ซีพีเอฟ จับมือชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ร่วมดูแลป่ายั่งยืน
ซีพีเอฟ จับมือชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ร่วมดูแลป่ายั่งยืน

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ จับมือกรมป่าไม้ สนับสนุนชุมชนในพื้นที่เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี เรียนรู้และตระหนักในการมีส่วนร่วมดูแลทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน พร้อมส่งเสริมชุมชนทำโครงการ ”สร้างสุข” โดยปลูกผักปลอดสารตามวิถีเกษตรธรรมชาติ สู่การบริโภคอาหารปลอดภัยในครัวเรือน  

หลังจาก โครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” ที่ซีพีเอฟร่วมกับมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ กรมป่าไม้ และชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง มุ่งมั่นอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าเพิ่มเติมในพื้นที่เขาพระยาเดินธง ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พื้นที่ 5,971 ไร่ โดยระยะที่ 1 มีระยะเวลา 5 ปี (ปี2559-2563) สามารถเปลี่ยนพื้นที่แห้งแล้งเป็นป่าสีเขียวที่มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด คืนความชุ่มชื้นกลับสู่ธรรมชาติตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

ซีพีเอฟ จับมือชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ร่วมดูแลป่ายั่งยืน
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการรักษาผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน “โครงการสร้างสุข ชุมชนพื้นที่เขาพระยาเดินธง” เป็นโครงการที่สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อร่วมดูแลรักษาป่า กำหนดเป้าหมายดำเนินงาน ปี 2562-  2566 โดยส่งเสริมให้ชุมชนปลูกผักปลอดสารไว้บริโภคเอง เพื่อสุขภาพที่ดี     

เมื่อเร็วๆนี้ ซีพีเอฟร่วมกับมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ และกรมป่าไม้ จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยรอบพื้นที่ นำชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 3 หมู่ 4 บ้านห้วยบง ต.พัฒนานิคม และ หมู่ 4 หมู่ 11 ต.โคกสลุง และกลุ่มไทยเบิ้งซึ่งเป็นกลุ่มชนพื้นถิ่นที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณลุ่มน้ำป่าสัก อ. พัฒนานิคม รวม 40 คน เรียนรู้นวัตกรรมการปลูกป่าที่เขาพระยาเดินธงที่กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพื่อสร้างสำนึกรักษ์ป่าของคนในชุมชนและถ่ายทอดต่อสู่รุ่นลูกหลาน

นายหิรัญ ศิริสลุง อายุ 52 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.โคกสลุง อาชีพปลูกไผ่หวานและพืชสวนครัว เล่าว่า ซีพีเอฟเข้ามาให้ความรู้ชุมชนเรื่องการทำการเกษตร อาหารปลอดภัย ซึ่งชาวบ้านยังมีความเข้าใจในเรื่องนี้คลาดเคลื่อน การทำโครงการปลูกผักปลอดสารนอกจากจะทำให้มีรายได้แล้ว ที่สำคัญคือ ได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาผลการตรวจเลือดของชาวบ้านบางรายพบว่ามีสารปนเปื้อนในเลือดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน คือ มีการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร

“ผมอยู่ในตำบลโคกสลุงมาตั้งแต่เกิด เคยมองว่าพื้นที่เขาพระยาเดินธงหมดประโยชน์ไปแล้ว เพราะป่าเสื่อมโทรม แต่ได้ไปเห็นป่าตอนนี้ รู้สึกตื่นตาตื่นใจมาก รู้สึกขอบคุณซีพีเอฟที่ตอบแทนคืนกลับสู่ชุมชน เป็นประโยชน์มหาศาลกับชุมชน คนเป็นหมื่นครอบครัวที่จะได้ประโยชน์ตรงนี้ เป็นโอกาสของคนในพื้นที่ ถ้าป่าสมบูรณ์แบบนี้ คนมีแหล่งอาหารจากป่ามายังชีพ ไม่มีเงินก็ไม่ตาย” นายหิรัญ กล่าว

ซีพีเอฟ จับมือชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ร่วมดูแลป่ายั่งยืน
น.ส.น้ำเพชร กรตุ้ม

ด้าน น.ส.น้ำเพชร กรตุ้ม อายุ 26 ปี ชาวบ้านจากหมู่ 11 ต.โคกสลุง เป็นอีกหนึ่งคนที่ร่วมโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุขฯ เล่าว่า ได้รับการชักชวนจากผู้ใหญ่บ้านที่มาบอกกับคนในหมู่บ้านว่าซีพีเอฟมีโครงการปลูกผักปลอดสาร ซึ่งที่บ้านของตนก็มีการปลูกมันสำปะหลังและพืชอื่นๆไว้ขาย เช่น มะพร้าว มะขาม มะม่วง กล้วย ข้าวโพด เป็นต้น หลังจากที่เข้าร่วมโครงการฯ มีโอกาสได้เรียนรู้วิธีการที่ปลูกผักที่ถูกต้อง รู้วิธีการทำปุ๋ย ทำน้ำหมัก ฯลฯ ทำให้สามารถนำมาใช้กับสวนเกษตรที่เราทำอยู่ นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้ขึ้นไปเห็นป่าบนเขาพระยาเดินธงที่มีต้นไม้ขึ้นเขียวเต็มไปหมด แตกต่างจากเมื่อก่อนที่เรามองจากข้างล่างขึ้นไปที่เขา เห็นแต่ต้นไม้แห้งเหลือง เห็นแต่หิน  แต่ตอนนี้ป่าสมบูรณ์ขึ้นมาก ดีใจที่สามารถรักษาป่าตรงนี้ไว้ได้ซีพีเอฟ จับมือชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ร่วมดูแลป่ายั่งยืน

นายประทีป อ่อนสลุง ชาวบ้านตำบลโคกสลุงคณะทำงานกลุ่มไทยเบิ้ง ในฐานะผู้ประสานงานหลัก “โครงการสร้างสุข ชุมชนพื้นที่เขาพระยาเดินธง” กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการส่งเสริมเกษตรกรในชุมชนปลูกผักปลอดสารเพื่อบริโภคแบ่งปันกันเองในชุมชนและส่วนที่เหลือนำมาจำหน่ายสู่ตลาดของชุมชน และหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ เช่น โรงพยาบาล สถานีอนามัย ฯลฯ ตอกย้ำความสำคัญของการบริโภคอาหารปลอดภัย โดยมีซีพีเอฟช่วยให้ความรู้ที่ถูกต้องในการเตรียมดิน การทำปุ๋ย สนับสนุนถังสำหรับกักเก็บน้ำ เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมให้ชุมชนร่วมดูแลรักษาป่าอย่างยั่งยืน ซึ่งซีพีเอฟ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ และกรมป่าไม้ ได้เข้ามาอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า 5,971ไร่ ในโครงการ “ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง”

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated