รถแม็คโครไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ต้องมีเครื่องยนต์ ลืมน้ำมันไปได้เลย
รถแม็คโครไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ต้องมีเครื่องยนต์ ลืมน้ำมันไปได้เลย

ระหว่างวันที่ 6-7 เมษายน 2565 “เกษตรก้าวไกล” ได้มีโอกาสพบกับ คุณมานพ โตการค้า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอพีเอ็ม ทีวี จำกัด เจ้าของจานดาวเทียม “จานส้ม” ที่วันนี้ซุ่มเก็บตัวอยู่ที่แก่งกระจานเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมเกษตร มีหลายนวัตกรรมที่รอการเปิดตัวในช่วงกลางปีนี้

อย่างที่ “เกษตรก้าวไกล” ได้แง้มๆไปแล้ว เช่น ระบบสูบน้ำเพื่อการเกษตรที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และที่แง้มๆขึ้นมาอีก 1 นวัตกรรมในคลิปนี้ ก็คือ รถแม็คโครไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จะแพลงฤทธิ์ได้หรือไม่? https://youtu.be/j7il7ml4KCo ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ารถแม็คโครได้กลายเป็นเครื่องมือทำการเกษตรที่จำเป็นในยุคที่ภาครัฐกำลังมีนโยบายเกษตร 4.0 เพื่อยกระดับเกษตรดั้งเดิมสู่เกษตรสมัยใหม่ โดยเฉพาะการขุดร่องสวน ตักดินโคลนเลน แต่งถนนในสวนหรือในฟาร์ม เป็นต้น

พอเข้ายุคน้ำมันแพงการว่าจ้างให้แม็คโครมาทำการเกษตร จึงกลายเป็นต้นทุนที่สำคัญ ค่าบริการตกวันละ 15,000 บาท การมีรถแม็คโครไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จึงน่าจะเป็นทางออกอย่างหนึ่ง ดังเรื่องราวในคลิปนี้ คุณมานพ โตการค้า มีความมุ่งมั่นที่จะนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้อย่างจริงจัง และบั้นปลายชีวิตใฝ่ฝันอยากทำอาชีพการเกษตร โดยนวัตกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ที่ทำสำเร็จในเวลานี้คือ เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ

“ตราบใดที่ดวงอาทิตย์ยังมีแสงสว่างเราก็ยังมีโอกาสที่จะนำพลังงานแสงแดดมาใช้ทดแทนพลังงานน้ำมัน เชื่อว่าอีกประมาณ 10 ปี เราคนไทยก็จะสามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้” คุณมานพ กล่าว

อนึ่ง รถแม็คโคร ชื่อที่ถูกต้องต้องเรียกว่ารถ “แบคโฮ” โดยจริงๆ แล้วมาจากคำภาษาอังกฤษ Backhoe ซึ่งได้มาจากการรวมคำ ทั้งสองคำ คือ Back หมายถึงด้านหลัง และคำว่า Hoe หมายถึง ขุด จอม เสียม พรวน ซึ่งเมื่อเรานำทั้งสองคำมารวมกันแล้วจะหมายถึง เครื่องจักรที่มีระบบการขุด ตัก มาด้านหลัง

ชื่อเต็มๆของรถขุดนี้ คือ Backhoe Loader นั้นเอง หากต้องการแปลเป็นภาษาไทย โดยเรียกอย่างเป็นทางการว่า รถตักหน้า ขุดหลัง หรือเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “แบคโฮ” นั่นเอง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated