ในงาน “ความสุขปลูกได้” ที่จัดโดยบริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด เจ้าของเมล็ดพันธุ์ตราศรแดง ระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2562 มีจุดที่ผู้คนให้ความสนใจและประทับใจหลายจุด หนึ่งในนั้นก็คือ “อุโมงค์ผักแห่งความสุข” https://youtu.be/X6WkrCCKzt8 ที่มีความยาวถึง 160 เมตร ว่ากันว่ายาวที่สุดในประเทศไทย (สถิติอย่างไม่เป็นทางการ)

ทางเข้าอุโมงค์...
ทางเข้าอุโมงค์…

ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ได้พบกับคุณผึ้ง (สุทธิกาญจน์ ภูผา ผช.หน.ฝ่ายแปลงทดลอง) หนึ่งในผู้ออกแบบการปลูกและบริหารจัดการปลูก เปิดเผยว่าต้องใช้เวลาเตรียมงานกันถึง 4 เดือนเต็มๆ เพื่อวางแผนการปลูกพืชผักตระกูลเลื้อยทั้งหลายให้มาอยู่ด้วยกัน โดยเน้นจำพวกน้ำเต้า ฟักทอง ฟักแฟง สารพัดชนิด รวมไปถึงตระกูลบวบก็ชักชวนกันมาทั้งบวบหอม บวบงู บวบเหลี่ยม ฯลฯ

“ถ้าพืชตระกูลเลื้อยตัวไหนให้ผลผลิตช้าหรือนานกว่ากันก็จะเลือกปลูกพืชชนิดนั้นก่อนและไล่มาตามลำดับอายุการให้ผลผลิต เช่น ฟักทอง บัตเตอร์นัท ให้ผลผลิตช้าก็จะปลูกก่อน แต่ก็จะเลื่อมเวลากันไม่มากนัก” คุณผึ้ง อธิบาย

ในอุโมงค์ผักมีที่นั่งสบายๆ
ในอุโมงค์ผักมีที่นั่งสบายๆ

ความยากง่ายอยู่ที่การออกแบบโครงสร้างซุ้มหรืออุโมงค์ จะคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้สอย คือการให้ผู้คนเดิมชม ซึ่งจะต้องไม่เตี้ยหรือสูงเกินไป เพื่อให้สามารถถ่ายรูปได้สวยงาม “กะว่าปลูกน้ำเต้า ปลูกบวบแล้วต้องอยู่ในจุดที่ลูกมันจะห้อยลงมาสวยพอดี” หรืออย่างตัวโครงสร้างที่เป็นซุ้มจะเน้นไม้ไผ่เป็นหลัก ตั้งแต่เสาไปจนถึงไม้ที่ทำเป็นคานและไม้ที่ปูเป็นช่องๆ จะเป็นไม้ไผ่ทั้งหมด ยกเว้นตรงที่เป็นซุ้มโค้งขนาดใหญ่ที่เป็นทางเข้าจะออกแบบให้มีโครงเหล็กเสริมเพื่อความแข็งแรงของอุโมงค์ (ตรงจุดนี้เพื่อความโอ่โถง) เหตุที่ใช้ไม้ไผ่เพราะต้องการความเป็นธรรมชาติ เป็นพื้นบ้าน เป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย และเพื่อให้ผู้ที่มาชมงานสามารถทำตามได้นั่นเอง

สวยงามร่มรื่นเป็นธรรมชาติจริงๆ
สวยงามร่มรื่นเป็นธรรมชาติจริงๆ

นอกจากการเลือกชนิดพืชที่ปลูกและการออกแบบโครงสร้างซุ้มหรืออุโมงค์แล้ว ในเรื่องการปลูกและการจัดการดูแลให้พืชผักที่ปลูกสวยนาน ถือเป็นหัวใจที่ต้องใส่ใจ ซึ่งในคลิปที่นำมาเสนอนี้ได้เจาะจงถามไถ่ในเรื่องนี้ เช่น นาทีที่ 9.30 จะเป็นเรื่องการเพาะเมล็ดพันธุ์ก่อนที่จะนำต้นกล้ามาปลูก นาทีที่ 15.05 เป็นเรื่องการจัดการปลูกผักอุโมงค์ โดยเฉพาะการจัดยอดถือเป็นเรื่องที่จะต้องพิถีพิถันพอสมควร เพราะถ้าจัดยอดไม่สวยไม้ก็จะเลื้อยไปตามใจฉัน ไปกองรวมอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่ง ซุ้มหรืออุโมงค์ก็จะไม่ร่มรื่น ไม่สวยงาม และเคล็ดลับในการจัดยอดนั้นจะต้องจัดตอนเย็นๆ ถ้าเป็นตอนเช้ายอดจะหักได้ง่าย

ยังมีเคล็ดลับการปลูกและการจัดการดูแลอีกหลายอย่าง ขอให้ดูจากคลิปที่นำมาเสนอนี้

คนนี้ล่ะ...คุณผึ้ง คนรุ่นใหม่หัวใจเกษตรที่เรียนจบด้านพืชไร่ มาทำงานสร้างสรรค์อุโมงค์ผักแห่งความสุข
คนนี้ล่ะ…คุณผึ้ง คนรุ่นใหม่หัวใจเกษตรที่เรียนจบด้านพืชไร่ มาทำงานสร้างสรรค์อุโมงค์ผักแห่งความสุข
ขุ้ยดินดูหลุมปลูกกันเลยทีเดียว
ขุ้ยดินดูหลุมปลูกกันเลยทีเดียว

ผลผลิตสวยงามทีเดียว
ผลผลิตสวยงามทีเดียว
ผู้มาเที่ยวงานมีความสุขทุกคน...เป็นความสุขปลูกได้
ผู้มาเที่ยวงานมีความสุขทุกคน…เป็นความสุขปลูกได้

(ถ้าจะดูให้จุใจก็ต้องไปสัมผัสของจริงในงานที่บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีดฯ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี แต่ต้องไปก่อน 20 มกราคม 2562)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated