รองเหนาะ - นายเสนาะ อุตขุจันทร์ พาไปดูตอทุเรียนที่ตายจากไป
รองเหนาะ - นายเสนาะ อุตขุจันทร์ พาไปดูตอทุเรียนที่ตายจากไป

“เกษตรก้าวไกล” และผองเพื่อนสื่อมวลชนเกษตร ในนาม “ทีม5พลังแกร่ง” ออกเดินทางเพื่อภารกิจโปรโมทการท่องเที่ยวชุมชน(ททช.) จ.กาญจนบุรี คราวนี้ไปที่ “สวนทุเรียนรองเหนาะ” ของ นายเสนาะ อุตขุจันทร์ อดีตรองนายกอบต.ท่ากระดานหมาดๆ ผู้ได้ชื่อว่าปลูกทุเรียนคนแรกของ อ.ศรีสวัสดิ์ก็ว่าได้

(คลิปนี้ไม่เฉพาะเรื่องอาชีพการทำสวนทุเรียนของคนในชุมชน แต่เราได้แฝงไว้ด้วยแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของชุมชน เพื่อให้การเกษตรและการท่องเที่ยวไปด้วยกัน เกิดการท่องเที่ยวชุมชน(ททช.) จึงอยากให้ทุกท่านรับชม และแสดงความคิดเห็นผ่านมาทางคลิปนี้ได้)

ทุเรียนที่ปลูกได้ผลผลิตเป็นที่เลื่องลือ สร้างชื่อเสียงให้ตำบลท่ากระดาน มีสื่อมวลชนจัดเที่ยวเชิงเกษตรเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่แล้วก็แทบช็อกเมื่ออยู่ๆทุเรียน 120 ต้น ที่ปลูกไว้เหี่ยวเฉาและในที่สุด 119 ต้น ก็มีอันตายจากไป

คงเหลือเพียง 1 ต้น ที่อยู่เป็นอนุสรณ์เตือนใจว่าถ้าดูแลไม่ดีก็ต้องเป็นแบบนี้แหละ ส่วนต้นที่ตายก็ยังมีร่องรอยของตอให้อาลัย และเป็นที่สร้างรังของ “นกโพระดก” ในฤดูแล้งนี้ ซึ่งในวันที่ไปถ่ายทำเจอรูต้องสงสัยว่าใครมาเจาะไว้ ที่แท้เป็นรังนกกำลังกกไข่นั่นเอง

สาเหตุที่ทุเรียนตัดสินใจตายพร้อมๆกันมาจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน น้ำไหลบ่าจากภูเขาผ่านมาทางเนินเขาที่เป็นพื้นราบที่ปลูกทุเรียน ก่อให้เกิดน้ำซับ ไม่สามารถถ่ายเทไปไหนได้ทัน พื้นดินตรงนั้นก็แฉะอยู่นาน ผลก็คือทุเรียนเริ่มเฉาจากรากไล่ไปถึงยอด และก็ตายในที่สุด

เพราะว่าโรคเชื้อราไฟทอปทอรา หรือโรครากเน่าโคนเน่า ที่เป็นศัตรูตัวฉกาจของทุเรียนเข้าทำลายนั่นเอง

“รองเหนาะ” บอกว่า เวลานั้นยังไม่มีประสบการณ์เรื่องการปลูกการดูแลทุเรียนมากนัก จึงไม่ทันได้ป้องกันอะไรไว้เลย และคิดว่าพื้นที่ริมภูเขาที่เป็นพื้นที่ลาดเอียงน้ำคงไม่ท่วมขัง

“รองเหนาะ” เก็บความข่มขื่นไว้ได้ไม่นานนัก กลับมาลุกขึ้นสู้ลุยปลูกต่อ 100 กว่าต้น เปลี่ยนความล้มเหลวมาเป็น “ศาสตร์ทุเรียน” ปรับพื้นที่ปลูกใหม่ ตรงไหนพื้นราบก็ยกโคก ตรงไหนเป็นทิศทางน้ำไหลก็หลีกเลี่ยง จะไม่เป็นสูตรว่าจะต้องปลูกระยะห่างเท่าไร และต้องตรงกันเป๊ะ เพราะจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ ณ บัดนี้ทุเรียนที่ปลูกใหม่เริ่มออกดอกในปีแรก แต่ก็ยังไม่วางใจนัก เคล็ดลับคือ เรื่องน้ำ ทุเรียนไม่ชอบน้ำท่วมขังหรือน้ำซับแต่ก็ขาดน้ำไม่ได้ หน้าแล้งต้องรดน้ำให้ถึง หน้าฝนแทบไม่ต้องรด ต้องดูแลเอาใจใส่เหมือนลูกอย่างที่เขาว่า… รายละเอียดเพิ่มเติมขอให้ชมจากคลิป https://youtu.be/o5hr1yxogNk และหากมีคำถามอื่นใดก็ถามมาในช่องแสดงความคิดเห็น(ในยูทูป) เผื่อว่าผู้สนใจท่านอื่นๆจะได้เรียนรู้ร่วมกัน หรือจะโทร.คุยกับ “รองเหนาะ” โดยตรงตามเบอร์ที่อยู่ในคลิปก็ย่อมได้

ขอบคุณ สมาคมสื่อมวลชเกษตรแห่งประเทศไทย ฟอร์ดประเทศไทย “ฟอร์ดแกร่งทุกงานเกษตร” และ ทีม 5 พลังแกร่ง ที่รวมตัวกันเพื่อภารกิจโปรโมทการท่องเที่ยวชุมชน(ททช.) หลังสถานการณ์โควิดที่ทุกคนเริ่มปรับตัวได้ ซึ่งชุมชนไทยของเรามีศักยภาพที่เหมาะจะพัฒนาต่อยอดตามนโยบาย BCG ของภาครัฐ ไม่เฉพาะประเพณีวัฒธรรม แหล่งท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งที่ชาวบ้านปลูกสร้างขึ้นมา ก็คืออาชีพการเกษตรทั้งปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เราพลิกอาชีพที่ทุกคนมีความถนัดมาเป็นเรื่องของการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มมูลค่าราคาสินค้าเกษตรให้เศรษฐกิจชุมชนเกิดการหมุนเวียนและยั่งยืนต่อไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated