ผู้ว่าฯยกนิ้วให้ นโยบายทุเรียนพวงใหญ่ ลุงอี๊ดปราชญ์ทุเรียนตราดทำได้จริง (ชมคลิป)
ผู้ว่าฯยกนิ้วให้ นโยบายทุเรียนพวงใหญ่ ลุงอี๊ดปราชญ์ทุเรียนตราดทำได้จริง (ชมคลิป)

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2565 – “เกษตรก้าวไกล” ได้เดินทางไปหา ลุงอี๊ด-บรรจง บุญวาที ปราชญ์ทุเรียนเมืองตราด อีกครั้งหนึ่ง เพราะว่ายังประทับใจเรื่องของ “ทุเรียนพวง” ไม่หาย และนำมาลงในเพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน ผู้คนตื่นเต้นไม่คิดว่าจะมีการไว้พวงทุเรียนแบบนี้ พวงเดียวถึง 15 ลูก “ทุเรียนพวงใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา” ตอนแรกบางคนก็คิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญ แต่เมื่อได้ฟังจากลุงอี๊ดบอกแล้ว เป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่งของเกษตรกรไทย

การไว้ลูกเพื่อทำทุเรียนพวงใหญ่มีหลักการอย่างไร? ดีอย่างไร?

“ถ้าเราไม่ทำพวง ลูกมันจะอายุไม่เสมอกัน มันจะมีผลเวลาเก็บเกี่ยว ของเราเก็บแค่ 2 ครั้ง ก็หมดต้นเลย สมมุติเราเริ่มวันที่ 1 เก็บครั้งแรก พอวันที่ 5 ก็เก็บได้อีกครั้ง ทำให้เราสามารถจัดการได้ง่าย โดยเราจะเริ่มตั้งแต่การไว้ดอก การไว้ดอกเป็นพวงจะทำให้ผสมเกสร ได้ดีกว่า…”

“ตามหลักวิชาการเขาบอกว่าแต่ละลูกต้องห่างกัน 1 ฟุต สมมุติกิ่งหนึ่งไว้ 5 ลูก เราก็ไว้ห่างกันลูกละ 1 ฟุตไปจนถึงปลายกิ่ง ผมว่าอย่างนั้นมันไม่จำเป็น ตำแหน่งมันจะไม่เสมอกัน สุกไม่เสมอกัน ยังไงก็ต้องห่างกันหลายวัน แต่เราไว้พวงเราสามารถให้รุ่นของเราอยู่ในเกณฑ์เก็บแค่ 2 ครั้ง มันจะจัดการได้งายกว่า…”

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียนลุงอี๊ด พร้อมด้วย นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด และ นายภิรมย์ ชุมนุม นายอำเภอเมืองตราด ได้บอกว่าเป็นภูมิปัญญาทุเรียนเมืองตราด แถมยังประกาศท้าว่าถ้าใครมีทุเรียนพวงใหญ่กว่านี้ก็ให้บอกมา…จะได้มอบโล่ให้ลุงอี๊ดกันเลยทีเดียว

(รายละเอียดข่าวเพิ่มเติมชมได้จากคลิป)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated