มือขุนไก่ชน..ทิ้งสังเวียน ผันชีวิต..ผลิตดินปลูกผสมปุ๋ยอินทรีย์
มือขุนไก่ชน..ทิ้งสังเวียน ผันชีวิต..ผลิตดินปลูกผสมปุ๋ยอินทรีย์

วงการไก่ชน น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก ตี๋..พานทอง เจ้าของฟาร์มไก่ชนระดับเงินล้าน มีไก่ชนไปเข้าสังเวียนนับร้อยชีวิต

แต่วันนี้ ตี๋ พานทอง หรือนายณัฐพงศ์ รอดพิรุณ วัย 59 ปี อยู่ที่ ต.พานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี บอกว่า ผมทิ้งสังเวียนไปแล้ว เมื่อต้นปี 2563 หลังจากโควิด19 ระบาด ทิ้งไก่ชนหลายรัอยชีวิตไปจนหมดสิ้น

ตี๋ พานทอง
ตี๋ พานทอง

สาเหตุเพราะญาติๆ หลายคนมาขอร้องไว้อย่าไปทำเลยไก่ชน มันเป็นการซื้อขายชีวิตเขา สู้หันมาทำอะไรเพื่อธรรมชาติ เพื่อบ้านเมืองบ้างดีกว่า ตอนนั้นไก่ชนก็ออกไปตีบนสังเวียนไม่ได้ด้วย เลยเอาไก่ไปแจกจ่ายให้เพื่อนไป จนหมดเล้าไก่ ไม่เหลือแม้แต่ตัวเดียว

ก่อนจะมาขบคิดว่าเราจะทำอะไรดี นึกถึงวัตถุดิบในพื้นที่ก่อน เลยรู้ว่า เรามีดินดี มีแกลบเยอ มีขุยมะพร้าว มีต้นและใบก้ามปู อยู่เป็นจำนวนมาก เพราะเคยทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้ก้ามปูมาก่อน ประกอบกับช่วงหลังมาปลูกต้นไม้เยอะต้องใช้ดินปลูกจำนวนมาก ไปหาซื้อมาราคาประมาณ 7 ถุง 100 บาท แต่ในถุงมีแค่ดินกับแกลบเผาเท่านั้นเอง

ตี๋พานทอง บอกว่า นี่เลยเป็นจุดเริ่มการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ จากความรู้ที่ได้เล่าเรียนมาจากวิทยาลัยเกษตรบ้านบึง รุ่น 1 เอามาผสมผสานการทำปุ๋ยอินทรีย์ เริ่มจากการหมักปุ๋ยขี้วัวขี้ไก่ ไว้ 6-10 เดือนมือขุนไก่ชน..ทิ้งสังเวียน ผันชีวิต..ผลิตดินปลูกผสมปุ๋ยอินทรีย์

จากนั้นนำปุ๋ยที่หมักไว้มาผสมในเครื่องผสมปุ๋ยอินทรีย์ มีวัตถุดิบ เช่น ดิน แกลบเผา ใบและต้นก้ามปู เปิดเดินเครื่องให้วัตถุดิบทั้งหมดเข้ากัน ก่อนจะเติมน้ำหมักอีเอ็ม ที่ได้มาจากกรมพัฒนาที่ดินใส่ลงไป และตามด้วยเชื้อราไตรโคเดอ์มา ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผลิตออกมาจำหน่ายให้กับเรา ผสมลงไปในขั้นตอนสุดท้าย

ก่อนจะคลุกเคล้าให้วัตถุดิบทั้งหมดเข้ากันแล้วจะนำออกจากเครื่องออกมาบรรจุลงถุงในอัตราถุงละ 5 กก. แล้วออกวางจำหน่ายในท้องตลาดราคา 6 ถุง 100 บาท ซึ่งกำไรไม่มากมายนักแต่ทำเพื่อให้ชาวบ้านชาวสวนได้ใช้ปุ๋ยคุณภาพดีราคาไม่แพงนัก

S__3784719

S__3784727

ก่อนที่จะออกมาจำหน่ายเราได้ทดลอง นำไปปลูกต้นไม้ ทั้งไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับ พบว่าเจริญงอกงามดี เมื่อนำไปทดสอบทางห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงรู้ว่าดินปลูกผสมปุ๋ยอินทรีย์ มีคุณสมบัติ สร้างให้ต้นไม้แข็งแรง มีเชื้อราไตรโคเดอร์มา เป็นตัวช่วยให้ปุ่มปมรากต้นไม้ทำงานได้ดี

แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บจะต้องไม่ถูกแสงแดดจัดหรือถูกน้ำฝน ตกใส่ เพราะเชื้อราไตรโคเดอร์มาจะสูญสลายไปโดยง่ายื อีกทั้งยังมีข้อจำกัด เก็บไว้ได้เพียงปีเดียวเท่านั้น

ใครสนใจไปเยี่ยมชมโรงงาน หรือชมขั้นตอนการผลิต ตี๋พานทองพร้อมเสมอ แต่ขอให้ติดต่อไปก่อนที่ 08-1781-8747 ไม่เว้นแม้วันหยุดราชการ

S__3784721

S__3784716

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated