เรื่องโดย : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ทีมงานเกษตรก้าวไกล เดินทางภายใต้โครงการ “ลุยเกษตรสุดเขตไทย” ที่ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พาลุยสวนมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ของ คุณประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2554 สาขาอาชีพทำสวน ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเชี่ยวชาญอาชีพทำสวนผลไม้หลากหลายชนิด เช่น องุ่น ลำไย ชมพู่ ฝรั่ง และที่ปักหลักมาอย่างยาวนานและปลูกมากที่สุดก็เห็นจะเป็นมะพร้าวน้ำหอม ถือว่าเป็นมะพร้าวน้ำหอมแปลงใหญ่ของแท้ ของอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เพราะมีพื้นที่ปลูกถึง 400 ไร่ ความแตกต่างของมะพร้าวน้ำหอมของเกษตรกรดีเด่นคนนี้ก็คือการปลูกแบบอินทรีย์มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ สวนประยูร วิสุทธิไพศาล

วันที่เราเดินทางไปดูนั้น ทีมงานคุณประยูร กำลังล่องมะพร้าวมตามร่องน้ำของสวน ทั้งมะพร้าวอ่อน และมะพร้าวแก่ มะพร้าวอ่อนนั้นกำลังรอขนขึ้นรถ ส่วนมะพร้าวแก่ขนมากองไว้และเห็นคนงานของสวนหลายคนกำลังเร่งปาดหัวมะพร้าว ทราบว่าจะนำไปเพาะขยายพันธุ์นั่นเอง

คุณประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม สวมบทพ่อค้ากำลังขับรถยกมะพร้าวไปใส่ตู้ที่จะส่งออกไปยุโรป
คุณประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม สวมบทพ่อค้ากำลังขับรถยกมะพร้าวไปใส่ตู้ที่จะส่งออกไปยุโรป

คุณประยูร วิสุทธิไพศาล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกผลไม้ส่งออกราชบุรี กล่าวว่า กลุ่มของตนผลิตผลไม้ส่งออกยุโรป และ อเมริกา เช่น ประเทศเยอรมัน ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ฯลฯ นอกจากนี้ยังส่งไปประเทศอิสราเอลอีกด้วย เป็นที่น่าภาคภูมิใจมากที่เราส่งผลไม้ไปขายถึงอิสราเอล เพราะประเทศนี้เขาจะมีเทคโนยีการเกษตร ผลิตไม้ผลหลากหลาย ส่งขายไปทั่วยุโรป แต่มะพร้าวน้ำหอมต้องมาสั่งซื้อที่อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เดือนหนึ่งส่งอิสราเอล 2 ตู้ใหญ่มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ สวนประยูร วิสุทธิไพศาล

“พื้นที่ตรงนี้ผมปลูกมะพร้าวน้ำหอม 400 ไร่ บางส่วนเป็นพื้นที่เช่า เราทำเป็นเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้สามารถส่งออกไปบุกตลาดโลกได้ ถ้าเราไม่ทำเกษตรอินทรีย์ก็แค่ขายให้กับคนไทยและล้งจีนเท่านั้น สวนของผมได้มาตรฐานยุโรป อเมริกา เป็นแปลงอินทรีย์จริงๆ จึงสามารถส่งขายได้ทั่วโลก”

ปล่อยแตนเบียนเพื่อช่วยปราบแมลงที่เป็นศัตรูมะพร้าวน้ำหอม
ปล่อยแตนเบียนเพื่อช่วยปราบแมลงที่เป็นศัตรูมะพร้าวน้ำหอม

“แปลงนี้เคยได้รางวัลอันดับ 1 และ 2 ส่งประกวดแปลงได้อันดับ 2 ส่วนผลผลิตได้อันดับ 1 คณะกรรมการมาตรวจสอบพื้นที่ ยังสอบถามว่าทำไมรกจัง ผมก็บอกว่าเราไม่เคยใช้ยาฆ่าหญ้าเลย ใช้คนตัดหญ้า จึงรกเป็นธรรมดา เพราะเราทำเป็นสวนมะพร้าวอินทรีย์ จึงต้องรกหน่อย” คุณประยูร กล่าวอย่างอารมณ์ดี

การปลูกมะพร้าวที่ดำเนินสะดวก เราจะมีร่องสวน เพื่อใช้น้ำรดต้นมะพร้าว และเวลาตัดมะพร้าวเราจะให้หล่นในร่องสวน เพื่อไม่ให้บอบช้ำจนเกินไป ก่อนจะล่องมารวบรวมไว้ แล้วส่งไปที่วิสาหกิจชุมชนเพื่อแปรรูป หรือปอกผล เข้าสู่ขั้นตอนการส่งจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ สวนประยูร วิสุทธิไพศาล

สำหรับคลองที่ปลูกตรงนี้เขาเรียกสะพานดำ หรือคลองรางอิฐ สมัยโบราณเป็นคลองที่ขนอิฐจาก จ.ราชบุรี ไปสร้างองค์พระปฐมเจดีย์ ที่ จ.นครปฐม ช่วงที่ชาวบ้านยังอาศัยคลองส่งน้ำเป็นเส้นทางสัญจรหลัก พื้นที่บริเวณนี้สามารถปลูกพืชผักผลไม้ได้อย่างหลากหลาย เช่น มะพร้าว กล้วย องุ่น อินทผลัม และผักต่างๆ การที่มีคลองทำให้พื้นที่ย่านดำเนินสะดวกเหมาะแก่การทำเกษตรมาแต่อดีต หากเกษตรกรทุกคนช่วยกันทำเกษตรแบบอินทรีย์เชื่อว่าจะทำให้การเกษตรเกิดความยั่งยืน สามารถต่อยอดเป็นเกษตรเชิงท่องเที่ยวได้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และอนาคตจะมีถนนสายกรุงเทพฯ ชะอำ ตัดผ่านกลางสวน มองว่าจะทำให้พื้นที่สวนลดน้อยลงได้ แต่การทำสวนก็ต้องเน้นคุณภาพ เน้นรักษาสิ่งแวดล้อม

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมที่พร้อมปลูกแล้ว
พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมที่พร้อมปลูกแล้ว

คุณประยูร กล่าวอีกว่า กำลังเพาะขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมไว้อีก 2 หมื่นกว่าต้น เพื่อจะไปขยายแปลงปลูกที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี จะทำการปลูกแบบอินทรีย์เหมือนแปลงที่ดำเนินสะดวก เพื่อจะส่งขายได้ทั่วโลก ตนจะเน้นผลิตเป็นอินทรีย์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

“มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ตลาดมีแนวโน้มความต้องการสูง คนทั่วโลกจะเน้นรักษาสุขภาพ และมะพร้าวน้ำหอมของเราเป็นน้ำผลไม้ที่ดื่มเพื่อสุขภาพ ถ้าเราไม่ช่วยกันรณรงค์เรื่องนี้ตั้งแต่เนิ่นๆแล้วอนาคตเราจะไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ และหากขายมะพร้าวน้ำหอมแบบเดิมๆก็มีแต่จะถูกกดดันเรื่องราคาให้ตกต่ำลง” คุณประยูร กล่าวย้ำ

ด้านหลังภาพนี้ ทีมงานกำลังปาดหัวมะพร้าวเพื่อเพาะขยายพันธุ์
ด้านหลังภาพนี้ ทีมงานกำลังปาดหัวมะพร้าวเพื่อเพาะขยายพันธุ์

วันนี้เราโชคดีที่ว่าได้ดูวิธีเพาะขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม (คลิกชมจากลิงก์ล่างนี้) เพื่อไว้ปลูกเอง และส่งให้สมาชิกในเครือข่าย รวมทั้งขายให้กับผู้สนใจ (โทร.08 17368874) ซึ่งเวลานี้การขนส่งสะดวก การซื้อขายก็ง่ายขึ้น เราจึงสามารถส่งขายไม่ว่าต้องการจำนวนมากหรือน้อย และพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมของเรามีคุณภาพมาตรฐาน เรียกว่าพันธุ์ลูกผสมราชบุรี “ทางสั้นจั่นยาว” ปลูกแค่ 3 ปี ก็ให้ผลผลิต ลูกใหญ่ ผลดก เหมาะแก่การส่งออก ลูกค้ายอมรับ เฉพาะพื้นที่ปลูกมะพร้าวที่ใช้มาทำพันธุ์ประมาณ 100 ไร่ จากแปลงใหญ่ทั้งหมด 400 ไร่

(คลิกชมวิธีการเพาะขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม https://youtu.be/JBn4xyiMrgs)

คุณคงทน ศรีชื่น ผู้ช่วยผจก.ธ.ก.ส.สาขาดำเนินสะดวก บอกว่า ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนกิจการของคุณประยูรอย่างเต็มที่
คุณคงทน ศรีชื่น ผู้ช่วยผจก.ธ.ก.ส.สาขาดำเนินสะดวก บอกว่า ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนกิจการของคุณประยูรอย่างเต็มที่

ด้าน คุณคงทน ศรีชื่น ผู้ช่วยผจก.ธ.ก.ส.สาขาดำเนินสะดวก กล่าวว่า คุณประยูร เป็นลูกค้าชั้นดีของธ.ก.ส.สาขาดำเนินสะดวก ช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 ธ.ก.ส.ดูแลลูกค้าอย่างดี เราเป็นมากกว่าธนาคาร นอกจากให้สินเชื่อแล้ว ยังมาเยี่ยมถึงสวน เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของเกษตรกรลูกค้า สวนของคุณประยูรได้สินเชื่อแบบเอสเอ็มอี ดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี และพร้อมสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ธุรกิจของเกษตรดำเนินไปได้ไม่ติดขัด

คุณประยูร กล่าวในตอนท้ายว่า เงินทุนหมุนเวียนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากตนเองขยายพื้นที่ปลูก และขยายตลาดส่งออกไปในประเทศแถบยุโรป ซึ่งเงินที่ได้จะใช้ระบบเครดิตแต่มีความแน่นอนและตลาดยุโรปได้ราคาดี เมื่อเทียบกับการส่งออกประเทศจีน ซึ่งมองว่าในภาวะวิกฤตควรจะกระจายความเสี่ยงไม่พึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งเพียงอย่างเดียว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated