ปกตินั้นการเลี้ยงปลาหมอเคยชินกับบ่อดิน เพราะคิดว่าจะต้องได้ผลดีกว่าบ่อปูนหรือบ่อใดๆ แต่ทฤษฎีนี้กำลังถูกท้าพิสูจน์ เมื่อสุภาพบุรุษนายหนึ่ง นามว่า “นายหัวแอ๊ะ” หรือ “โกแอ๊ะ” แห่งอำเภอนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ทำการเลี้ยงปลาหมอในบ่อผ้าใบ แถมเลี้ยงในสวนยางพาราอีกด้วย

ที่ว่าโกแอ๊ะทำได้ คือเลี้ยงไปตามปกติกับเวลาแค่ 5 เดือน แต่สามารถทำน้ำหนักได้ถึง 2 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม (จนสื่อบอกว่าปลาหมอยักษ์) หรือเลี้ยง 3 เดือน จะได้น้ำหนัก 5 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม

โกแอ๊ะ “สัญชัย เพชรคง” กับงานเลี้ยงปลาหมอบ่อผ้าใบในสวนยาง
โกแอ๊ะ “สัญชัย เพชรคง” กับงานเลี้ยงปลาหมอบ่อผ้าใบในสวนยาง

จากความสำเร็จอันนี้ ทำให้ชื่อเสียงของโกแอ๊ะโด่งดังในพริบตา ชนิดที่ว่าสังเวียนปลาหมอดุเดือดขึ้นมาอีกครั้ง…แค่ได้เห็นบ่อเลี้ยงปลาหมออยู่ใน่สวนยางพาราที่ราคากำลังตกต่ำคนก็สนใจแล้ว ยิ่งทราบว่าเลี้ยงได้ผล ได้น้ำหนักเกินคาด ยิ่งได้รับความสนใจใหญ่

มีสื่อมวลชนที่เริ่มทราบข่าวไปถ่ายทำเป็นคลิปก็หลายคลิป (แต่ยังไม่กี่เจ้านัก) แต่ละคลิปถือว่าฮือฮากันพอสมควร อยากรู้ตัวตนว่าโกแอ๊ะไปได้วิชาดีมาจากไหน (สำหรับคลิปที่ “เกษตรก้าวไกล” นำมาเสนอนี้ เป็นของ “ไม่ลองไม่รู้” สำนักพิมพ์นาคา พันธมิตรร่วม…ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้)

ตัวอย่างสื่อที่ไปลง "ผมยินดีทุกสื่อครับ ช่วยกระจายให้คนที่สนใจ เค้าจะได้ไม่ไปลองผิดลองถูก เสียดายเงิน สงสารเค้า..."
ตัวอย่างสื่อที่ไปลง “ผมยินดีทุกสื่อครับ ช่วยกระจายให้คนที่สนใจ เค้าจะได้ไม่ไปลองผิดลองถูก เสียดายเงิน สงสารเค้า…”

โกแอ๊ะ หรือชื่อจริง นามสกุลจริง “สัญชัย เพชรคง” เล่าขานชีวิตให้ “เกษตรก้าวไกล” ฟังติดต่อกันมา 2 – 3 วันๆ ละนิดวันละหน่อย ก็พอจับใจความว่าเดิมนั้น ทำงานมาหลายอย่าง และงานสุดท้ายคือเปิดร้านขายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่หาดใหญ่ จนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาก็ตัดสินใจหอบเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า เดินทางกลับบ้านเกิด…

เหลียวมองที่สวนยางพารามรดกอันล้ำค่า มันช่างเงียบเหงาวังเวง ราคาตกต่ำแบบไม่เกรงใจกันเลย “เราจะเพิ่มมูลค่าสวนยางอย่างไรได้บ้าง” โกแอ๊ะ รำพึงอยู่ในใจ สุดท้ายไปเห็นว่าที่ร่องสวนยางยังพอมีพื้นที่ว่างก็เลยคิดว่าน่าจะนำมาเลี้ยงปลา แต่มีปัญหาว่าถ้าขุดเป็นบ่อปลาคงกระทบรากยาง จึงคิดว่าจะต้องทดลองเลี้ยงปลาในบ่อผ้าใบจะดีไหม…

ปลาหมอตัวใหญ่ขนาดไหนให้เทียบกับฝ่ามือ...
ปลาหมอตัวใหญ่ขนาดไหนให้เทียบกับฝ่ามือ…

โกแอ๊ะ ตัดสินใจลงทุนด้วยเงินที่ไม่มากนัก คิดว่าจะทดลองดูก่อน จนเวลาผ่านไป 2 ปี จากที่ลองผิดลองถูกก็เริ่มเข้าที่เข้าทางในปีที่ 3 “ผมทดลองเรื่องบ่อผ้าใบว่าควรเป็นบ่อแบบไหน ผ้าใบต้องหนาอย่างไร ทดลองเรื่องน้ำว่าน้ำค่า PH เท่าไรจึงเหมาะสม น้ำที่ไหนจะนำมาใช้ได้บ้าง ทดลองเรื่องอาหารว่าแบบไหนยี่ห้อไหน การกินอาหารของปลาเป็นอย่างไร ปลาเติบโตดีไหม ทดลองเรื่องการระบายน้ำในแต่ละวันว่าต้องวันละกี่ครั้ง จะต้องหมุนเวียนน้ำอย่างไร ผมลองผิดลองถูกอยู่ 2 ปีเต็มๆ จนวันนี้มั่นใจว่าการเลี้ยงปลาหมอในบ่อผ้าใบลงตัวดีแล้วครับ”

น้ำหนักช่างเมื่อเช้านี้...ขนาด 4 ตัว ต่อกิโลกรัม
น้ำหนักช่ั่งเมื่อเช้านี้…ขนาด 4 ตัว ต่อกิโลกรัม

การเลี้ยงปลาหมอในบ่อผ้าใบ โกแอ๊ะ บอกว่า มีข้อดีหลายอย่าง เช่น ไม่เหม็นสาบโคลน ปลากินอาหารได้ดี และอาหารสูญเสียน้อย เมื่อเทียบกับบ่อดินขนาดใหญ่ที่เวลาลมพัดอาหารจะไปกองอยู่มุมบ่อ และโดยเฉพาะทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนถ่ายน้ำระบายน้ำ เฉพาะอย่างยิ่งเวลาจับปลาไม่ต้องเสียเวลาวิดน้ำกันนานหลายชั่วโมง และจะจับปลาขายทีละ 1-2 กิโลกรัม ก็แสนง่าย (สรุปว่าการจัดการง่ายและประหยัดต้นทุนกว่า)เลี้ยงปลาหมอบ่อผ้าใบในสวนยาง

สำหรับเรื่องตลาดนั้น โกแอ๊ะบอกว่า จะต้องเน้นขายปลาคุณภาพกับพ่อค้าที่มีคุณภาพที่สู้ราคาได้ แต่ก็จะต้องไม่หวังพึ่งพ่อกลางคนกลางเพียงอย่างเดียว โดยจะมีพ่อค้ามาจากชลบุรี “เหตุผลเดียวที่เดินทางมา 900 กว่ากิโล ทั้งๆที่ผ่านมามีเป็น 100 บ่อ เป็น100 ฟาร์ม คือ ต้องการปลาหมอที่เลี้ยงกับบ่อผ้าใบ” (ลูกค้าโกแอ๊ะบอก) และส่วนหนึ่งขายในตลาดท้องถิ่น และในอนาคตอันใกล้นี้กำลังวางแผนเรื่องการแปรรูปด้วยการซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆมาพร้อมแล้ว

ปลาหมอแดดเดียว
ปลาหมอแดดเดียว

ปัจจุบันโกแอ๊ะมีบ่อเลี้ยงปลาหมอทั้งหมด 30 บ่อ (กำลังขยายเพิ่มอีก 1 ร่องยาง คืออีก 30 บ่อ-โกแอ๊ะ บอกว่าเวลานี้ต้องใช้เงินทุนจาก ธ.ก.ส. เพราะว่าจำเป็นต้องขยายบ่อออกไปอีก) บ่อมี 2 รูปแบบ คือบ่อกลม กับบ่อสี่เหลี่ยม ซึ่งคิดว่าบ่อกลมจะได้ผลลัพธ์ดีกว่า โดยใช้คนเลี้ยงตนเองเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานมาก เพราะว่าการจัดการง่ายไม่ต้องดูแลอะไรนัก ทุกอย่างพยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้…

ปลาหมอย่างเกลือ
ปลาหมอย่างเกลือ

สำหรับผู้ที่สนใจจะไปศึกษาดูงานเลี้ยงปลาหมอชุมพร 1 ของโกแอ๊ะ (ซึ่งที่ผ่านมามีการไถ่ถามทางโทรศัพท์กันมาก) ทาง “เกษตรอคาเดมี-เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง” ในเครือเกษตรก้าวไกล ได้ร่วมมือกับฟาร์มโกแอ๊ะ เพื่อที่จะจัดอบรมเรียนรู้จากของจริง ณ ฟาร์มเลี้ยงปลาหมอโกแอ๊ะ เลขที่ 220 หมู่ 5 ตำบลควนศรี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 “ถ้าให้สนุกต้องมาอยู่ทั้งวัน ความรู้ แนวคิดผม คุยวันเดียวไม่จบ” (แต่การจัดอบรมเรียนรู้จะขอแค่ครึ่งวัน) คือจะเริ่มตั้งแต่ 11.00 น. ลงทะเบียน และ 12.00 น. รับประทานข้าวกล่อง พอเวลา 13.00 น. ก็จะเริ่มต้นบรรยายตรงบริเวณบ่อปลาและพาเดินชม (ในการเรียนครั้งนี้เน้นการยืนเป็นหลัก เพราะโกแอ๊ะบอกว่าถ้านั่งคนไทยที่เป็นชาวบ้านจะไม่กล้าถาม แต่จะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง) โดยจะเรียนรู้ไปจนถึงเวลาประมาณ 16.00 น. หรือจนกว่าจะเข้าใจกันดี “ผมจะพูดให้ฟังทุกเรื่อง ตั้งแต่เริ่มเลี้ยง จนถึงวิธีการทำตลาด พึ่งตนเอง ไม่พึ่งพ่อค้าคนกลาง”“คือให้ทุกคนที่มาสามารถเลี้ยงได้จริงๆ และผมเปิดเผยหมด ไม่กั๊กความรู้ใดๆ เพราะผมเองก็ต้องการทำอะไรให้กับชุมชนและสังคมบ้าง”“สำหรับผู้สนใจผมจะมีปลาหมอแดดเดียวหรือปลาหมอย่างกลือให้ชิมด้วยครับ” โกแอ๊ะ ส่งเสียงมาตามสาย พร้อมทั้งส่งภาพมาทางไลน์

บ่อผ้าใบแบบกลม...
บ่อผ้าใบแบบกลม…

วิธีสมัครเรียนเลี้ยงปลาหมอ..

ท่านที่สนใจสมัคร โทร.ไอดีไลน์ 0897877373 (ติดต่อคุณภัทรานิษฐ์-ค่าเล่าเรียนวิชา จำนวน 500 บาท) หลังจากสมัครแล้วทำการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ หลังการโอนให้โทร.แจ้ง หรือไลน์ยืนยันการโอน พอถึงเวลาวันเรียนก็ให้เดินทางไปพบกันตามสถานที่ข้างต้นและท่านใดไปไม่ถูกจะส่งโลเกชั่นให้อีกครั้ง…สรุปว่าอยากเลี้ยงปลาหมอต้องเรียนรู้จากของจริง ไม่ต้องลองผิดนานเป็นปีๆ มาต่อยอดจากโกแอ๊ะได้เลยครับ

ตลาดมีพ่อค้าจากชลบุรี และตลาดในท้องถิ่น...อนาคตจะเน้นแปรรูปและฝากขายตามร้านค้า รวมทั้งร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าต่างๆ
ตลาดมีพ่อค้าจากชลบุรี และตลาดในท้องถิ่น…อนาคตจะเน้นแปรรูปและฝากขายตามร้านค้า รวมทั้งร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าต่างๆ 

ขอแจ้งข่าวมายังพี่น้องเกษตรกรทุกท่าน…เรามีเป้าหมายที่จะร่วมมือเพื่อเพิ่มมูลค่าในอาชีพการเกษตร โดยนำจุดแข็งมาบวกกัน เสมือนเป็นหุ้นส่วนกัน เช่น เปิดห้องเรียนกลางสวนหรือฟาร์มหรือกลางบ่อปลา หรือจัดกิจกรรมด้วยกัน…สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.ไอดีไลน์ : 0813090599 (ลุงพร เกษตรก้าวไกล)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated