เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ดร.วีรวุฒิ กตัญญูกุล อดีตนายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร และอดีตข้าราชการกรมวิชาการ กระทรวงเกษตรฯ ผู้บุกเบิกสวนทุเรียนเพชรนครไทย จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยสูตรลับการปลูก “ทุเรียนนอกถิ่น” ในสภาพดินดานให้กับทีมข่าว “เกษตรกรก้าวไกล” ที่ออกเดินทางตามหายอดมนุษย์เกษตรไทย อย่างหมดไส้หมดพุงกันเลย…

ต้นด้านหลังให้ผลผลิตปีแรก 14 ลูก แต่ตัดไป 7 แล้ว คงเหลือเพียง 7 ลูก (สังเกตชู 7 นิ้ว)
ต้นด้านหลังให้ผลผลิตปีแรก 14 ลูก แต่ตัดไป 7 แล้ว คงเหลือเพียง 7 ลูก (สังเกตชู 7 นิ้ว)

ดร.วีรวุฒิ กล่าวว่าพื้นที่ตรงนี้มี 18 ไร่ ใช้ไปปลูกมะยงชิด 2 ไร่ เหลือปลูกทุเรียน 16 ไร่ ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองประมาณ 300 ต้น ทุเรียนย่างเข้าปีที่ 4 ช่วงนี้ต้นทุเรียนเริ่มออกผลผลิตแล้ว บางต้นมีถึง 14 ลูก ทุเรียนชุดนี้กลีบดอกโรยเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ตอนนี้ทุเรียนเริ่มแก่พร้อมที่จะตัดแล้ว เมื่อเราตัดมาบ่มประมาณ 3-4 วันก็จะสุกพร้อมรับประทาน

ปีนี้ทุเรียนสวนเพชรนครไทยประสบปัญหาภัยแล้งมา 5 เดือน อากาศร้อนมาก ร้อนเป็นประวัติศาสตร์ ความชื้นต่ำ ทุเรียนชอบความชื้นประมาณ 70-90 เปอร์เซ็นต์ แต่ปีนี้ความชื้นเหลือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ทุเรียนนอกถิ่นอย่างพิษณุโลก ถือว่าประสบภาวะแล้งมาก ความชื้นไม่พอ ไม่เหมือนทางจังหวัดจันทบุรี ที่ปีนี้ความชื้นพอดี” ดร.วีรวุฒิ กล่าว

ดูชัดๆ ทุเรียนอายุย่าง 4 ปี ปลูกในดินดานเริ่มให้ผลผลิตปีแรกแล้ว
ดูชัดๆ ทุเรียนอายุย่าง 4 ปี ปลูกในดินดานเริ่มให้ผลผลิตปีแรกแล้ว

ที่สวนเพชรนครไทยจะวางสปริงเกอร์ไว้รอบสวน “แต่ที่เรายกสายยางขึ้น(ช่วงที่ถ่ายทำยกสายยางอยู่)เพื่อสะดวกในการตัดหญ้า เพื่อใส่ปุ๋ยรอบต้น…เราใช้ปุ๋ยขี้ไก่และใส่ปุ๋ยเคมีผสมผสานกัน โดยใช้ปุ๋ยขี้ไก่ 1 กระสอบต่อทุเรียน 3 ต้น ปีหนึ่งเราใส่แค่ครั้งเดียว หรือจะใส่อีกครั้งก่อนให้ดอก ทุเรียนที่พิษณุโลกนี้ถือว่าเป็นทุเรียนนอกถิ่น ไม่ใช่ถิ่นกำเนิดของทุเรียน บ้านเดิมของทุเรียนอยู่ติดทะเลเช่นบรูไน มาเลเซีย ปัญหาที่นี่ฝน 4 เดือน แดด 8 เดือน จึงต้องดูแลเอาใจใส่อย่างดี”

สภาพสวนสวยงาม...ต้นทุเรียนขนาดไล่เลี่ยกัน
สภาพสวนสวยงาม…ต้นทุเรียนขนาดไล่เลี่ยกัน

ดร.วีรวุฒิ กล่าวว่า ปัญหาการปลูกทุเรียนต้องมารู้จักดินก่อน พื้นที่ของตนเป็นดินดาน ดินแน่นมาก ฝนตกน้ำไม่ซึม ถ้าจะสร้างบ้านตอกเสาเข็มไม่ได้ เข็มจะหักทันที ตนใช้เวลาศึกษาทุเรียนมา 5 ปี ทุเรียนชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี เราจะทำอย่างไรให้มันอยู่ได้ในดินดาน เราจึงศึกษาค้นคว้า พร้อมสะสมประสบการณ์กันมานานจึงรู้ว่าทุเรียนชอบอะไร

“ถ้าปลูกทุเรียนไปแล้ว 2-3 เดือน ไม่ติดใบอ่อน เราก็ต้องขุดมาดู อาจเป็นเพราะน้ำขัง เราต้องรีบแก้ไข ที่ดินแปลงนี้เมื่อก่อนปลูกยางพารา เมื่ออายุยางพารา 3 ปี เราเห็นว่าราคายางไม่ดี จึงปลูกทุเรียนแซม โดยไม่ต้องตัดยางทิ้ง เพื่อให้ยางพาราเป็นพืชพี่เลี้ยง เพื่อให้มีความชื้นในดิน ทุกอย่างแก้ปัญหาได้หมด ยกเว้นความชื้น ส่วนน้ำเราหาได้ เมื่อรู้ว่าทุเรียนชอบน้ำ แต่ปัญหาความชื้นแก้ยาก” เจ้าของสวนเพชรนครไทยกล่าวและว่า เมื่อเรารู้ว่าเป็นดินดานเราต้องขุดหลุมใหญ่ๆ เท่าวงบ่อส้วม กว้างประมาณ 80 เซนติเมตร ลึกประมาณ 60-70 เซนติเมตร โดยการขุดนั้นใช้รถแทรกเตอร์ KUBOTA 36 แรงม้า ที่ซื้อมาประจำสวนตั้งแต่เริ่มบุกเบิกสวนใหม่ๆ เอาดินขึ้นมาคลุกด้วยแกลบสด แล้วเติมปุ๋ยอินทรีย์เข้าไปจำนวน 1 ใน 3 แล้วนำดินกลบลงไป ให้ปากถุงทุเรียนเสมอหลุม ซึ่งจะต้องโกยดินให้เป็นโคกลอยขึ้นมาประมาณ 30-50 เซ็นติเมตร เมื่อปลูกไปแล้ว 2 ปี เห็นว่ามีใบร่วงใบเหลือง เราก็ต้องมาแก้ไข เราเรียนรู้มาจากทุเรียนต้นแม่ที่ปลูกไว้หน้าบ้านพัก อายุต้น 12 ปี ซึ่งสภาพเป็นดินดานเช่นกัน แต่จะดีกว่าแปลงนี้หน่อย”

ใต้โคนต้นเพิ่งตัดหญ้าเพื่อที่จะใส่ปุ๋ยบำรุงต้นหลังจากให้ผลผลิตแล้ว
ใต้โคนต้นเพิ่งตัดหญ้าเพื่อที่จะใส่ปุ๋ยบำรุงต้นหลังจากให้ผลผลิตแล้ว

ดร.วีรวุฒิ กล่าวอีกว่า ที่สวนเราวางระบบน้ำเป็นท่อเมน 2 ท่อ แล้วมาแยกเป็นร่องๆ หน้าร้อนเราเปิดน้ำวันเว้นวัน ถือว่าเราปรับตามสภาพแวดล้อม ทุเรียนสวนนี้เวลาติดดอกประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ แต่เหลือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ปีหน้าจะบำรุงให้ดี จะให้ออกดอกประมาณเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เพื่อหลบฤดูร้อน จะเก็บผลผลิตได้ประมาณมิถุนายน

“สรุปแล้วเกษตรกรต้องเรียนรู้ตลอดเวลา การปลูกทุเรียนนอกถิ่นต้องรู้ว่า 1.ทุเรียนต้องการอะไร มันต้องการน้ำ แต่อย่าให้น้ำขัง ข้อที่ 2.ดินที่ปลูกเราต้องรู้ว่าทุเรียนต้องการดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี ที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดทางภาคใต้ เช่น ชุมพร เป็นบ้านของทุเรียนความชื้นและฝนดี แต่พื้นที่อื่นมันร้อนแล้ง โอกาสตายเยอะ เราต้องปลูกพืชพี่เลี้ยง เช่น กล้วย สะตอ ไผ่ แซมไว้ในสวน” ดร.วีรวุฒิ กล่าวและว่า ทุเรียนปลูกได้ทุกจังหวัดแต่ใช่ว่าจะปลูกได้ทุกพื้นที่ ของตนได้เปรียบคือปลูกในบริเวณที่มีแหล่งน้ำ ใกล้อ่างเก็บน้ำ มีภูเขาล้อมรอบ ทุเรียนไม่ชอบลมแรง เมื่อลมพัดแล้วทุเรียนจะร่วง เราต้องปรับสภาพแวดล้อมช่วยทุเรียน เราต้องมีไม้พี่เลี้ยงปลูกเป็นร่มเงา ให้ความชื้น แล้วทุเรียนจะให้ผลผลิตดี

ผู้ช่วยสำคัญทำหน้าที่ขุดหลุมดินดานเพื่อปลูกทุเรียนคือ KUBOTA L 3608 รุ่นปี 53...ซื้อมาประจำการตั้งแต่เริ่มต้นทำสวนใหม่ๆ สภาพยังแกร่งทรหดเหมือนเดิม
ผู้ช่วยสำคัญทำหน้าที่ขุดหลุมดินดานเพื่อปลูกทุเรียนคือ KUBOTA L 3608 รุ่นปี 53…ซื้อมาประจำการตั้งแต่เริ่มต้นทำสวนใหม่ๆ สภาพยังแกร่งทรหดเหมือนเดิม

สงสัยสอบถามรายละเอียดหรือมาดูงานได้ที่สวนเพชรนครไทย บ้านแก่งไฮ หมู่ 11 ต.หนองกะเท้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์ ดร.วีรวุฒิ 06-4303-1888 หรือที่เบอร์ช่างอี๊ดผู้จัดการสวนได้ที่เบอร์  06-4087-3829…ยินดีแบ่งปันความรู้เพื่อเกษตรประเทศไทยครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated