ทดลองปฏิบัติการ “มดแดงโมเดล” เตรียมช่วยเกษตรกรประชาสัมพันธ์ช่วงผลผลิตออกเยอะๆ
เกษตรกรพุทราหวานบ้านโพนยิ้มออกและยิ้มกว้างมากขึ้นเวลานี้ (ภาพจากไปรษณีย์ไทย)

เรื่องโดย : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

เย็นวันนี้(26 มกราคม 2564) ได้คุยกับ คุณวิสัย ภูจันหา เจ้าของ “ไร่มดแดง” บ้านโพน ตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธ์ ถือว่าเป็นเกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จกับการปลูกพุทรานมสดแบบกางมุ้ง นับตั้งแต่ที่ได้เข้าร่วมกับไปรษณีย์ไทย จำหน่ายพุทราทางไปรษณีย์ ทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น

ไร่มดแดง ปลูกพุทรากางมุ้ง ภาพนี้สมัยที่ไปรษณีย์ไทยเข้ามาช่วยขายผลผลิตในปี 2561
ไร่มดแดง ปลูกพุทรากางมุ้ง ภาพนี้สมัยที่ไปรษณีย์ไทยเข้ามาช่วยขายผลผลิตในปี 2561

คณวิสัย ปลูกพุทรามานานร่วม 30 ปี เรียกว่าจงรักภักดีกับการปลูกพุทรามานานมากๆ แต่เพิ่งจะยิ้มออกเมื่อไม่กี่ปีให้หลังมานี้ เพราะผลจากการเข้าร่วมกับไปรษณีย์ไทยในปี 2561 ทำให้สื่อมวลชนลงข่าวกันเกรียวกราว ทั้งผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวถวิลหาพุทราหวานบ้านโพน โดยคุณวิสัยนั้นรับหน้าที่เป็นประธานของกลุ่ม คอยดูแลสมาชิกในกลุ่มทั้งเรื่องการผลิตและการตลาดทดลองปฏิบัติการ “มดแดงโมเดล” เตรียมช่วยเกษตรกร

จากการพูดคุยกันในวันนี้ เขามีแปลงปลูกพุทรา 2 แปลง แปลงขนาด 4 ไร่ กับ 3 ไร่เศษ ทั้งสองแปลงกางมุ้งมาได้ 7-8 ปีแล้ว ทึ่งที่ว่าเขากางมุ้งกันทั้งแปลงเลยทีเดียว เป็นมุ้งขนาดใหญ่มาก ซึ่งสามารถป้องกันแมลงวันทองที่เป็นศัตรูตัวฉกาจได้ดีกว่าไม่กางมุ้ง ลดต้นทุนเรื่องการฉีดยาป้องกันได้มาก และได้รับมาตรฐาน GAP ด้วย

คุณวิสัย ภูจันหา เจ้าของ “ไร่มดแดง”
คุณวิสัย ภูจันหา เจ้าของ “ไร่มดแดง”

“เกษตรก้าวไกล” ได้นัดคุณวิสัยไว้ว่า วันมะรืนนี้(วันพฤหัสที่ 28 มกราคม 2564) ช่วงเช้าๆเขาจะเข้าไปที่ไร่มดแดง และหากระบบสัญญานโทรศัพท์ชัดเจนก็จะทำการสัมภาษณ์แบบ LIVE สดจากใต้ต้นพุทรากันเลย ซึ่งพุทราช่วงนี้อยู่ในช่วงปลายฤดูกาล อาจไม่สวยนัก แต่ก็จะให้ดูชมกัน

พุทรานม ไร่มดแดง
พุทรานม ไร่มดแดง

เราตั้งใจมากว่าในช่วงที่เกษตรกรชาวสวนผลไม้มีผลผลิตออกเยอะๆ ในอีกเดือนสองเดือนข้างหน้านี้ จะทำการสัมภาษณ์แบบ LIVE สดจากสวน ไม่ว่าสวนจะอยู่แห่งหนตำบลใด โดยให้เกษตรกรทุกคนเป็น “เกษตรกรข่าว” รายงานสดมาจากสวนของตนเอง ซึ่งการเดินทางไปที่สวนอาจจะยังไม่สะดวกนัก ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อเป็นการช่วยกันสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับรู้ของผู้บริโภค ซึ่งเวลานี้ระบบออนไลน์ได้ทำให้เกษตรกรสามารถขายผลิตได้โดยตรง โดยทางเราจะทำการประสานข้อมูลกับกรมส่งเสริมการเกษตรที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องการขายผลิตผ่านระบบออนไลน์อยู่แล้ว

พุทราหวานต้องบ้านโพน
พุทราหวานต้องบ้านโพน

เราจะขอใช้กรณีของไร่มดแดงเป็นต้นแบบก่อน เรียกว่า “มดแดงโมเดล” ถ้าไปได้ดีก็จะสัมภาษณ์ LIVE สดเกษตรกรรายอื่นๆ ที่มีผลผลิตออกเยอะๆ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 จะเป็นการช่วยกันประชาสัมพันธ์สินค้าของเกษตรกรอีกทางหนึ่ง เท่าที่จะสามารถทำได้ครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated