ลุยสวนมะพร้าวอินทรีย์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี
ลุยสวนมะพร้าวอินทรีย์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” เดินทางตระเวนทำข่าวเกษตรภายใต้โครงการเกษตรคือประเทศไทย “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” ได้เดินทางไปที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้พบกับ “เกษตรกรคนแกร่ง” คือ คุณประยูร วิสุทธิไพศาล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยสารพิษเพื่อส่งออก จ.ราชบุรี ในฐานะเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการปลูกมะพร้าวน้ำหอม และไม้ผลหลายชนิด จนได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2554 สาขาพืชสวน

กว่าจะมาเป็นคุณประยูร ในวันนี้ ต้องต่อสู้ดิ้นรนมาอย่างโชกโชน เรียนหนังสือเพียงชั้น ป.4 แต่สามารถติดต่อค้าขายกับชาวต่างประเทศได้ทั่วโลก ส่งมะพร้าวขายไปหลายประเทศ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ถือว่าสร้างมะพร้าวให้โกอินเตอร์คนแรกๆ ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีจิตใจเอื้อเฟื้อ ถ่ายทอดประสบการณ์ของตัวเองส่งผ่านเกษตรกรรุ่นต่อรุ่น มีชาวบ้านจากทั่วประเทศมาศึกษาดูงาน หรือ ไปเป็นวิทยากรแนะนำให้เกษตรกรจังหวัดทางภาคอื่นปลูกมะพร้าวแบบได้ผลผลิตดี

“ผมเป็นคนดำเนินสะดวกตั้งแต่เกิด ปลูกพืชทำสวนมาหลากหลายชนิด ไม่ว่าองุ่น ฝรั่ง ชมพู่ทับทิมจันทร์ ผมก็ปลูกมาแล้ว แต่ปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์ เราพึ่งตลาดประเทศจีน เมื่อเขาไม่ซื้อหรือกดราคาเราก็ลำบาก จึงหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพราะถือว่าเป็นผลไม้ที่ขายดีที่สุด ไม่แพ้ทุเรียน ซึ่งกำลังฮอทฮิตอยู่ในตอนนี้” คุณประยูร ให้สัมภาษณ์เราอย่างอารมณ์ดี

คุณประยูร วิสุทธิไพศาล
คุณประยูร วิสุทธิไพศาล

คุณประยูร กล่าวต่อไปว่า การปลูกมะพร้าวน้ำหอมถือว่าดีที่สุดในตอนนี้ ใช้แรงงานไม่มาก ลงทุนน้อย รายได้ดี เป็นสินค้าที่สามารถส่งขายได้ทั่วโลก แปลงที่เยี่ยมชมอยู่นี้เป็นแปลงเกษตรอินทรีย์ สามารถส่งขายได้หลายประเทศ

เกษตรกรคนแกร่ง กล่าวอีกว่า “ปัจจุบันผมปลูกมะพร้าวประมาณ 1,000 ไร่ เป็นทั้งสวนของผมเองและสวนของเพื่อนเกษตรกรที่ผมดูแลจัดการ และมีสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มอีก 2,000 ไร่ รวมเป็น 3,000 ไร่ เรารวมกลุ่มผลิตผลไม้ปลอดสารพิษส่งขายทั่วโลก และส่งโรงงานบางส่วน นักท่องเที่ยวได้ชิมมะพร้าวสวนเราแล้วติดใจ เราจึงขยายสวนออกไปเรื่อย ๆ และ อ.ดำเนินสะดวก ถือเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวน้ำหอมแหล่งใหญ่ที่สุดของ จ.ราชบุรี”

เจาะใจ “ประยูร วิสุทธิไพศาล” เกษตรกรแกร่งดำเนินสะดวก...ส่งมะพร้าวน้ำหอมขายทั่วโลก

คุณประยูร พาทีมข่าวไปชมสวนมะพร้าวน้ำหอม 80 ไร่ ซึ่งทำเป็นอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่นแมลง ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เพียงแต่ใช้สารขับไล่แมลง หญ้าก็ใช้เครื่องตัด จึงมีใบรับรองสามารถส่งไปขายที่ไหนก็ได้ในโลกนี้

เจาะใจ “ประยูร วิสุทธิไพศาล” เกษตรกรแกร่งดำเนินสะดวก...ส่งมะพร้าวน้ำหอมขายทั่วโลก

เจาะใจ “ประยูร วิสุทธิไพศาล” เกษตรกรแกร่งดำเนินสะดวก...ส่งมะพร้าวน้ำหอมขายทั่วโลกคุณประยูร พาเราไปดูการล่องมะพร้าว หรือเรียกว่า “มะพร้าวว่ายน้ำ” หลังจากเก็บจากต้นแล้วโยนลงไปในร่องสวน (วิธีเก็บหรือตัดมะพร้าวตรงนี้เป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้มะพร้าวไม่ช้ำ) ซึ่งมีน้ำลึกประมาณ 1 เมตร คนงานสามารถล่องมะพร้าวเป็นแพยาวขนขึ้นรถบรรทุก ไปส่งที่วิสาหกิจชุมชน เพื่อไปคัดแยกก่อนจะส่งขายต่างประเทศ หรือบางครั้งก็ส่งให้กับโรงงานที่รับซื้อ ปัจจุบันมีคู่ค้าอยู่ 10 กว่าบริษัท และส่งขายเองอีกประมาณ 10 ประเทศ เรามีพนักงานทำเอกสารด้านต่างประเทศให้เรียบร้อย

“ผลผลิตของเราสดใหม่ตลอดเวลา ถึงฤดูแล้งเราก็ต้องสูบน้ำเข้ามาในร่อง เพื่อไม่ให้มะพร้าวขาดน้ำ เพราะหากต้นไม่สมบูรณ์ผลผลิตจะไม่ดี มะพร้าวของเราสดใหม่ เราถนุถนอมมาก ก่อนที่จะถึงมือผู้บริโภค เราปลูกในระบบเกษตรอินทรีย์เป็นผลไม้อินทรีย์ รับประทานแล้วมั่นใจ มีคุณค่าทางอาหาร เรามีใบรับรอง มาตรฐานปลอดภัย ผมจะเน้นเรื่องอินทรีย์มาก” เกษตรกรคนแกร่ง กล่าว

เจาะใจ “ประยูร วิสุทธิไพศาล” เกษตรกรแกร่งดำเนินสะดวก...ส่งมะพร้าวน้ำหอมขายทั่วโลก

เทคนิคการปลูกมะพร้าวน้ำหอม เมื่อเราปลูกได้ประมาณ 20 ปี ต้นเริ่มเริ่มแก่ เราก็จะเริ่มปลูกต้นใหม่ทดแทน อีก 3 ปีต้นใหม่ได้เก็บผลผลิตแล้ว เราก็จะตัดต้นที่มีอายุทิ้ง เราปลูกระยะห่างประมาณ 6 เมตร ที่สวนใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ขี้ไก่ก็ต้องเลี้ยงในระบบปิด

สำหรับต้นที่เราปลูกใหม่ จะปลูกทางด้านทิศตะวันออก ใกล้ร่องน้ำ เพื่อให้มะพร้าวได้รับแสงแดดเต็มที่ จะทำให้โตเร็ว เพียง 3 ปีก็ได้ผลผลิต ออกลูกอย่างสม่ำเสมอ ไม่ขาดคอ เมื่ออายุ 4 ปี ก็จะเริ่มให้ผลผลิตเต็มที่ออกทุกจั่นทุกทิศทุกทาง

“ส่วนเทคนิคการดูมะพร้าวว่าอ่อนแก่ หรือควรตัดตอนไหน เราจะดูทะลายลูกรุ่นที่ 3 หรือที่ชาวบ้านเขาเรียกว่าน้องสาม หากลูกเท่ามะนาวตัดได้คนไทยนิยมบริโภค ขายในประเทศ เนื้อมะพร้าวจะมีประมาณชั้นครึ่ง แต่ถ้าส่งออกต้องดูทะลายรุ่นที่ 3 เท่าลูกหมาก ก็จะเก็บได้ เนื้อมีสองชั้นแล้ว” เกษตรกรมะพร้าวน้ำหอมระดับดีเด่นแห่งชาติ กล่าวเจาะใจ “ประยูร วิสุทธิไพศาล” เกษตรกรแกร่งดำเนินสะดวก...ส่งมะพร้าวน้ำหอมขายทั่วโลก

ด้านการตลาดราคาในตอนนี้ราคาประมาณลูกละ 10-13 บาท แต่ในช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย.ของทุกปี ราคาสูงถึงลูกละ 25 บาท เราแปรรูปส่งขายหลากหลายชนิด ทั้งขายผลสด ควั่นเป็นลูกขาว หรือส่งโรงงานเจาะน้ำขาย บางประเทศที่เขาเน้นอินทรีย์จะส่งเป็นลูกเขียวๆ  ผมยืนยันว่ามะพร้าวดูแลง่าย ลงทุนน้อย ถ้าราคาตกลงมาลูกละ 5 บาท เราก็ยังอยู่ได้ ตอนนี้ถือว่าดีกว่าปลูกผลไม้อย่างอื่น

เจาะใจ “ประยูร วิสุทธิไพศาล” เกษตรกรแกร่งดำเนินสะดวก...ส่งมะพร้าวน้ำหอมขายทั่วโลก“สุดท้ายผมฝากถึงเกษตรกรทั่วประเทศ จะทำอะไรเราต้องเน้นอินทรีย์ ไม่บนเปื้อนเคมี ถ้าสงสัยอะไรสอบถามผมได้ที่เบอร์ 081-736-8874 ผมยินดีให้ข้อมูลกับเกษตรกรทั่วประเทศครับ” คุณประยูร กล่าวในที่สุด

>>Live ขับรถชมสวนมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ คุณประยูร วิสุทธิไพศาล  https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1180362438783055/

>>Live ภูมิปัญญาการตัดมะพร้าวน้ำหอมและวิธีเลือกตัดที่ได้คุณภาพ https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2178440225815885/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated