นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

“น้าสน” ดีเดย์เปิดบิดดิ้งชิงโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ ภายในเดือนมกราคม 2563 ตีกรอบเอกชนถ้าทำให้ชุมชนพ้นความยากจนได้คว้าโครงการไปเลย เผยภายใน 6 เดือน เห็นโรงไฟฟ้าประเภท Quick win เกิดขึ้นลำดับแรก ขณะที่ กกพ.ฟิตจัดประชุมยกร่างกฎระเบียบและประกาศรับซื้อไฟฟ้าไว้รองรับแล้ว

นับถอยหลังยื่นเสนอโรงไฟฟ้าชุมชนภายจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปี 2563 นี้ หลังจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบเปิดรับซื้อล็อตแรก 700 เมกะวัตต์ กำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 2563 โดยมีการตั้งคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชน ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่คัดเลือกโครงการที่เอกชนยื่นเสนอเข้ามา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ภายในเดือนมกราคม  2563 จะมีการเปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นข้อเสนอโรงไฟฟ้าชุมชน เข้ามาให้คณะกรรมการฯ พิจารณาได้ โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาจะไม่ยึดตรงที่ผู้เสนอบิดดิ้งต้องเสนอขายไฟฟ้าถูกที่สุดถึงจะได้รับการคัดเลือก แต่จะพิจารณาเลือกจากค่าไฟที่เหมาะสม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของชุมชนที่ได้รับเป็นหลัก ซึ่งจะให้คะแนนถึง 60% และมีหลักเกณฑ์อื่นๆ ที่จะต้องพิจารณาประกอบ เช่น ที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะต้องไม่แย่งวัตถุดิบกัน มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการ  และทำให้ชีวิตชุมชนดีขึ้น เป็นต้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

“ถ้าเอกชนที่สนใจโรงไฟฟ้าชุมชนยื่นข้อเสนอบิดดิ้งทำให้ชุมชนพ้นความยากจนได้ ทำให้ชุมชนมีเศรษฐกิจหมุนเวียนขึ้นมาได้ นั่นคือ โอกาสที่จะได้รับอนุมัติโครงการให้ไปทำ ซึ่งการเปิดยื่นจะทำพร้อมๆ กันทั้งโครงการแบบ Quick win และแบบโครงการทั่วไป รวม 700 เมกะวัตต์ ส่วนระยะเวลาดำเนินการถ้าเกิดได้เยอะทำให้เศรษฐกิจแข็งแรงได้เร็วก็จะเร่งให้เร็ว ขึ้น แต่เบื้องต้นได้กำหนดไว้ว่าภายใน 6 เดือนจะต้องเห็นโรงไฟฟ้าชุมชนแบบ Quick win เกิดขึ้นเป็นลำดับแรก”

ด้านนายเสมอใจ ศุขสุเมธ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า ขั้นตอนในการทำงานขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชน จะมีตัวแทนของ กกพ. เข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารการการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชน เมื่อมีการพิจารณาได้ตัวเอกชนที่จะก่อสร้างในแต่ละพื้นที่แล้วก็จะส่งเรื่องมายัง กกพ. เพื่อออกใบอนุญาต และออกระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าต่อไป ซึ่งตอนนี้เรามีความพร้อมและได้ประสานงานตลอดกับคณะกรรมการชุดดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา กกพ.ได้มีการประชุมยกร่างกฎระเบียบ  หรือประกาศการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนแล้ว เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ถ้ามีการเคาะรายชื่อเอกชนที่ชนะโรงไฟฟ้าชุมชนส่งมาทาง กกพ. ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ทันทีเลย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated