เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

วันนี้ (30 พ.ค.62) “เกษตรก้าวไกล” เข้าป่ากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นป่าไม้ชุมชนบางเสด็จ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ธนาคารต้นไม้ชุมชนบางเสด็จ” ตั้งอยู่บริเวณวัดท่าสุทธาวาส ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ถือว่าเป็น 1 ในชุมชนต้นไม้ 6,804 ชุมชน ที่ ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุน

คุณป้าเพยาว์ แสงประไพ ประธานธนาคารต้นไม้ภาคกลาง กำลังสาธิตวิธีการวัดต้นไม้ให้ดูชม (ต้นพะยูง อายุ 4 ปี)
คุณป้าเพยาว์ แสงประไพ ประธานธนาคารต้นไม้ภาคกลาง กำลังสาธิตวิธีการวัดต้นไม้ให้ดูชม (ต้นพะยูง อายุ 4 ปี)

ในการเข้าป่าชุมชนครั้งนี้ นอกจากจะได้ชมความก้าวหน้าของธนาคารต้นไม้ ซึ่งวันนี้ คุณป้าเพยาว์ แสงประไพ ในฐานะประธานธนาคารต้นไม้ภาคกลาง ได้สาธิตวิธีการวัดต้นไม้ให้ดูชม และ คุณกรสมรรถ เลาพิกานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาอ่างทอง เป็นพี่เลี้ยงที่คอยอธิบายหรือให้ข้อมูลเสริมเพื่อความถูกต้อง เพราะว่าทั้งหลายทั้งหมดวิธีการประเมินแบบนี้ทางธ.ก.ส.จะนำมาใช้ในการประเมินค่าหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้ ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรหรือชาวบ้านเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้นและเป็นการส่งเสริมให้มีการปลูกต้นไม้สร้างความร่มรื่นไปในตัววิธีวัดขนาดต้นไม้เพื่อประเมินค่าค้ำประกัน

หลักการของ ธ.ก.ส.ที่จะพิจารณาว่าต้นไม้ชนิดไหนควรจจะมีค่าหรือมีราคาเท่าไรได้จัดแบ่งประเภทพันธุ์ไม้เศรษฐกิจเป็น 4 กลุ่ม จากทั้งหมด 58 ชนิด โดยใช้หลักเกณฑ์เกี่ยวกับอัตราการเติบโต รอบตัดฟัน และมูลค่าของเนื้อไม้ วิธีการนี้ทางคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ศึกษาจัดทำขึ้นร่วมกับธ.ก.ส.และทดลองนำร่องมาใช้เมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นการตอบรับที่ภาครัฐได้มีการปลดล็อกให้มีการปลูกไม้มีค่าเป็นไม้เศรษฐกิจ

  • กลุ่มที่ 1 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตเร็ว รอบตัดฟันสั้น มูลค่าของเนื้อไม้ต่ำ กลุ่มนี้จะมีมูลค่าต่ำ เช่น ยูคาลิปตัส สัตตบรรณ กระถินเทพา กระถินณรงค์ ฯลฯ
  • กลุ่มที่ 2 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตปานกลาง รอบตัดฟันยาว มูลค่าของเนื้อไม้ค่อนข้างสูง เช่น ประดู่ ยางนา กระบาก สะตอ ฯลฯ
  • กลุ่มที่ 3 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตปานกลาง รอบตัดฟันยาว มูลค่าของเนื้อไม้สูง ได้แก่ สัก ฯลฯ
  • กลุ่มที่ 4 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตช้า รอบตัดฟันยาว มูลค่าของเนื้อไม้สูงมาก เช่น พะยูง ชิงชัน จันทน์หอม มะค่าโมง ฯลฯ

หลักการอีกอย่างของ ธ.ก.ส. ในการประเมินราคาต้นไม้ที่กำหนดไว้เบื้องต้นคือต้องเป็นต้นไม้อายุ 1 ปีขึ้นไป มีลำต้นตรง 2 เมตรขึ้นไป โดยจะต้องเป็นต้นไม้ที่ปลูกในที่ดินตนเอง และจะปล่อยกู้ให้ 50% ของราคาประเมินต้นไม้ชนิดนั้นๆ

เมื่อวัดเสร็จก็จะนำมาคำนวนค่าต้นไม้
เมื่อวัดเสร็จก็จะนำมาคำนวนค่าต้นไม้

“หลักการเดิมของในการกู้เงินกับ ธ.ก.ส. ที่ผ่านมา ก็คือ นำเอาที่ดินมาค้ำประกัน แต่เนื่องจากที่ดินในต่างจังหวัดจะมีราคาไม่มากนัก การประเมินราคาต้นไม้ยืนต้นที่อยู่ในที่ดินนั้นไปด้วยจะทำให้มีราคามากขึ้นและถือเป็นการช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วย” ผู้ช่วยผจก.ธ.ก.ส.สาขาอ่างทอง กล่าว

คุณกรสมรรถ เลาพิกานนท์ ผู้ช่วยผจก.ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาอ่างทอง...มอบของที่ระึกให้กับคุณป้าเพยาว์ แสงประไพ
คุณกรสมรรถ เลาพิกานนท์ ผู้ช่วยผจก.ธ.ก.ส.สาขาอ่างทอง…มอบของที่ระลึกให้กับคุณป้าเพยาว์ แสงประไพ
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated