คุณนนทพร โมราบุตร หรือ “คุณจันทร์” เจ้าของสวนอะโวคาโด เดอะเกรท เขาใหญ่
“คุณจันทร์” เจ้าของสวนอะโวคาโด เดอะเกรท เขาใหญ่

ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา “เกษตรก้าวไกล” ได้เดินทางไปในงานเปิดตัวชมรมอะโวคาโดปากช่องเขาใหญ่ ในโอกาสนี้ทางชมรมได้นำไปเยี่ยมชมสวนอะโวคาโดของสมาชิก พบว่ามีอยู่ต้นหนึ่งที่เริ่มออกอาการหนอนเจาะต้นและติดเชื้อไฟทอปธอร่า จึงไม่รอช้าที่จะช่วยกันรักษาตามคลิปล่างนี้

คุณนนทพร โมราบุตร หรือ “คุณจันทร์” เจ้าของสวนอะโวคาโด เดอะเกรท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ปลูกอะโวคาโดหลายสายพันธุ์ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการได้ดูคลิป วิธีการปลูกอะโวคาโดของ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก – เกษตรที่สูง ประจวบกับได้เห็นเกษตรกรปลูกอะโวคาโดที่ปากช่อง เขาใหญ่ หลายราย ก็คิดว่าน่าจะปลูกได้ดี ตนจึงได้เดินทางไปอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้พบกับ นายธนากร โพทิกำชัย หรือ “อาจารย์โหน่ง” ผู้อำนวยการเกษตรที่สูงตากคนปัจจุบัน ได้รับคำปรึกษาชี้แนะ จึงมาปลูกอย่างจริงจัง บนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ แต่ได้แบ่งพื้นที่ปลูกไม้ผลอย่างอื่นด้วย เช่น แก้วมังกร ฯลฯ จากวันนั้นจนวันนี้เกือบ 3 ปีแล้ว อะโวคาโดที่ปลูกเริ่มได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็มีบางต้นที่ไม่ค่อยเติบโต และพบว่ามีอยู่ต้นหนึ่งที่เป็นโรค

คุณมนตรี ตรีชารี ซึ่งเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งชมรมอะโวคาโดปากช่อง เช่นเดียวกับคุณจันทร์ ได้ให้ข้อมูลในระหว่างที่ไปดูตรงต้นที่มีปัญหาว่าเป็นเพราะเกิดหนอนเจาะลำต้นและมีโรคไฟทอปธอร่า หรือรากเน่าโคนเน่าเกิดแทรกซ้อน ที่ผ่านมามักเกิดกับทุเรียน แต่ในอะโวคาโดก็พบบ้างเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่น้ำใต้ต้นระบายไม่ดีพอ

เมื่อวิเคราะห์ตรงกันว่าเป็นโรครากเน่าโคนเน่า จึงทำการรักษาทันที ซึ่งโชคดีว่าวันนี้ คุณศุภชัย นิลวานิช ผู้บริหารจัดส่งผลิตภัณฑ์ Super d ที่ได้มาร่วมงานเปิดตัวชมรมอะโวคาโดปากช่อง ได้นำเอนไซม์ปรับสภาพดินที่ชื่อ Super d (ซูเปอร์ดี) ติดตัวมาด้วย

วิธีการรักษา เริ่มจากการใช้มีดขูดบาดแผลรากเน่าโคนเน่าให้ถึงเนื้อไม้ จากนั้นฉีกซอง Super d ละเลงในขวดน้ำที่พอหาได้ในเวลานั้น ซึ่งคุณศุภชัยบอกว่าจะให้ได้ผลดีหลังคนให้เข้ากันดีแล้วควรทิ้งไว้ให้จุลินทรีย์ทำงานประมาณครึ่งชั่วโมง พอได้เวลาก็จัดการนำมาทาที่บาดแผลให้สนิท รวมทั้งบริเวณลำต้นให้ทั่ว และ Super d ที่เหลือให้เทราดรอบๆต้น ซึ่งวันนี้นอกจากการรักษาต้นที่เป็นโรคแล้ว ยังได้นำผง Super d ไปโรยรอบๆต้นที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาดินทึบแน่นได้ด้วย

จากการติดตามผลการรักษาหลังเวลาผ่านไป เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 คุณจันทร์ ได้ส่งภาพและข้อความมาบอกในกลุ่มไลน์กลุ่มสื่อมวลชนอะโวคาโด บอกว่า ต้นที่ใส่ยาไว้ ดูแผลแห้งดี และถามมาว่าตัวยา(เอนไซม์)ที่ใช้ราคาถุงละกี่บาท จะทดลองใส่ต้นที่เป็นแบบนี้อีก (ตามภาพข้อความในไลน์)

สรุปว่า เอนไซม์ Super d น่าจะใช้ได้ผลระดับดี ซึ่งที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์เดียวกันนี้เน้นใช้ในสวนแก้วมังกรที่ประเทศเวียดนาม ที่มักมีปัญหาเรื่องเชื้อรา และที่ประเทศไทยเริ่มหันมาใช้กับสวนทุเรียน โดยเฉพาะบ้านเราฝนตกบ่อยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้อยู่ระหว่างการแนะนำในวงแคบๆ ยังไม่ได้เปิดตลาดอย่างเป็นทางการ

รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Super d และวิธีใช้ คลิกไปดูเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3O9OFLi หรือติดต่อซุปเปอร์เอส เอ็กเพรส โทร.ไลน์ 063 2799000 , 086 3185789 (คุณศุภชัย)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated