เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” เดินทางมุ่งสู่เมืองย่าโม นครราชสีมา เพื่อไปพบกับเกษตรกรคนเก่ง ทิ้งอาชีพหนุ่มโรงแรม หันมาเลี้ยงแพะที่บ้านเกิด อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ด้วยเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งเป็นมากกว่าธนาคาร…

คุณธวัชชัย บุตรบุญมา เจ้าของฟาร์มเลี้ยงแพะเนื้อ ส.ธวัชชัย
คุณธวัชชัย บุตรบุญมา เจ้าของฟาร์มเลี้ยงแพะเนื้อ ส.ธวัชชัย

คุณธวัชชัย บุตรบุญมา เกษตรกรเจ้าของฟาร์มเลี้ยงแพะเนื้อ ส.ธวัชชัย อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เล่าว่าเริ่มแรกจบการศึกษาก็เข้าไปอยู่ในเมือง ไปทำงานโรงแรมอยู่ที่พัทยาทำอยู่ประมาณ 4 ปี โรงแรมเขาขายกิจการ จึงลาออก เมื่อลาออกจากโรงแรมก็มาทำไร่มันสำปะหลัง แต่วันหนึ่งไปกินก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเขาเลี้ยงแพะด้วย คุยกับคนเลี้ยงแพะอยู่นาน เขาบอกเว่าลี้ยงแพะสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาได้ แพะกินน้อยไม่กินมากเหมือนวัว จึงลองเลี้ยงดูจากต้นทุน 7 หมื่น ที่ค่อยๆ ลงทุน เลี้ยงแพะประมาณ 40 ตัว เลี้ยงอยู่ปีกว่าๆ ก็เริ่มดี แต่ก็เกิดอุบัติเหตุจนได้

ส่วนนี้เป็นโรงเรือนเลี้ยงแพะ
ส่วนนี้เป็นโรงเรือนเลี้ยงแพะ

“เราความรู้น้อย ไม่ค่อยได้ศึกษาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ด้วยความรีบอยากได้ ประมาณปีกว่าๆ ก็เกิดโรคแท้งติดต่อ กรมปศุสัตว์เขาแจ้งมาว่าเป็นโรคแท้งติดต่อ เขาบอกให้ทำลายสัตว์คือแพะทั้งหมดกว่า 40 แม่ เงินทุนหายหมดเลย ต้องกลับไปทำไร่มันสำปะหลังเหมือนเดิมหนุ่มธวัชชัย ย้อนอดีตหมาดๆ และกล่าวอีกว่า กรมปศุสัตว์ ลงความเห็นว่าเป็นโรคแท้งติดต่อ แม่ไม่เป็นอะไร แต่ลูกแพะออกมาแล้วไม่มีขน จึงไปศึกษาในกูเกิ้ล และนำไปตรวจที่ศูนย์ปศุสัตว์สุรินทร์ พบว่าเป็นโรคแท้งติดต่อ โรคนี้ติดต่อสู่คนได้ด้วยการสัมผัส ตัวผมก็ต้องไปเจาะเลือดตรวจ พบว่าติดเชื้อ มีเหงื่อออกตอนกลางคืน และมีอาการหนาวสั่น ต้องออกกำลังกายและบำบัดด้วยตัวเอง

กำลังคุยกันออกรส ระหว่างเกษตรก้าวไกล ธ.ก.ส.สาขาโชคชัย และคุณธวัชชัย เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ
กำลังคุยกันออกรส ระหว่างเกษตรก้าวไกล ธ.ก.ส.สาขาโชคชัย และคุณธวัชชัย เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ

เมื่อทำลายแพะเสร็จก็ไม่มีทุน จึงกลับมาทำไร่มันสำปะหลังเหมือนเดิม ทำครั้งแรกก็ราคา 2.50 บาท แต่ช่วงหลังๆ มันราคาตก จึงปรึกษากับพ่อว่าเราจะหันมาเลี้ยงแพะอีก แต่ไม่มีทุน เพาะเงินหมดไปกับมันสำปะหลังแล้ว จึงหันไปปรึกษาธ.ก.ส. เพราะพ่อแม่เป็นลูกค้าธ.ก.ส.อยู่แล้ว ครั้งแรกๆ กล้าๆ กลัวๆ ไม่เคยกู้ แต่พี่ธ.ก.ส.ใจดีอนุมัติมา

“แรกๆ ธ.ก.ส.แนะนำให้เขียนโครงการ การจัดการเลี้ยง ทั้งอาหาร ยา โรงเรือน พื้นที่เลี้ยง เราอยากเลี้ยงอีกจริงๆ จึงต้องเขียนโครงการนำเสนอ ไม่มั่นใจว่าจะผ่านหรือเปล่า จึงปรึกษาพ่อแม่อีกครั้ง ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไร เราเคยทำแต่โรงเรือนราคาหมื่นสองหมื่น แต่นี่เป็นโรงเรือนมาตรฐาน ผมเขียนไป 6 ข้อ ใช้โรงเรือนแบบใหม่ ราคาเท่าไร ให้เห็นภาพ พอได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้วรู้สึกโล่งใจ เราลงกับแพะ ลงทุนเพียงครั้งเดียว ไม่เหมือนกันมันสำปะหลัง ที่ต้องลงหลายๆ รอบ” เจ้าของส.ธวัชชัยฟาร์ม กล่าว

“เลี้ยงแพะไม่มีอะไรมาก แพะชอบกินกระถิน ข้าวโพด การจัดการง่ายๆ เพราะเราเป็นฟาร์มเล็กๆ ตื่นแต่เช้าก็ต้องมาเก็บกวาดคอกให้สะอาด ตรวจสอบว่าแพะมีไข้ มีน้ำมูกไหลหรือไม่ ก่อนที่จะออกไปตัดกระถิน และหาข้าวโพดหมักมาให้กิน กระถินแถวนี้หาง่าย เรื่องโรคภัยไข้เจ็บนี่สำคัญ อย่าให้ยุงกัดแพะ หมั่นก่อไฟกันแมลง ไล่ยุง ดูเรื่องโรคหวัด โรคปอดบวม ผมถือเป็นมือใหม่ ไม่ได้เชี่ยวชาญ แต่มีประสบการณ์ที่เจ็บปวด แพะเคยแท้งมาแล้ว”

“สำหรับมือใหม่ที่จะซื้อแพะ ขอดูใบตรวจโรคก่อน เมื่อซื้อมาแล้วมาป่วยจะไม่คุ้ม ต้นทุนจะไปหมด สำหรับผมก็เคยท้อ ไม่มีประสบการณ์ เลี้ยงด้วยความโลภ อยากได้ ขอย้ำก่อนซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ต้องขอดูใบตรวจเลือดสำคัญที่สุด เมื่อขอดูผลตรวจเลือด ตรวจโรคแล้ว เราจะรู้ว่าสุขภาพแพะเป็นแบบไหน เป็นไข้เป็นพยาธิ กรมปศุสัตว์เขาจะแนะนำ ขอฝากมือใหม่ไว้ด้วยครับ” หนุ่มเลี้ยงแพะโคราช กล่าว

ภารกิจประจำวัน...แพะเลี้ยงง่ายชอบกินใบกระถินมาก
ภารกิจประจำวัน…แพะเลี้ยงง่ายชอบกินใบกระถินมาก

คุณธวัชชัย กล่าวอีกว่า ผมเลี้ยงแพะพื้นเมือง เป็นสายพันธุ์พื้นๆ ถ้าอยากได้แพะสวยๆ ราคาก็จะสูง เช่นพันธุ์บอร์ จะสวย ทรงคล้ายสุนัขพิตบลู แพะที่พ่อค้าจะไม่ซื้อเลย คือแพะขาหัก ตาบอด หูกิ่ว แขกที่ซื้อเขาจะเอาไปบูชา แพะต้องครบ 32 ประการ ราคาจะไม่ตก

“ผมมองอนาคตการเลี้ยงแพะว่าน่าจะเติบโตไปได้ อยากให้ราคาแพะปกติ ให้ราคาเราบ้าง อย่ากดราคากันเกินไป พ่อค้าคนกลางจะมาซื้อขอราคา 115 บาทต่อกิโลกรัม แต่เราจะเน้นขายได้ราคามากกว่า จึงต้องติดต่อพ่อค้าหลายๆ คน เพื่อจะเรียกราคาได้สูงๆ”

คุณประเสริฐศักดิ์ ไชยจารุวณิช พนักงานพัฒนาธุรกิจ 7 ธ.ก.ส. สาขาโชคชัย และคุณวีระชัย คำจันทร์ลา ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขาโชคชัย...วันนี้เดินทางมาเยี่ยมชม ส.ธวัชชัยฟาร์ม
คุณประเสริฐศักดิ์ ไชยจารุวณิช พนักงานพัฒนาธุรกิจ 7 ธ.ก.ส. สาขาโชคชัย และคุณวีระชัย คำจันทร์ลา ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขาโชคชัย…วันนี้เดินทางมาเยี่ยมชม ส.ธวัชชัยฟาร์ม

ด้าน คุณวีระชัย คำจันทร์ลา ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขาโชคชัย และ คุณประเสริฐศักดิ์ ไชยจารุวณิช พนักงานพัฒนาธุรกิจ 7 ธ.ก.ส. สาขาโชคชัย กล่าวว่า เราแนะนำไปว่า โครงการนำเสนอ มีอะไรบ้าง ทั้งโรงเรือน แม่พันธุ์ พ่อพันธุ์ ว่ามีค่าอะไรบ้าง เพื่อธนาคารจะพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไงอะไรบ้าง สำหรับคุณธวัชชัยเมื่อนำเสนอโครงการ ก็สอดคล้องกับพันธกิจ ธ.ก.ส.พอดี มีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ เจ้าหน้าที่ก็วิเคราะห์สินเชื่อเบื้องต้น มีความตั้งใจ บุคลิกดี มีประสบการณ์ในการเลี้ยงแพะ จึงอนุมัติสินเชื่อนิวเจนฮักบ้านเกิดให้อัตราดอกเบี้ยประมาณ 6 บาทกว่าๆ

ผู้มาเยี่ยมเยือนและเจ้าของฟาร์มแพะส่งเสียงเฮ เอาฤกษ์เอาชัย...ขอให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ
ผู้มาเยี่ยมเยือนและเจ้าของฟาร์มแพะส่งเสียงเฮ เอาฤกษ์เอาชัย…ขอให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ

คุณธวัชชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากเรียนรู้ อยากเลี้ยงแพะ ติดต่อได้ที่ฟาร์ม เลี้ยงหลากหลายสายพันธุ์ มี 22 แม่ 2 พ่อพันธุ์ ติดต่อได้ที่ 141/15 ตำบลพลับพลา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา โทร. 09 5582 5415 ยินดีให้คำปรึกษาครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated