นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมคณะ เดินชม ณ นา ฟาร์ม หลังจากพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ
นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมคณะ เดินชม ณ นา ฟาร์ม หลังจากพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

วันที่ 28กุมภาพันธ์ 2565 ถือเป็นฤกษ์งามยามดี บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เดินหน้าขยาย “ฟาร์มสร้างประสบการณ์เกษตรสมัยใหม่ โดยผู้แทนจำหน่ายสยามคูโบต้าจังหวัดมหาสารคาม ได้ดำเนินการเปิดขึ้น ภายใต้ชื่อ “ณ นา ฟาร์ม” โดย นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธี และแขกผู้มีเกียรติจากภาคส่วนราชการในจังหวัด ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องเกษตรกรมาร่วมงานคับคั่ง

แนวคิดของ ณ นา ฟาร์ม ได้ยก “คูโบต้า ฟาร์ม” ต้นแบบ มาเนรมิตเป็นฟาร์มสร้างประสบการณ์เกษตรสมัยใหม่ในระดับจังหวัด เพื่อนำองค์ความรู้ และโซลูชั่น พร้อมเทคโนโลยีการเกษตร สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนมีรายได้ที่ยั่งยืน ชูจุดเด่นด้วย 6โซน ตั้งเป้าขยายฟาร์มสร้างประสบการณ์เกษตรสมัยใหม่ให้ครบ 40 แห่งทั่วประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามที่ เกษตรก้าวไกล ได้นำเสนอข่าวไปแล้ว (คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3HurLJY)

ในระหว่างพิธีเปิด ณ นาฟาร์ม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้กล่าวตอนหนึ่งที่น่าสนใจก่อนที่จะลงจากเวทีไปเดินชม ณ นาฟาร์ม ดังนี้

“โครงการ ณ นาฟาร์ม เป็นมิติใหม่ ของพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเรามีพื้นที่ 3.3 ล้านไร่ เป็นพื้นที่เกษตรกรรม 2.8 ล้านไร่ นั่นหมายความว่าพื้นที่ของเราประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ทําการเกษตร คนส่วนใหญ่ของจังหวัดมหาสารคามประกอบอาชีพเกษตรกรรม ชีวิตความเป็นอยู่สภาพเศรษฐกิจสังคม รวมไปถึงมิติต่างๆก็จะต้องเกิดจากรายได้ภาคการเกษตร ที่ผ่านมาก็ต้องเรียนว่าเกษตรกรชาวจังหวัดมหาสารคาม โดยส่วนใหญ่ก็ยังประกอบอาชีพเกษตรแบบเดิม เป็นพืชหวังพึ่งน้ำฝนยังรอธรรมชาติ ซึ่งก็ไม่สามารถที่จะคาดหวังหรือกำหนดเป้าหมายผลผลิตที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพเรื่องปริมาณและที่สำคัญเรื่องการตลาด อันนี้ถือว่าเป็นปัญหาหลักของเกษตรกรในพื้นที่ ปัจจุบันในเรื่องของเทคโนโลยีนวัตกรรมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องมาประยุกต์ใช้กับการประกอบอาชีพภาคการเกษตรเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้นมีคุณภาพที่ดีขึ้น ซึ่งขณะนี้เองก็ต้องเรียนว่า องค์ความรู้ต่างๆ ซึ่งได้ลองใช้ดูก็ทำให้เริ่มเห็นภาพความชัดเจนของคุณภาพผลผลิต ซึ่งจะส่งผลกับในเรื่องของการสร้างอาชีพสร้างรายได้ของพี่น้องเกษตรกร วันนี้คูโบต้าจังหวัดมหาสารคามก็ได้ทำแปลงตัวอย่าง ถือว่าเป็นโมเดลต้นแบบของจังหวัดมหาสารคาม รวมไปถึงพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งก็เชื่อมั่นว่าทุกๆท่านสามารถที่จะนำองค์ความรู้นำเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆไปประยุกต์ใช้กับการประกอบอาชีพ ความเสี่ยงในเรื่องของผลผลิตความเสี่ยงในเรื่องของราคาต่างๆก็จะลดน้อยลง นั่นหมายความว่ามันจะเป็นโอกาสในการที่จะทำให้ท่านมีอาชีพที่มั่นคงมีรายได้ที่มั่นคงและเพิ่มขึ้นเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นชีวิตความเป็นอยู่ก็จะดีขึ้นปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจสังคม รวมไปถึงปัญหาต่างๆก็จะลดน้อยลง..”

ในช่วงของการเดินเยี่ยมชม ณ นาฟาร์ม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้ให้ความสนใจในทุกโซน ดังภาพส่วนหนึ่งที่นำมาให้ชมประกอบข่าวนี้

ณ นา ฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำหรับการเข้าเยี่ยมชม จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ แบบรายบุคคล สามารถ Walk in เข้ามาเยี่ยมชม ใช้บริการร้านอาหาร รวมถึงอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของชุมชนเกษตรกรได้ทุกวัน และแบบหมู่คณะ เช่น กลุ่มเกษตรกร กลุ่มราชการ กลุ่มนักศึกษา สามารถเข้าเยี่ยมชมโดยมีวิทยากรร่วมบรรยายได้สัปดาห์ละ 2 วัน ได้แก่วันอังคารและวันพฤหัสบดี โดยสามารถติดต่อได้ทางช่องทาง Facebook Nana Farm (ณ นา ฟาร์ม)  และ Official line : @nanafarm

(เกษตรก้าวไกลLIVE—พิธีเปิด ณ นา ฟาร์ม https://fb.watch/bsGyx0g3Ky/ ผู้ว่าฯมหาสารคามเดินเยี่ยมชม https://fb.watch/btfV2HODTb/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated