การเดินทางภายใต้โครงการ “เกษตรคือประเทศไทย-เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” มาถึงสวนทุเรียนหลง-หลินลับแลของคุณกำพล คำมงคล หรือ “คุณเรียม” ในตอนสายๆ…ทางผู้นำทางของเราคือ คุณสุชาติ ปินจันทร์ นับว่ารู้เรื่องทุเรียนและไม้ผลต่าง ๆ ของพื้นที่นี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นประธานคณะทำงานด้านไม้ผลของสภาเกษตรกรแห่งชาติ จังหวัดอุตรดิตถ์ และเป็นผู้ผลักดันการทำฝายหลวงชะลอน้ำเพื่อการเกษตร

สภาพสวนทุเรียนที่ลับแล
สภาพสวนทุเรียนที่ลับแล…

หลังจากเดินชมสวนทุเรียนเสร็จเราก็ถามเรื่องระบบน้ำ สงสัยว่าทุเรียนที่ปลูกบนภูเขานำน้ำจากไหนมารด เพราะทุเรียนแม้จะไม่ชอบน้ำแต่ก็ขาดน้ำไม่ได้…

“บ่อเก็บน้ำนี้เอาไว้รดทุเรียนหรือครับ” ผู้มาเยือนถามตรงหน้าขอบบ่อน้ำขนาดใหญ่กลางสวน

“ไม่ครับ…ผมเอาไว้ดับไฟป่าเพียงอย่างเดียวครับ” คุณเรียม ตอบเสียงดังฟังชัด

“อ้าว คิดว่าจะนำน้ำมารดทุเรียน” เราอุทานออกไป

“น้ำนี้ผมไม่เคยเอามาใช้รดทุเรียนเลยครับ” เจ้าของสวนย้ำ

“แล้วน้ำที่นำมารดทุเรียนละครับ มาจากไหน” เราถามต่อ

“ทุเรียนเราต้องอาศัยจากน้ำฝน รดน้ำได้เฉพาะต้นเล็กที่ปลูกใหม่ ต้นใหญ่ๆที่เห็นไม่มีสิทธิ์รด เพราะน้ำเรามีน้อยครับ” คุณเรียมอธิบาย เมื่อเห็นว่าเราสนใจ

และอธิบายต่อว่า “เราต้องปลูกทุเรียนช่วงหน้าฝน และนำน้ำในโอ่งที่รองรับน้ำจากน้ำฝนมารดได้บ้าง แต่ก็ไม่พอนะครับ”

จากการพูดคุยเราจึงแปลกใจอยู่พอสมควรที่คุณเรียมลงทุนทำบ่อใหญ่ใหญ่โตและสร้างบ้านเพื่อต้องการหลังคามาเป็นที่รับน้ำฝนโดยเฉพาะและน้ำฝนที่ว่าก็ไม่ได้นำมารดทุเรียน แต่เก็บสำรองไว้ดับไฟป่า…

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นมาเพื่อต้องการหลังคาเป็นที่รองรับน้ำฝน...
บ้านหลังนี้สร้างขึ้นมาเพื่อต้องการหลังคาเป็นที่รองรับน้ำฝน…

ทราบว่าน้ำที่เห็นในบ่อเก็บนี้ เป็น “น้ำเทวดา” มาจากฟากฟ้า “ผมทำหลังคาไว้รองรับน้ำฝนอย่างเดียว…บ่อนี้เก็บน้ำได้  24,000 ลิตร ทั้งหมดมี 2 บ่อครับ”

“สมัยก่อนมีไฟป่าเกิดขึ้นบ่อยครับ แต่สมัยนี้ไม่ค่อยมีแล้ว…ชาวสวนทุเรียนกลัวไฟป่ากันมาก เพราะว่าทุเรียนกว่าจะปลูกได้อย่างที่เห็นต้องใช้เวลาหลายสิบปี” คุณเรียมกล่าวและบอกว่าบ่อนี้เก็บน้ำได้  24,000 ลิตร มีทั้งหมด 2 บ่อด้วยกัน อีกบ่อเก็บน้ำได้ 25,000 ลิตร

คุณสุชาติ ปินจันทร์ บอกว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีการสร้างบ่อน้ำเพื่อเก็บน้ำไว้ดับไฟป่า...
คุณสุชาติ ปินจันทร์ บอกว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีการสร้างบ่อน้ำเพื่อเก็บน้ำไว้ดับไฟป่า…

ทางด้านคุณสุชาติ กล่าวเสริมว่า เวลานี้ชาวบ้านตื่นตัวเรื่องไฟป่ากันมาก มีการจัดเวรยามกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งการที่คุณเรียมได้ทำบ่อเก็บน้ำแบบนี้ขึ้นมาก็เป็นแรงบันดาลใจให้ชาวบ้านคนอื่น ๆ ทำตาม นับเป็นสิ่งเรื่องที่ดีมาก ๆ ในขณะที่คุณเรียมบอกว่ากว่าที่จะสร้างบ่อน้ำนี้สำเร็จได้ต้องใช้เวลาเป็นปี เพราะขนส่งอิฐ หิน ปูน ขึ้นมายากลำบากนั่นเองลุงพร เกษตรก้าวไกล กับบ่อน้ำกลางสวนทุเรียนที่ลับแล

ทีมข่าวเกษตรก้าวไกลที่สวนทุเรียนของคุณเรียม และด้านหลังจะเห็นมีแท้งค์เก็บน้ำอีกจุดหนึ่ง
ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล กับ “ฟอร์ด เรนเจอร์-แกร่งทุกงานเกษตร” ที่สวนทุเรียนของคุณเรียม และด้านหลังจะเห็นมีแท้งค์เก็บน้ำอีกจุดหนึ่ง

อนึ่ง ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำเสนอเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร (Kaset Water) ตามที่ได้ไปเก็บข้อมูลเบื้องต้นมาจากแปลงของเกษตรกรเป็นระยะ ๆ https://goo.gl/KT5NE5 ในขณะเดียวกันเราก็จะชักชวนหรือประสานงานกับหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องในเรื่องน้ำมาช่วยกันให้ข้อมูล…เราทราบดีว่าการนำเสนอเรื่องน้ำเป็นเรื่องยากที่จะให้เกิดความสนใจในวงกว้าง แต่ก็จะพยายามอย่างที่สุดครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated