ผู้ใหญ่สนธิ เขียวเหลือง หมู่ 2 บ้านแม่กระบุง..ภูมิใจที่ปลูกทุเรียนออกดอกแล้ว
ผู้ใหญ่สนธิ เขียวเหลือง หมู่ 2 บ้านแม่กระบุง..ภูมิใจที่ปลูกทุเรียนออกดอกแล้ว

“เกษตรก้าวไกล” และผองเพื่อนสื่อมวลชนเกษตรในนาม “ทีม5พลังแกร่ง” ออกเดินทางเพื่อภารกิจโปรโมทการท่องเที่ยวชุมชน(ททช.)บ้านแม่กระบุง ต.แม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ที่ครั้งหนึ่งเคยสตาร์ทติดเครื่องเดินหน้า แต่ 2 ปีให้หลังมานี้ หลังเครื่องยนต์ตัวนี้ต้องจอดสนิท เพราะพิษโควิดที่ยังคงไม่จางหาย

นอกจากเป้าหมายหลักที่จะสร้างเรื่องราวของ “มนต์รักแม่กระบุง” ในรูปแบบของคลิปหรือภาพยนตร์สั้นเพื่อสะท้อนวิถีชีวิตของชุมชน “กะเหรี่ยงโพล่ง” ที่เกิดขึ้นมากว่า 200 ปีแล้ว เรายังมีโปรแกรมลุยสวนเกษตร และหนึ่งในก็คือ การลุยสวนเกษตรผสมผสานของ ผู้ใหญ่สนธิ เขียวเหลือง หมู่ 2 ที่มีทุเรียนเป็นพืชหลัก ดั้งเดิมนั้นคนในหมู่บ้านปลูกพืชไร่พวกข้าวโพด มันสำปะหลัง เป็นหลัก พร้อมทั้งทำสวนกล้วย สวนมะขามหวาน ฯลฯ แต่ยังไม่มีใครปลูกทุเรียนได้สำเร็จ เพราะปลูกแล้วตาย กระทั่งวันนี้ที่สวนผู้ใหญ่สนธิทุเรียนที่ปลูกไว้กำลังออกดอกแล้ว

“ผมเบื่อที่จะปลูกพืชไร่ที่ต้องปลูกกันทุกปี ก็เลยว่าหันมาปลูกไม้ผลแบบผสมผสาน เพื่อว่านักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวบ้าง”

ข่าวผู้ใหญ่สนธิปลูกทุเรียนออกดอกได้สร้างความตื่นเต้นดีใจ ให้กับคนในหมู่บ้าน บ้างก็เดินทางมาดู หวังให้ออกลูกได้เชยชม ปีก่อนนี้เงาะที่ปลูกไว้ 75 ต้น ได้ออกผลผลิต..เปิดให้คนในหมู่บ้านและที่อยู่อาศัยในตำบลแม่กระบุงมาเก็บกินฟรี เพียง 2 วันก็หมดเกลี้ยง สร้างความประทับใจให้กับทุกคน

สำหรับเงาะในปีแรกออกเกือบทุกต้นแต่ละต้นยังไม่เยอะ แต่ปีนี้ดูจากที่ออกดอกผลผลิตน่าจะเยอะขึ้น จึงตั้งใจว่าใครมาเที่ยวสวนยังให้กินฟรีเหมือนเดิม แต่ถ้าใส่ถุงกลับบ้านจึงจะคิดเงิน “ใส่พุงกินฟรี ใส่ถุงคิดเงิน” คือสโลแกนของผู้ใหญ่สนธิ

ถามถึงทุเรียนที่กำลังออกดอก ผู้ใหญ่สนธิบอกว่าทุเรียนยังมีน้อย เพิ่งออกดอกแค่ 4 ต้น จากทั้งหมด 100 ต้น ทุเรียนที่ออกดอกมีอายุ 3 ปี ซึ่งจะปลูกไม่พร้อมกัน เพราะจะขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีในเวลานั้น เช่นเดียวกับระบบสปริงเกอร์ยังไม่ได้คิดตั้ง คงใช้สายยางรดน้ำไปก่อน เพราะเหตุนี้จึงภูมิใจกับที่ทุเรียนนออกดอก ทั้งที่ปลูกแบบบ้านๆและไม่เคยมีใครในหมู่บ้านปลูกได้ผลมาก่อน

ต่อไปนี้คือคลิปบรรยากาศการเยี่ยมชมสวน จะสนุกครื้นเครงได้สาระมากน้อยแค่ไหนก็ให้ชมกันดู..

ขอบคุณ สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย ที่จัดโครงการให้สื่อมวลชนเกษตรออกทัพลุยเกษตรสุดเขตไทย ภายใต้การสนับสนุนของ “ฟอร์ดประเทศไทย-ฟอร์ดแกร่งทุกงานเกษตร” และอย่าลืมติดตามภารกิจในคลิปต่อไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated