“กรมเจรจาฯ” ลุยต่อ เตรียมจัดงาน “FTA Fair” พร้อมเปิดพื้นที่เกษตรกรนำสินค้ามาขาย ในงาน 4-6 ก.ย.นี้ ที่สุโขทัย และพิษณุโลก
ใครอยากนำ “สินค้าเกษตรไทย ก้าวไกลด้วย FTA” 4-6 ก.ย.นี้ ห้ามพลาด!

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือกรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมจัดสัมมนา การพัฒนาความพร้อมสหกรณ์ไทยสู่การใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) พร้อมลงพื้นที่สำรวจศักยภาพสินค้าสหกรณ์กล้วยแปรรูป จังหวัดสุโขทัย วันที่ 4 ก.ย. 63 และร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดงาน “FTA Fair : สินค้าเกษตรไทย ก้าวไกลด้วย FTA”  ในวันที่ 5 – 6 ก.ย. 63 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา จังหวัดพิษณุโลก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมจัดสัมมนา เรื่อง “การพัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี” ในวันที่ 4 กันยายน 2563 ณ โรงแรมสุโขทัย เฮอริเทจ รีสอร์ท จังหวัดสุโขทัย เพื่อนำผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสินค้า การค้าระหว่างประเทศ การส่งออก การค้าออนไลน์ และการพัฒนาติดอาวุธให้สินค้าเกษตรไทย รับมือการแข่งขันเสรี (เอฟทีเอ) มาถ่ายทอดองค์ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ให้กับสมาชิกสหกรณ์ และเกษตรกรในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร และอุตรดิตถ์ รวม 100 คน และจะใช้โอกาสนี้ลงพื้นที่สหกรณ์กล้วยแปรรูปตำบลหนองตูม จำกัด อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย เพื่อสำรวจศักยภาพสินค้ากล้วยและกล้วยแปรรูปของสหกรณ์ ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรสำคัญในพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพส่งออก และใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ขยายตลาดได้ โดยเฉพาะไปจีนซึ่งไม่เก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าส่งออกจากไทยแล้ว

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ยังร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เตรียมจัดงาน “FTA Fair : สินค้าเกษตรไทย ก้าวไกลด้วย FTA” ในวันที่ 5 – 6 กันยายน 2563 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเปิดพื้นที่ให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ นำสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป มาจำหน่ายกว่า 20 บูธ เช่น ละมุดออร์แกนิคสุโขทัย ผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์และข้าวบ้านข่อยสูงจากอุตรดิตถ์ มะขามและมะขามแปรรูปจากจังหวัดเพชรบูรณ์ กล้วยแปรรูปจากจังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย น้ำมันรำข้าวบ้านเขาแหลมนครสวรรค์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรอะโวคาโดจากจังหวัดตาก และผ้าทอจกลายจากอุตรดิตถ์ เป็นต้น พร้อมจัดเวทีสัมมนา สร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่องช่องทางการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ และผู้สนใจ ขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรไทยสู่ต่างประเทศด้วยเอฟทีเอ โดยจะมีกิจกรรมพิเศษตลอดวัน ทั้งนาทีทองสินค้าดีลดราคา และร่วมสนุกตอบคำถามพร้อมรับของรางวัลอีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดงานของกรมฯ ทั้งในจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร สหกรณ์ผู้ประกอบการ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้เข้าใจถึงช่องทางการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยทำกับ 18 ประเทศคู่ค้า ที่ส่งผลให้ประเทศเหล่านี้ไม่เก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งออกจากไทยแล้ว เป็นการเพิ่มแต้มต่อในการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated