ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการเปิดการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2561 (50  ปี กรมส่งเสริมการเกษตร) ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอเมืองลำพูน (หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งยาว ตำบลศรีบัวบาน) จังหวัดลำพูน ว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในฤดูเพาะปลูกใหม่  โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญา ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ ถ่ายทอดความรู้และให้บริการแก่เกษตรกรในชุมชนให้ได้รับความรู้ เข้าถึงปัจจัยการผลิตและลดความเสี่ยงของผลผลิต การเชื่อมโยงเครือข่ายการบริหารจัดการและเผยแพร่ ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์ในวาระครบรอบ 50 ปี ของกรมส่งเสริมการเกษตร

ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์(คนซ้ายสุด)
ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์(คนซ้ายสุด)

ด้านนายนเรศ ฝีปากเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจังหวัดลำพูนนั้น พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ทำสวนลำไย ซึ่งมีถึงสองแสนกว่าไร่ ปัญหาจากการทำสวนลำไยที่ผ่านมา คือ ต้นทุนการผลิตสูง ผลผลิตต่อไร่ต่ำและราคาผลผลิตตกต่ำ การทำลำไยนอกฤดูเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการผลิตลำไย ซึ่งโดยทั่วไปนั้นการผลิตลำไยนอกฤดูต้นทุนจะสูง การจัดงานในครั้งนี้จึงเป็นการถ่ายทอดความรู้การผลิตลำไยคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มคุณภาพผลผลิต การลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าเรียนรู้ในสถานีเรียนรู้ต่างๆ จำนวน 4 สถานี ได้แก่ สถานีที่ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลำไย สถานีที่ 2 การเพิ่มคุณภาพผลผลิตลำไย สถานีที่ 3 การลดต้นทุนการผลิต และสถานีที่ 4 การบริหารจัดการน้ำ ได้เรียนรู้ถึงการทำลำไยคุณภาพแบบไหนที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มคุณภาพผลผลิตและช่วยลดต้นทุนการผลิตงาน Field Day-ศพก.ลำพูน "ถ่ายทอดความรู้การผลิตลำไยคุณภาพ"

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าเกษตรกรที่เข้าร่วมงาน จะได้รับการถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการจัดงาน ที่ต้องการให้เกษตรกรเข้าถึงองค์ความรู้ที่เหมาะสม เกิดการประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับกิจกรรมทางการเกษตรของตนเอง จะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated