กลุ่มแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก โตจากโน้ตบุ๊คเครื่องเดียวและแรงหนุนจาก ธ.ก.ส.
กลุ่มแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก โตจากโน้ตบุ๊คเครื่องเดียวและแรงหนุนจาก ธ.ก.ส.

ธ.ก.ส.ได้พาคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่ดูงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรักษ์ อ.ระมาด จ.ตาก ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์จนเป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งในตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ

นายนิพัฒน์ เกื้อสกุล รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.สนับสนุนด้านสินเชื่อแก่กลุ่มเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ
นายนิพัฒน์ เกื้อสกุล รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.สนับสนุนด้านสินเชื่อแก่กลุ่มเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ

นายนิพัฒน์ เกื้อสกุล รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนด้านสินเชื่อแก่กลุ่มเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผ่านสินเชื่อโครงการชุมชนปรับเปลี่ยนการผลิต (โครงการ XYZ) ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำมากเพียง 0.01%  หรือที่รู้จักกันว่า “กู้ล้าน จ่ายร้อย” พร้อมกันนี้ ยังมีแผนให้ความช่วยเหลือด้านที่ปรึกษาการผลิตและการตลาด เพื่อสร้างความครบจรในการต่อธุรกิจเกษตรแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.กำลังดำเนินการจัดสร้าง Marketplace หรือแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าของ ธ.ก.ส.ได้มีช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของวัตถุดิบทางการเกษตร หรือสินค้าแปรรูป ซึ่งไม่เพียงสร้างโอกาสใหม่ๆ หากยังเป็นการสร้างความยั่งยืนในแง่ของรายได้อีกด้วย

นางสาวเสาวลักษณ์ มณีทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรักษ์
นางสาวสาวเสาวลักษณ์ มณีทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรักษ์

นางสาวเสาวลักษณ์ มณีทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรักษ์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มฯและสร้างแบรนด์สินค้าภายใต้ชื่อ plant love กล่าวว่า กลุ่มฯได้รวมรวบสมาชิกซึ่งใหญ่เป็นเกษตรกรในพื้นที่ ปัจจุบันมีสมาชิก 176 ราย โดยกลุ่มฯได้ดำเนินธุรกิจ ทั้งการรับซื้อสินค้าทางเกษตร จากภายในกลุ่มฯ และนอกกลุ่มแต่อยู่ในอำเภอใกล้เคียง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อผ่านช่องทางออนไลน์กลุ่มแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก ผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มฯ คือการผลิตและจำหน่ายสินค้าแปรรูป ทั้งกลุ่มเครื่องดื่ม และกลุ่มอบ/อาบ ภายใต้แบรนด์ plant love โดยมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรสำเร็จรูปสำหรับคุณแม่ให้นมบุตร ที่ผลิตจากหัวปลีและสมุนไพรอื่นๆ เช่น ขิง ลูกซัด กระเพรา ฯลฯ เป็น Flagship (เรือธง) ในการทำตลาด จนมีเครือข่าย (ผู้แทนจำหน่าย) ทั้งในและนอกประเทศ ที่มีคนไทยอาศัยอยู่ โดยอนาคตวางแผนจะขยายไลน์สินค้าไปยังกลุ่มอาหารและขนม รวมถึงรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอื่นๆกลุ่มแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก

“สินค้าของเราได้รับการรับรองมาตรฐาน ทั้งจาก อย. HACCP ฮาราล รวมถึงคว้ารางวัลมากมายจากต่างประเทศ เช่น จากแคนาดา และเกาหลีใต้ เป็นต้น และเราได้รับการยอมรับให้เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดในกลุ่มเครื่องดื่มสมุนไพรที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ (เกษตรอินทรีย์) ในเว็บไซต์ของ Shoppi”

โดยปีที่ผ่านมา กลุ่มฯมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจ 5-6 ล้านบาท ทำให้สามารถคืนเงินกู้จำนวน 2 ล้านบาทให้กับ ธ.ก.ส. ที่กู้มาเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี 2557 ทั้งนี้ กลุ่มฯตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ประมาณ 10 ล้านบาท และคาดหวังจะสร้างยอดขายให้ได้ 100 ล้านบาท ภายในเวลาไม่เกิน 10 ปีนี้…

เปิดเผยข้อมูลต่อสื่อมวลชน
เปิดเผยข้อมูลต่อสื่อมวลชน

ทั้งนี้ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรักษ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ตนเองเริ่มต้นจากการทำงานด้านซอฟแวร์ดีเวลลอปเม้นท์ ในบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้มองเห็นว่าสินค้าเกษตรสมุนไพรหลายอย่างน่าจะนำมาต่อยอดเพิ่มมูลค่าได้ จึงได้ลาออกจากงานประจำกลับมาบ้านเกิดเพื่อช่วยพัฒนาชุมชนบ้านเกิด ซึ่งมีการปลูกสมุนไพรหลายชนิด ก่อนหน้านั้นตนได้ทดลองนำมาขายผ่านออนไลน์ก็ปรากฏว่าไปได้ดี จึงกระโดดมาอย่างเต็มตัว จนเป็นปีที่ 4 แล้ว

(รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามจาก LIVE สด https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/866173037048352/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated