพียบ แถมถ่ายทอดความรู้อีกด้วย
“ตลาดบ้านดอน” ตลาดวิถีชุมชนแห่งใหม่ จ.สุพรรณบุรี เปิดเสาร์-อาทิตย์ ของกินของขายเพียบ แถมถ่ายทอดความรู้อีกด้วย

ตลาดบ้านดอน ตั้งอยู่บ้านดอนศาลเจ้า หมู่ที่ 13 ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้เปิดตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และหน่วยงานต่างๆ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยคามคึกคัก ตามรายละเอียดในคลิปนี้

ตลาดบ้านดอน ได้ชื่อว่าเป็นตลาดที่เกิดจากคนในชุมชน เป็นการใช้ประโยชน์จากนิเวศบริการ เกิดจากการรวมตัวคนที่ทำเกษตรอินทรีย์ภายในชุมชนและเครือข่ายนอกชุมชน โดยการสนับสนุนของส่วนงานต่าง ๆ ที่ร่วมกันพัฒนา

จุดเด่นสำคัญของตลาดบ้านดอน คือเป็นชุมชนที่จำหน่ายพืชผักอินทรีย์และปลอดภัย ผลิตแปรรูปเกิดจากนำผลผลิตภายในชุมชนและเครือข่าย สะอาดปลอดภัย ตลาดประกอบไปด้วยร้านค้าจำนวน 17 ร้าน โดยก่อนที่จะมาเป็นตลาดบ้านดอนได้มีการพัฒนาก้าวหน้าตามลำดับ กล่าวคือ เป็นชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง ธนาคารต้นไม้ ศูนย์เรียนรู้  โครงการครึ่งไร่คลายจน โดยมีการบริหารในชุมชนแบ่งเป็นกระทรวงต่าง ๆ ช่วงที่ผ่านมาชุมชนมีปัญหาจากผลกระทบจาก โควิด 19 ทำให้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ มีความต้องการในตลาดลดน้อยลง รวมถึงผลผลิตราคาตกต่ำ ดังนั้นได้รวมตัวการจัดเป็น ตลาดเล็ก ๆ เพื่อให้ คนในชุมชนและเครือข่าย ได้มีโอกาสนำเสนอผลผลิตและสินค้าแปรรูป เพื่อนำมาจำหน่าย จึงเป็นทางออกอย่างหนึ่ง

กลุ่มเป้าหมายของลูกค้า นอกจากจะเป็นคนในตำบล บ่อสุพรรณ  อ.สองพี่น้อง แล้ว ยังมีอำเภอใกล้เคียง รวมถึงผู้ที่ใส่ในใจสุขภาพทั่วไป ซึ่งทางตลาดจะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชมตลาดอีกด้วย

ตัวอย่างร้านค้าในตลาดบ้านดอน 1. พิซซ่า 198  2. เจ้ต้อม ยำแซบ 3. ครึ่งไร่ (จูเนียร์) 4. ป้าน้อย ขนมจีน บ้านๆ 5. จั๊บ,กล้วย,ออร์แกนิค 6. น้องแกรนด์ ตำแซบ 7. ป้าเดือน ขนมไทย 8. นวดแผนไทย โมกุน 9. ผัก, ผลไม้, น้องสตางค์ 10. ลูกชิ้น ฟินเวอร์ 11. ไข่,เห็ดสวรรค์ 12. ไร่เพียงมี พอเพียง 13. สวนฝน ออร์แกนิค 14. ไร่จอมยุทธ์ 15. วิสาหกิจชุมชนพันธุ์สุข 16. ทอผ้าบ้านหนองลิง 17. คาเฟ่ เดอ ภูผา

ตลาดบ้านดอน จะเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมจะปรากฏอยู่ในภาพโฆษณาเชิญชวน หรือเปิดเข้าไปดูเฟสบุ๊คของตลาดก็ได้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated