ซีพีเอฟ ส่งเสริมกินตามหลักโภชนาการอย่างเพียงพอ หนุนลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตอาหาร
ซีพีเอฟ ส่งเสริมกินตามหลักโภชนาการอย่างเพียงพอ หนุนลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตอาหาร

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มุ่งมั่นมีส่วนร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหาร และส่งเสริมผู้บริโภคทั่วโลกเข้าถึงอาหารปลอดภัย มีโภชนาการที่ดีอย่างเพียงพอ ควบคู่กับให้ความสำคัญในกระบวนการผลิตยั่งยืน เน้นลดปริมาณการสูญเสีย (Food Loss) และลดของเสียจากการเหลือทิ้ง (Food Waste)     

ซีพีเอฟ ส่งเสริมกินตามหลักโภชนาการอย่างเพียงพอ หนุนลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตอาหาร
นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟในฐานะบริษัทผลิตอาหารรองรับประชากรทั่วโลกมากกว่า 3.5 พันล้านคน ตระหนักถึงผลกระทบของปัญหาการขาดแคลนอาหารและปัญหาทุพโภชนาการ จึงมุ่งเน้นส่งเสริมให้ผู้บริโภคทั่วโลกเข้าถึงอาหารที่มีโภชนาการอย่างเพียงพอ ยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารที่จะส่งมอบสู่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของความมั่นคงทางอาหาร ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการลดปริมาณการสูญเสียและของเสียจากการเหลือทิ้งในกระบวนการผลิตอาหาร ส่งเสริมให้ผู้บริโภคตระหนักและเปลี่ยนพฤติกรรมในเรื่องดังกล่าว รวมไปถึงการส่งเสริมคู่ค้าและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุปทาน ลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตและการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว

บริษัทฯ เน้นการบริหารจัดการวัตถุดิบในกระบวนการผลิตอาหารให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อลดปริมาณการสูญเสียและของเสียจากการเหลือทิ้ง อาทิ นำขนไก่ไปบดทำเป็นอาหารสัตว์ เนื้อคอเป็ดนำไปทำเป็นลูกชิ้นเป็ด ส่วนต่างๆของกุ้งที่ไม่ได้ใช้ในการผลิต ขายให้ผู้ประกอบการนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่น เช่น คางกุ้งทำเป็นอาหารทานเล่น เปลือกกุ้งนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ หัวกุ้งส่งขายให้ญี่ปุ่นนำไปทำน้ำซุป เป็นต้น

“นอกจากให้ความสำคัญในกระบวนการผลิตที่ยั่งยืนแล้ว ยังส่งเสริมผู้บริโภคตระหนักถึงเรื่องของ Food Loss และ Food Waste และบริษัทฯ ยังได้พัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สามารถยืดอายุของอาหารให้นานขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาจากการสูญเสียอาหารที่ไม่ถูกบริโภค” นายวุฒิชัย กล่าว

เป้าหมายดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงอาหาร การยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยตลอดกระบวนการผลิตอาหาร สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) และเป้าหมายขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations – FAO) ซึ่งในวันอาหารโลก (World Food Day) 16 ตุลาคม ปีนี้ FAO เน้นย้ำเรื่องการบริโภคอาหารที่มีโภชนาการและดีต่อสุขภาพ

ซีพีเอฟ ส่งเสริมกินตามหลักโภชนาการอย่างเพียงพอ หนุนลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตอาหารซีพีเอฟ ดำเนินธุรกิจโดยกำหนดกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ความยั่งยืน ภายใต้ 3 เสาหลัก คือ “อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และ ดินน้ำป่าคงอยู่” โดยเสาหลักด้าน “อาหารมั่นคง” นั้น สอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs ในเรื่องการยุติความหิวโหยและการเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย มีโภชนาการและเพียงพอ ยุติภาวะทุพโภชนาการทุกรูปแบบ ส่งเสริมการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ขณะที่การลดปริมาณการสูญเสีย (Food Loss) และลดของเสียจากการเหลือทิ้งในกระบวนการผลิตอาหาร เป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดขยะอาหารของโลก ลดการสูญเสียอาหารจากกระบวนการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน ลดก๊าซเรือนกระจก (GHG) ช่วยบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated