บ้านหลังนี้สร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งหลัง ณ ศูนย์สมุนไพรบ้านแม่กระบุง จ.กาญจนบุรี

เรื่อง/ภาพ : ทีมงานเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน

วันที่เราไปเยือน..ศูนย์สมุนไพรบ้านแม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี คึกคักเป็นพิเศษ เพราะว่าผู้ใหญ่สนธิ เขียวเหลือง และผู้ช่วยผู้ใหญ่ประเดิม ศรีชันยา แห่งหมู่ที่ 2 บ้านแม่กระบุง ได้นัดลูกบ้านมากันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อที่จะเตรียมการรับนักท่องเที่ยวชุดแรก

“หมู่บ้านของเรามีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เช่น น้ำตก ถ้ำ สวนสมุนไพร เจดีย์สัจจะ ฯลฯ เราจะมีโปรแกรมท่องเที่ยวให้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งเป็นชุมชนกะเหรี่ยงที่สืบทอดมาแต่ดั้งเดิม”

ระหว่างที่ “เกษตรก้าวไกล” กำลังยืนสนทนาอยู่นั้นก็แอบทึ่งกับบ้านที่เรียกว่าโฮมสเตย์ ซึ่งนอกจากจะเป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องสมุนไพร และวัฒนธรรมของชุมชนแล้ว เขายังจะทำเป็นบ้านพักไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว เรียกว่าเป็นบ้านหลังพิเศษ VIP สารพัดประโยชน์ ที่น่าทึ่งก็คือว่าเขาปลูกสร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งหลัง ชนิดที่ว่าไร้ตะปูใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเสาบ้าน คานบ้าน พื้นบ้าน ไปจนถึงไม้ระแนงบนหลังคา…”

“บ้านหลังนี้ใช้ไม้ไผ่ทั้งหมด ไม่ใช้ตะปูหรือเหล็กแม้แต่นิดเดียว” นายประเดิม ศรีชันยา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งรับผิดชอบงานก่อสร้างเล่าให้ฟัง

เราถามว่า ค่าก่อสร้างประมาณเท่าไร….เพราะคิดว่าคนเมืองกรุงที่ถวิลหาธรรมชาติคงจะถูกใจ…ถามแทนว่างั้นเถอะ

“ค่าก่อสร้างรวมวัสดุทั้งหมดประมาณ 70,000 บาท แต่ว่าเป็นแรงงานในท้องถิ่นที่ทำกันเองนะ ถ้าให้ไปสร้างที่อื่นคงจะแพงกว่านี้…หลักๆคือค่าจ้างไปตัดไม้ไผ่ในป่า…ถ้าซื้อไม้ไผ่มาสร้างเองคงจะสร้างไม่ได้ในราคานี้” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้ข้อมูลอย่างละเอียดเมื่อเห็นว่าเราสนใจ

กำลังพูดถึงชุมชนท่องเที่ยว OTOPนวัตวิถีบ้านแม่กระบุง แต่ไงกลายเป็นเรื่องบ้านไม้ไผ่…เอาเป็นว่าท่านผู้ใดใครสนใจก็ต้องมาเที่ยวบ้านแม่กระบุง…ชาวบ้านยินดีต้อนรับทุกท่านครับ

อนึ่ง “เกษตรก้าวไกล” ได้เคยมาเที่ยวบ้านแม่กระบุงในปี 2562 และนำเรื่องราวมาเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เป็นที่สนใจกันมาก และหลังจากนั้นไม่นานก็ย่างเข้าไป 2563 เกิดสถานการณ์โควิด-19 และต่อเนื่องมาปี 2564 จนมาปี 2565 โควิดก็ยังอยู่กับเรา แต่เราก็ต้องใช้ชีวิตอยู่กับมันให้ได้ ด้วยการนำเรื่องราวของบ้านแม่กระบุงมาถ่ายทอดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ด้วยเห็นว่า “โลกยุคใหม่ชนบทคือความทันสมัย” ท่องเที่ยวชุมชนจะต้องกลับมาได้เกิดอย่างเต็มภาคภูมิใจ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เราได้พยายามสื่อสารกับสังคม ภายใต้แนวคิด “เชื่อมสังคมเกษตรสู่คนไทยทั่วประเทศ” และบ้านแม่กระบุงได้รับการส่งเสริมจากสำนักพัฒนาชุมชนอำเภอศรีสวัสดิ์ ให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อมทั้งในเรื่องของท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และวัฒนธรรมวิถีชีวิตชุมชน ที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมควบคู่ไปกับการรักษาธรรมชาติและระบบนิเวศไว้เป็นอย่างดีนั่นเอง

ขอขอบคุณ ชาวชุมชนบ้านแม่กระบุงที่ให้การต้อนรับผู้มาเยือนดุจญาติมิตร อีกทั้งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอศรีสวัสดิ์ และ ฟอร์ดประเทศไทย ที่สนับสนุน ฟอร์ดเรนเจอร์ ให้เป็นพาหนะลุยท่องเที่ยวบ้านแม่กระบุงในครั้งนี้

ติดตามเรื่องราวของบ้านแม่กระบุงได้เพิ่มเติมจากคลิปที่เราเคยนำเสนอ…

คลิปที่ 1–ผู้ใหญ่บ้านชวนเที่ยว…OTOP นวัตวิถีบ้านแม่กระบุง กาญจนบุรี https://fb.watch/aR2gDzyWYe/

คลิปที่ 1–นวดตอกเส้น…ศูนย์สมุนไพรบ้านแม่กระบุง จ.กาญจนบุรี https://fb.watch/aS-9cTtMKb/

คลิปที่ 3–น้ำตกแห่งใหม่..น้ำตกแม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี https://fb.watch/aS-nRP7MTV/  

ติดต่อบ้านแม่กระบุง ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ศรีสวัสดิ์ ได้ที่ ผู้ใหญ่สนธิ โทร.0616830948 หรือ ประสานงานกับ สำนักงานงานพัฒนาชุมชน อ.ศรีสวัสดิ์ โทร. 0818020162

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated