ข่าว ปุ๋ยยารา/เกษตรก้าวไกลบริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยธาตุอาหารคุณภาพสูงจากประเทศนอร์เวย์ และเป็นผู้นำในระดับโลกมากว่า 113 ปี เปิดกลยุทธ์ประเทศไทยขานรับก้าวย่างสำคัญของการพัฒนาประเทศไปสู่ยุค “ไทยแลนด์ 4.0” พร้อมออกโฆษณาและจัดกิจกรรมสนับสนุนฤดูเก็บเกี่ยวต้นฝน มั่นใจพืชเศรษฐกิจ 5 ตัวหลัก ทุเรียนมีแนวโน้มดีที่สุด https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2000156750303023/

นาย เมดิ เซนท์-อังเดร์ นำทีมขับเคลื่อนปุ๋ยยารา ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0
นาย เมดิ เซนท์-อังเดร์ (คนกลาง) นำทีมขับเคลื่อนปุ๋ยยารา ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นาย เมดิ เซนท์-อังเดร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด และรองประธานกลุ่มธุรกิจโภชนาการพืช หรือ Crop Nutrition กล่าวกับคณะสื่อมวลชนที่มาเยี่ยมชมโรงงานบรรจุปุ๋ยยาราที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อเร็วๆนี้ ถึงเป้าหมายและวิสัยทัศน์ ที่ขอเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนว่า

“สำหรับยารา ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพด้านการเกษตรและปุ๋ยสูงเป็นอันดับต้นๆทั้งในระดับโลก และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ภาคการเกษตรก็ยังเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนประเทศ และสนับสนุนอาหารของประชากร ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่มุ่งสนับสนุนภาคเกษตรกรรมไทยมาตลอด 45 ปีที่เราจำหน่ายปุ๋ยยาราในประเทศ เรามีความแข็งแกร่งทั้งทางความรู้และเทคโนโลยีที่จะช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทย เรามีประสบการณ์และการพัฒนามาอย่างยาวนาน ยาราเป็นบริษัทปุ๋ยแห่งแรกของโลก ที่ดึงเอาไนโตรเจนจากอากาศ มาอยู่ในรูปแบบเม็ดปุ๋ยธาตุอาหาร จนได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในนวัตกรรมอันยิ่งใหญ่ของโลกและประเทศนอร์เวย์ นับเป็นจุดเปลี่ยนก้าวใหม่ที่สำคัญของโลกเมื่อ 113 ปีที่แล้ว และเราได้นำเทคโนโลยีและองค์ความรู้ต่างๆเหล่านี้มาต่อยอดจนทุกวันนี้”

ยารา ผู้นำด้านนวัตกรรม การผลิตปุ๋ยที่นำเทคโนโลยีการบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาใช้...
ยารา ผู้นำด้านนวัตกรรม การผลิตปุ๋ยที่นำเทคโนโลยีการบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาใช้…

อย่างที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยได้ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ตามแผนยุทธศาสตร์และนโยบายแห่งชาติ หรือ “ไทยแลนด์ 4.0” เป็นยุคเศรษฐกิจแบบล้ำหน้า ซึ่งสอดคล้องกับปณิธานของยารา ที่ต้องการร่วมขับเคลื่อนเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจชาติ ในปี 2561 นี้เองที่ทางบริษัทฯ ก็ได้ตั้งแนวทาง YARA Thailand 4.0” เน้นการนำเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลเข้ามาช่วยสื่อสารและให้ความรู้กับเกษตรกร ติดอาวุธทางปัญญา ให้พึ่งพาตัวเองได้ และเติบโตไปพร้อมๆกับเรา”

ออกไปเยี่ยมเยียนเกษตรกร
คาราวานยารา…ออกไปเยี่ยมเยียนเกษตรกร

นาย เมดิ เซนท์-อังเดร์ ยังได้กล่าวต่ออีกว่า  “ยาราเราเป็นบริษัทปุ๋ยรายแรกในอุตสาหกรรมเกษตรไทย ที่ลงทุนกับการสื่อสารทางเฟคบุ๊ก และเริ่มสร้างสังคมออนไลน์ในรูปแบบคอมมูนิตี้อย่างจริงจัง และในปีนี้เองที่ทางบริษัทฯ จะเน้นกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้ เทคนิคต่างๆ เผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียล เน็ตเวิร์กอย่างจริงจังมากขึ้น เช่น ไลน์ หรือยูทูป เพื่อให้เกษตรกรได้รับความรู้ วิธีใช้ เทคนิคต่างๆ สามารถปรึกษาปัญหากับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปต่อยอดได้ทันท่วงที และนอกจากนี้ ยารายังมีแอพพลิเคชั่นทางไอแพ็ดที่จะเป็นเครื่องมือให้เกษตรกรได้เข้าใจปัญหาของพืช และได้รับคำแนะนำการเลือกใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้องด้วยตัวเองอีกด้วย”    

"ภาพยนต์โฆษณาเราเลือก ยางพารา เป็นพืชไฮไลท์สำหรับปีนี้ "
“ภาพยนต์โฆษณาเราเลือก ยางพารา เป็นพืชไฮไลท์สำหรับปีนี้ “

“สำหรับยารา เกษตรกร คือหัวใจของเรา หรือเราเรียกว่า Farmer Centric เราจะศึกษาและทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของเกษตรกรอย่างลึกซึ้ง และถ่ายทอดความรู้ตามความต้องการของเกษตรกรที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ เรายังมีมุมมองเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปุ๋ยที่แตกต่างออกไป เราได้แบ่งกลุ่มเกษตรกรออกไปตามกลุ่มพืช เพราะเรารู้ดีว่าเกษตรกรที่ปลูกแต่ละพืชมีความต้องการและวิธีการเพาะปลูกที่แตกต่างกัน ซึ่ง 5 กลุ่มพืชที่สำคัญสำหรับยารา ล้วนแล้วแต่เป็นพืชที่มีความสำคัญในภาคเศรษฐกิจของไทย ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน ลำไย และผักใบ ทุกๆปี เราจะมีกิจกรรมลงพื้นที่ อาทิ งานประชุมเกษตรกร คลินิกพืช แปลงสาธิต ฟิลด์เดย์ และยังมีนักวิชาการเฉพาะทางพืชของยาราที่ออกไปเยี่ยมเยียนตามไร่ตามสวนของเกษตรกร โดยเราจะจัดกิจกรรมเหล่านี้เฉพาะทางตามแต่ละพืชตลอดทั้งปี ส่วนกิจกรรมการสื่อสารในปีนี้ เรายังคงใช้สื่อภาพยนต์โฆษณาที่เราทำเป็นประจำทุกปีมาช่วยประชาสัมพันธ์เหมือนเดิม เราเลือกยางพารา เป็นพืชไฮไลท์ของเราในปีนี้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ปุ๋ยธาตุอาหาร ยารามิร่า แอดวานซ์ 21-7-14 ที่ช่วยให้น้ำยางหนัก เปอร์เซ็นต์น้ำยางสูงกว่าด้วยเช่นกัน สำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่เราได้หยิบยกเอาความสำเร็จของ Muscle Guy ที่เกษตรกรยังจดจำกันได้ มาถ่ายทำใหม่เป็นภาคต่อ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และสร้างภาพจำให้กับตรายาราอีกด้วย”

และเพื่อให้สมกับการเป็นบริษัทผู้นำด้านนวัตกรรม ยารายังเป็นรายแรก ที่นำเทคโนโลยีการบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดเข้ามาช่วยเสริมทัพ ในรูปแบบ “หุ่นยนต์อัจฉริยะ” ที่ช่วยให้ขั้นตอนการบรรจุเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม่นยำ และมีการกำหนดเลขหมาย (Serial number) บนกระสอบปุ๋ยทุกกระสอบ เพื่อง่ายในการตรวจเช็ค และรวดเร็วสำหรับบริการหลังการขายด้วย

สิ่งที่ยาราวางแผนและดำเนินการทั้งหมดนี้ เป็นอีกพลังหนึ่งในการสนับสนุนภาคเกษตรกรรม และเกษตรกรไทย ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 จึงเป็นที่มาของเหตุผลทั้งหมดที่ว่า ทำไมปีนี้ ยาราจึงมุ่งมั่นตั้งใจมากเป็นพิเศษ ก็เพื่อให้สมกับสโลแกนในเวอร์ชั่นภาษาไทยใหม่ที่ว่า “ความรู้ ปลูกแรงบันดาลใจ” เพื่อให้เกษตรกรไทย สามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน

"หากทุเรียนไปได้ดี ก็จะทำให้เศรษฐกิจไปได้ดี และยาราก็จะดีไปด้วยเช่นกัน"
“หากทุเรียนไปได้ดี ก็จะทำให้เศรษฐกิจไปได้ดี และยาราก็จะดีไปด้วยเช่นกัน”

อนึ่ง ในวันเดียวกันนี้ นาย เมดิ เซนท์-อังเดร์ ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามอย่างเต็มที่ และมีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยสื่อมวลชนได้ถามว่าในบรรดา 5 กลุ่มพืชเศรษฐกิจหลัก ที่ปุ๋ยยารามุ่งเน้นทำตลาด ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน ลำไย และผักใบ คิดว่าพืชตัวไหนน่าจะมีแนวโน้มดีที่สุด เนื่องจากในปีที่ผ่านมา ยางพาราราคาตกต่ำ เช่นเดียวกับปาล์มน้ำมัน…

“ยาราเรามองว่า ทุเรียนน่าจะมีอนาคตดีที่สุด น่าจะเป็นพืชที่ทำกำไรให้กับชาวสวนได้ดีกว่า ที่คิดว่าเป็นทุเรียนเพราะว่า ชาวสวนทุเรียนส่วนใหญ่พัฒนาสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ภาครัฐบาลก็ได้ลงทุนไปกับทุเรียนเยอะ มีการดึงอาลีบาบาเข้ามาซื้อขายก็น่าจะทำให้ตลาดขยายกว้างขึ้นดีขึ้น และคิดว่าหากทุเรียนไปได้ดี ก็จะทำให้เศรษฐกิจไปได้ดี และยาราก็จะดีไปด้วยเช่นกัน”  นาย เมดิ เซนท์-อังเดร์ กล่าวในที่สุด

ยารา กระชับสื่อมวลชน
ยารา กระชับสื่อมวลชน
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated