เรื่อง : พี่พล เกษตรก้าวไกล

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกลทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ภูมิใจนำเสนอเกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่เราตั้งใจดั้นด้นไปพบถึง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ คือนางสมจิต นาคนวล ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ ต.ผักไหม อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ได้ทุนสนับสนุนจากธ.ก.ส. และรวมกลุ่มกันเลี้ยงไก่สายพันธุ์โคราช สร้างอาชีพให้กับชุมชนแบบครบวงจร โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนี้รวมกลุ่มกันเหนียวแน่นทำให้ช่วยลดต้นทุน เช่น เลี้งพ่อแม่พันธุ์เอง ขายลูกพันธุ์ได้ด้วย ไก่ที่เลี้ยงได้จะขายให้กับพ่อค้าที่นำไปทำเป็นไก่ย่างไม้มะดัน อาหารขึ้นชื่อของ อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษนั่นเอง

นางสมจิต นาคนวล พร้อมด้วยสามี นายวอน นาคนวล ยืนอยู่หน้าน้องค้ำคูณ กับ นางสาว (ชื่อของควาย 2 ตัวนี้)
นางสมจิต นาคนวล พร้อมด้วยสามี นายวอน นาคนวล ยืนอยู่หน้าน้องค้ำคูณ กับ นางสาว (ชื่อของควาย 2 ตัวนี้)

นางสมจิต นาคนวล พร้อมด้วยสามี นายวอน นาคนวล และนางสำรวย นาคนวล รองประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ ต.ผักไหม ช่วยให้รายละเอียดกับทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ว่า ที่เลี้ยงไก่ในกลุ่มนี้มีหลายรุ่นมาก ตั้งแต่อนุบาลยันจับขายได้ เราเลี้ยงไก่เนื้อสายพันธุ์โคราช เพราะทนโรค ทนแล้ง เลี้ยงโตเร็ว ชุดที่เห็นนี้เลี้ยงมาแล้ว 75 วัน พร้อมแล้วที่จะจับขาย ทางกลุ่มเลี้ยงแบบครบวงจร ตั้งแต่มีโรงเรือนพ่อแม่พันธุ์ โรงฟักไข่ ซึ่งแบ่งเป็นโรงเลี้ยง 3 โรง ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้าน เมื่อฟักออกมาแล้ว นำไปขายให้สมาชิกในกลุ่มตัวละ 20 บาท นำไปเลี้ยงเป็นไก่ขุนเพื่อส่งขาย เป็นการหมุนเวียนกันไป

เลี้ยงอนุบาลลูกไก่
เลี้ยงอนุบาลลูกไก่
โรงเรือนพ่อแม่พันธุ์
โรงเรือนพ่อแม่พันธุ์

“เลี้ยงไก่สายพันธุ์โคราช เลี้ยงไม่ยาก แข็งแรงที่สุด เลี้ยงเหมือนกับไก่พื้นเมือง นำมาเลี้ยง 300 ตัว ก็อยู่ครบ โดยเราเลี้ยงไปแล้วหนึ่งชุดก็ทำความสะอาดเล้า คือกลับแกลบชุดใหม่ นำชุดเก่าไปขายเป็นขี้ไก่ให้กับชาวบ้านที่มารับซื้อไปใส่พืชผักผลไม้ สมาชิกเราตอนนี้มีประมาณ 20 ราย เราจะให้ความรู้แก่เกษตรกรและสมาชิกของกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการอนุบาล การเลี้ยง การให้อาหาร ดูแลเรื่องโรค ส่วนใหญ่จะพบมากคือโรคร้อนใน ซึ่งมีปศุสัตว์ตำบลมาคอยให้คำปรึกษาอีกแรง นางสมจิต กล่าวและว่า สำหรับตลาดมีรองรับแน่นอน พ่อค้าแม่ค้าซื้อแล้วนำไปทำเป็นไก่ย่างไม้มะดัน อาหารขึ้นชื่อของ อ.ห้วยทับทัน นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้าจาก จ.สุรินทร์ โทรศัพท์มาสั่งซื้อเพื่อนำไปย่างขาย เรามีสมาชิกนำไปส่งให้ถึงที่ ปัจจุบันกิโลกรัมละ 60 บาท ก็ยังพออยู่ได้ เพราะต้นทุนหลักเป็นแค่อาหารสัตว์และค่าพันธุ์ไก่

นายวอน โชว์ไม้มะดันที่ทำขึ้นมาให้ดู...เพื่อให้รู้ว่าไก่ที่เลี้ยงจะนำไปทำเป็นไก่ย่างไม้มะดัน
นายวอน โชว์ไม้มะดันที่ทำขึ้นมาให้ดู…เพื่อให้รู้ว่าไก่ที่เลี้ยงจะนำไปทำเป็นไก่ย่างไม้มะดัน

ด้านนางสำรวย กล่าวว่า สำหรับเรื่องหัวอาหาร เราคำนวณว่าถ้าเลี้ยงไก่ 100 ตัว เราจะใช้อาหารประมาณ 8 กระสอบ หัวอาหารกระสอบละ 400 บาท บวกค่าลูกไก่อีก 2,000 บาท เลี้ยง 75 วัน ก็ได้กำไรประมาณ 3,000 บาท เกษตรกรก็พอใจ เพราะอยู่กับบ้านเลี้ยงสัตว์หลากหลายทั้งไก่ ทั้งวัว ทั้งควาย

โรงเรือนเลี้ยงไก่รุ่น
โรงเรือนเลี้ยงไก่รุ่น

สำหรับไก่เนื้อโคราชมีคุณสมบัติ ทนโรค ทนแล้ง ใช้เวลาเลี้ยงเพียงแค่ 2 เดือน กับไก่น้ำหนัก 1.2 กก. ก็สามารถจับขายได้ ประกอบกับการเลี้ยงง่ายๆ แบบพื้นบ้าน นอกจากจะโตไว คุณสมบัติด้านรสสัมผัสของเนื้ออยู่ระหว่างกลางของไก่เนื้อกับไก่พื้นเมืองไม่นุ่มเละเหมือนไก่เนื้อ ไม่เหนียวแข็งเหมือนไก่พื้นเมือง โดยเนื้อไก่โคราชจะมีความเหนียวแต่นุ่ม เคี้ยวไปแล้วเหมือนมีสปริง เพราะมีคอลลาเจนสูงกว่าไก่เนื้อ 2 เท่า แต่ไม่มากไป ที่สำคัญมีปริมาณโปรตีนสูง แต่ไขมันต่ำ และยังมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย จึงเป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภครักสุขภาพ พัฒนาสายพันธุ์โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา

ลูกไก่ที่เพิ่งฟักออกใหม่ (จำหน่ายให้กับสมาชิกและผู้สนใจ)
ลูกไก่ที่เพิ่งฟักออกใหม่ (จำหน่ายให้กับสมาชิกและผู้สนใจ)

ถ้าเกษตรกรสนใจเลี้ยงไก่สายพันธุ์โคราช สามารถติดต่อสอบถามได้กับประธานกลุ่มฯ นางสมจิต นาคนวล โทรศัพท์ 087-2515183 หรือจะติดตามได้ทางเฟซบุ๊คของนางสำรวย นาคนาล รองประธานกลุ่มได้ตลอดเวลา พร้อมที่จะแบ่งปันความรู้ค่ะ.

ทีมข่าว #เกษตรก้าวไกล ครอบครัวนางสมจิต ถ่ายภาพร่วมกัน
ทีมข่าว #เกษตรก้าวไกล ครอบครัวนางสมจิต ถ่ายภาพร่วมกัน

#Liveเกษตรก้าวไกล/ฟาร์มเลี้ยงไก่โคราช ชมได้ที่ https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2035042220147809/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated