เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ถือเป็นโอกาสอันเยี่ยมยอดจริงๆ ที่คุณวันชัย แก้วประทานพร ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขามวกเหล็ก จ.สระบุรี และคณะ ได้พาทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” ไปสัมผัสความงามและความน่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง คือ สวนผักครูสรรเสริญ ตั้งอยู่ ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยมี อาจารย์สงบ เพียรทำดี เจ้าของสวนให้การต้อนรับพร้อมพูดคุยกับพวกเราอย่างเป็นกันเอง

อาจารย์สงบ เพียรทำดี
อาจารย์สงบ เพียรทำดี

สวนผักแห่งนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ จนประสบความสำเร็จมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเยี่ยมชมมากมาย

อาจารย์สงบ กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่มาทำสวนผักครูสรรเสริญ เนื่องจากเมื่อก่อนเรามีธุรกิจรองรับนักท่องเที่ยว ใช้ผักมาทำเป็นอาหารจำนวนมาก แต่ผักที่เราซื้อมามีคุณภาพบ้าง ไม่มีคุณภาพบ้าง เราจึงตัดสินใจมาปลูกผักปลอดสารพิษของเราเอง ชื่อว่า สวนผักครูสรรเสริญ บนพื้นที่ 47 ไร่ ใช้เป็นที่ปลูกผักจริงๆ ประมาณ 25 ไร่ นอกนั้นเป็นสวนผลไม้และแหล่งจุดท่องเที่ยวอื่นๆ

การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัส
การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัส

จุดแรกอาจารย์สงบ พาทีมงานไปชมคือ การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน เพราะเป็นพืชที่ลงทุนแล้วคุ้มค่า เช่นลงทุน 1 บาท เราจะได้ผลตอบแทนกลับมา 10 บาท เป็นพืชที่เราผลิตทุกวัน เป็นการเกษตรที่ใช้เวลาสั้นมาก โดยใช้ทีมงานนักศึกษาฝึกงานมาทำการเพาะปลูก

ธ.ก.ส.ชวนเที่ยว “สวนผักครูสรรเสริญ” สุดยอดสวนผักแห่งปี 62 ความรู้เพียบ!

“เริ่มจากการนำเมล็ดทานตะวันแช่น้ำไว้ 6-8 ชั่วโมง เทน้ำออกแล้วบ่มไว้ประมาณ 1 คืน เมล็ดทานตะวันก็จะออกรากเป็นเขี้ยวงู แล้วนำมาเพาะ ใช้วัสดุเพาะในตะกร้าหนาประมาณ 1 นิ้ว แล้วโรยเมล็ดทานตะวันลงไป ร่อยดินลงไปปิดทับ อย่าให้หนาหรือบางเกินไป (หนาประมาณ 1 ซ.ม.) แล้วนำไปตั้งไว้ รดน้ำเช้าเย็น ทิ้งไว้ประมาณ 6 วัน ก็สามารถเก็บส่งไปจำหน่ายได้ ส่วนตะแกรงที่ปิดไว้เพื่อป้องกันนกลงมากิน” อาจารย์สงบกล่าว และพาเราไปชมต้นเรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค ที่เพาะต้นกล้าไว้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนที่จะนำไปปลูกในแปลง ซึ่งผักก็จะโตสม่ำเสมอ ตัดขายพร้อมกัน การเพาะเมล็ดในกระบะที่เตรียมไว้สำคัญมาก เหมือนกับการเลี้ยงเด็ก เมื่อเราให้นมเขาสม่ำเสมอเด็กแข็งแรงตั้งแต่ต้นเขาก็เจริญเติบโตเร็ว ผักก็เหมือนกันเราเลี้ยงเขาให้แข็งแรงตั้งแต่ต้น เมื่อลงปลูกในแปลงก็จะแข็งแรงเติบโตและสวยงาม

ธ.ก.ส.ชวนเที่ยว “สวนผักครูสรรเสริญ” สุดยอดสวนผักแห่งปี 62 ความรู้เพียบ!
เป็นแหล่งศึกษาดูงาน

อาจารย์สงบ กล่าวต่อไปว่า เรารับนักศึกษาฝึกงาน เรียกว่าสหกิจศึกษา เหมือนนักศึกษาอาชีวะ เรียนไปทำงานไป  เราให้การบ้านไว้ 2 ข้อ คือเรื่องโรคใบจุดในผัก เราจะไม่ใช่สารเคมี จึงให้นักศึกษาใช้ชีวภัณฑ์ เช่น โรคใบจุดใช้ไตรโครเดอร์ม่า  ส่วนสารอาหารเราก็จะใช้พวกชีวภาพ คือเศษผักต่างๆ นำมาทำชีวภัณฑ์ ได้ประโยชน์ต่อตัวนักศึกษาและสวนของเรา นอกจากนี้ยังลดการใช้สารเคมี ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

“ผมยังเป็นหนี้ราชการอยู่ ยังรับเงินบำนาญ จึงยินดีถ่ายทอดประสบการณ์ให้ ถ้าเกษตรกรท่านใดสนใจอยากมาเรียนรู้ หรือมาดูงาน ผมก็พร้อมจะสอนให้ ถ้าโทรศัพท์มานัด ก็จะรอพบทุกราย” เจ้าของสวนผักครูสรรเสริญ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ธ.ก.ส.ชวนเที่ยว “สวนผักครูสรรเสริญ” สุดยอดสวนผักแห่งปี 62 ความรู้เพียบ!
แบ่งปันความรู้แก่ลูกหลาน

อาจารย์สงบ กล่าวอีกว่าผักของเราปลูกลงดิน 100 เปอร์เซ็นต์ เรื่องของคุณภาพ ผักที่ปลูกลงดิน เขาจะมีความกรอบ เพราะเขาได้รับอาหารที่อยู่ในดินครบถ้วน ถ้าปลูกแบบไฮโดรโปรนิก มนุษย์บังคับให้เขากินสารอาหาร ผักที่ปลูกด้วยระบบน้ำ เมื่อตัดรากเขาจะเหี่ยวเร็ว คุณภาพในการบริโภค ลิ้นสัมผัสผักที่ปลูกลงดินจะกรอบ หวานกว่า ปัจจุบันมนุษย์มีการพัฒนา คนที่มีการศึกษาและคนที่มีรายได้สูงๆ มักจะกลัวตาย จึงแสวงหาสิ่งดีๆ เข้าสู่ร่างกาย

ป้ายหน้าสวนผักครูสรรเสริญ
ป้ายหน้าสวนผักครูสรรเสริญ

เกี่ยวกับการทำสวนผักเป็นสวนท่องเที่ยวเกษตร อาจารย์สรรเสริญกล่าวว่า เรามีความมุ่งมั่นในการผลิต กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการพัฒนาชมชน และ ธ.ก.ส.เห็นว่าตรงนี้น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะบางครั้งการท่องเที่ยวรายได้จะดีกว่าการทำเกษตร เมื่อมีคนมาเที่ยวชุมชนในพื้นที่ก็ได้ประโยชน์ สมมติมีนักท่องเที่ยวมาชม 100 คน เราก็จะเชิญชาวบ้านหรือหน่วยงานวิสาหกิจชุมชนรอบๆ สวนมาร่วม นำสินค้ามาขาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน พืชผักผลไม้ หลายคนมาเห็นสวนอื่นเขาทำผักสวย แพ็คกิ้งดีกว่า เขาก็จะพัฒนาไปเอง ประเภทที่ใส่ถุงปุ๋ยมาจะไม่มีให้เห็น เป็นการพัฒนาชุมชนแบบง่าย โดยไม่ต้องสอนว่าจะต้องทำแบบนั้นแบบนี้

“ผมมาทำสวน ไม่อยากจะเพิ่มประชากรคนแก่ให้กับประเทศ จึงมาปลูกผักตรงนี้ ทำโดยการปฏิบัติเอง มีคนมาถามเรื่องการปลูกผัก ผมจะพูดได้เป็นวันๆ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นอ่อนทานตะวัน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ของแต่ละคนไม่เท่ากัน จุดนี้ถ้ามีนักท่องเที่ยวมา เราสามารถต้อนรับได้อย่างดี” อาจารย์สงบกล่าว ก่อนที่จะสาธิตวิธีการเพาะต้นอ่อนทานตะวันให้ทีมงานได้เรียนรู้อย่างแจ่มแจ้ง พร้อมให้แขกที่มาเยือนลงมือเพาะต้นอ่อนทานตะวันจนเป็น

คุณวันชัย แก้วประทานพร (คนกลาง)
คุณวันชัย แก้วประทานพร (คนกลาง)

ด้าน คุณวัยชัย แก้วประทานพร ผู้จัดการธ.ก.ส.สาขามวกเหล็ก กล่าวว่า หลังมาชมที่สวนแห่งนี้แล้วเราได้ความรู้ ถ้าเกษตรกรท่านใดอยากเรียนรู้ มาเรียนได้กับอาจารย์สงบ เราพร้อมที่จะประสานงานติดต่อกับอาจารย์ในการเรียนรู้ปลูกพืชปลอดภัย ไร้สารเคมี เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค ถึงแม้อาจารย์จะมีเวลาว่างน้อย แต่อาจารย์ก็จะพยายามถ่ายทอดประสบการณ์ เพื่อนำมาพัฒนาต่อไปธ.ก.ส.ชวนเที่ยว “สวนผักครูสรรเสริญ” สุดยอดสวนผักแห่งปี 62 ความรู้เพียบ!

สวนผักครูสรรเสริญ นอกจากผลิตผักสดคุณภาพส่งจำหน่ายตลาดหลักที่กรุงเทพฯแล้ว ยังส่งจำหน่ายในสถานประกอบการณ์ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ในอ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สถานที่แห่งนี้ยังถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีกิจกรรมน่าสนใจมากมายให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส เป็นอีกหนึ่งความประทับใจของชีวิต ทั้งการสอนการปลูกผัก การเรียนรู้ทำสลัดผัก การห่อสลัดโรล มีสูตรน้ำสลัดผีบอกให้ชิม นั่งชิวๆ บนเก้าอี้โซฟาง(แทนโซฟาร์)อย่างประทับใจ

การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน ภารกิจประจำวัน
การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน ภารกิจประจำวัน

จากประสบการณ์ของทีมงานเราได้ไปสัมผัสเพียงระยะเวลาสั้นๆ บอกได้ว่า..ไม่มาไม่ได้แล้วกับความสุดยอดของสวนผักครูสรรเสริญ ต้องไปมวกเหล็ก อำเภอที่มากด้วยมนต์เสน่ห์ของ จ.สระบุรี โดยเฉพาะด้านการเกษตร สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร.08-1828-3917 อาจารย์สงบ จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้รู้เรื่องอาชีพการปลูกผักอย่างเต็มที่ ด้วยวิญญาณของความเป็นครู

ผู้มาเยือน กับอาจารย์สงบ เพียรทำดี
ผู้มาเยือน กับอาจารย์สงบ เพียรทำดี

หมายเหตุ : ภาพประกอบบางส่วนจาก เฟสบุ๊ค สวนผักครูสรรเสริญ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated