เรื่อง : รณฤทธิ์ นวนครบุรี // โคราชใต้

นครราชสีมา – พูดถึงเรื่องส้มโออร่อยที่สุดส่วนใหญ่คนจะนึกถึงส้มโอนครชัยศรี นครปฐม หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ส้มโอที่อร่อยที่สุดอีกจุดหนึ่งคือส้มโอจากอำเภอสูงเนินโคราช รสชาติดีจดทำให้มีในคำขวัญประจำอำเภอด้วย คือ “ ถิ่นเดิมโคราช พระพุทธไสยาศน์ศิลา ธรรมจักรล้ำค่า ปราสาทหินโบราณ ส้มโอหวานรสดี ประเพณีกินเข่าค่ำ แดนธรรมวะภูแก้ว”  ส้มโอสูงเนินเป็นส้มโอที่รสชาติดี ที่หลาย ๆ คน ได้ลองชิมแล้วจะต้องติดใจ ลูกใหญ่ ก้งใหญ่ รสชาติหวาน ไม่หืน ปลูกมานานนับสิบปี มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่แบบยกสวน ขณะที่บางรายขายหน้าสวนหรือนำไปขายเองก็ได้ราคาดี

สวนส้มโอ นายทวี กรันสูงเนินอำเภอสูงเนินโคราช
สวนส้มโอ นายทวี กรันสูงเนิน อ.สูงเนิน //โคราช

นายทวี กรันสูงเนิน อายุ 77 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 15 ม.8ต.โค้งยาง  อ.สูงเนิน เจ้าของสวนสมโอใน อ.สูงเนิน เปิดเผยว่า ปลูกส้มโอมานานกว่า 10 ปี มีอยู่หลายพันธุ์ แต่ที่ปลูกมากที่สุด คือขาวน้ำผึ้ง โดยใช้เนื้อที่ ที่มีกว่า 10 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับลำตะคอง ลงทุนปลูกส้มโอ เนื่องจากเป็นว่าทำนาแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ผลออกมาน่าพอใจ ขายได้ราคาดี แถมมีรสชาติอร่อยมาก

โดยมีหน่วยงานภาครัฐลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าสาเหตุที่ทำให้ส้มโอรสชาติ ออกมาอร่อย เนื่องจาก น้ำที่ใช้รสส้มโอ เป็นน้ำจากใต้เขื่อนลำตะคองซึ่งมีการไหลเวียนตลอดเวลา มีแร่ธาตุที่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีรสชาติออกมาดี ส่วนตัวที่ปลูกไว้ ไม่มีคนช่วยเก็บก็จะมีพ่อค้ามารับเหมายกสวน เพื่อส่งออกไปจีน ถึงแม่จะได้ราคาไม่สูงมากนัก แต่ก็ได้เงินเป็นก้อน

หน่วยงานภาครัฐลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าสาเหตุที่ทำให้ส้มโอรสชาติ ออกมาอร่อย
หน่วยงานภาครัฐลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าสาเหตุที่ทำให้ส้มโอรสชาติ ออกมาอร่อย

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันมีการรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มส้มโอปลอดสารพิษตำบลโค้งยาง มีสมาชิกหลายราย รวมมีส้มโอกว่า 100 ไร่  บางรายขายหน้าสวน บางรายไปขายเองที่ตลาดในตัวเมือง บางคนไปซื้อตามตลาด แล้วรสชาติติดใจแต่อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นส้มโอของอำเภอสูงเนิน ในช่วงนี้มีทางสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน จำกัด เข้ามาส่งเสริมการจัดจำหน่าย และเตรียมจัดกิจกรรม ชม เชิญชวนชิม สมโอสูงเนิน สุดอร่อย ช่วงกลางเดือน สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ส้มโอสุกเต็มที่ ให้คนโคราชและประชาชนทั่วไปได้รู้จักสมโอสูงเนินมากขึ้น และให้คนโคราชได้ชิมของดี ของอร่อยในอำเภอสูงเนินด้วย

ผลผลิตส้มโอจากสวน
ผลผลิตส้มโอจากสวน

ขณะที่ราคาส้มโอที่ขายปลีกและส่งหน้าสวน อยู่ที่ 40-60 บาท ซึ่งในช่วงนี้เริ่มมีส้มโอทยอยออกมาบ้างแล้ว แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นอายุเก็บเกี่ยวที่สุกพาเหมาะคือช่วงกลางเดือนสิงหาคม ที่เป็นช่วงที่สุกเต็มที่ และสมโอจะมีรสชาติอร่อยที่สุด

ส่วนวิธีการสังเกตส้มโอที่พอรับประทาน มีข้อสังเกตดังนี้คือ ให้ดูต่อมน้ำมัน หรือต่อมที่ผิวเปลือกส้มโอที่เป็นจุด ๆ ต้องมีลักษณะห่าง ๆ  มีลักษณะแห้ง ขยายตัวเต็มที่ ถ้าหากต่อมอยู่ชิดกันไม่ห่างไม่แห้งแสดงว่ายังไม่พร้อมรับประทาน ส้มโอที่พร้อมกิจสีที่เปลือกจะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีเขียวอ่อน หรือเขียวนวลไปจนถึงเหลือง และควรรับประทานหลังจากที่เก็บส้มแล้วประมาณ 3-5 วัน

ส้มโอรสชาติอร่อย เปี่ยมด้วยแร่ธาตุจากเขื่อนลำตะคอง
ส้มโอรสชาติอร่อย เปี่ยมด้วยแร่ธาตุจากเขื่อนลำตะคอง

ส่วนวิธีการปลอกส้มโอให้ได้รสชาติอร่อยคือ ต้องใช้มีดตั้งขั้วส้มโอออกก่อน จากนั้นปลอกเปลือกที่เป็นสีเขียวออก จากนั้นให้ล้างหรือเช็ดมีดให้สะอาดก่อนปลอกเปลือกที่เป็นสีขาวต่อ จากนั้นให้ใช้วิธีการลอกออกเอา ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรใช้มีที่ปลอกเปลือกสีเขียว ไปตัดให้โดนเนื้อใน เพราะจะทำให้รสชาติเปลี่ยน เพราะความหืน ที่มีอยู่ในเปลือกที่ติดทีมีด ไปติดเนื้อในส้มโอ และทำให้รสชาติเปลี่ยนไปได้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated