จังหวัดนครปฐม ระดมสวนกล้วยไม้ทั่วประเทศอวดพันธุ์ไม้งามและหายากในงาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม นครปฐม” พร้อมจัดประกวดสุดยอดกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ พร้อมเลือกซื้อกล้วยไม้และพันธุ์จากเกษตรกรตัวจริง

นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม
นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม

นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรปลูกกล้วยไม้มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตลาดกล้วยไม้มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรปีละหลายพันล้านบาท

ขณะเดียวกันเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกล้วยไม้ มีการรวมกลุ่มกันที่เหนียวแน่น ซึ่งทางจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรผลิตไม้ตัดดอกและกล้วยไม้เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยจัดทำแปลงใหญ่กล้วยไม้ จำนวน 6 แปลง ในพื้นที่ อำเภอเมือง กำแพงแสน บางเลน และนครชัยศรี เกษตรจังหวัดได้เข้าไปให้ความรู้ด้านการกำจัดโรคแมลง ศัตรูพืช เพื่อให้กล้วยไม้มีคุณภาพและลดต้นทุนการผลิต สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

“นครปฐม” เดินหน้าเกษตรแปลงใหญ่ จัดงานเอ็กซ์โปโชว์สุดยอด “กล้วยไม้งาม”“การทำแปลงใหญ่กล้วยไม้ เกินความคาดหมายที่เกษตรกรมีความตื่นตัวในเรื่องนี้ และสามารถพัฒนากล้วยไม้ให้เป็นโปรดักแชมป์เปี้ยนของจังหวัดนครปฐม”เกษตรจังหวัด นครปฐม กล่าว

นายบุญเลี้ยง ยังกล่าวด้วยว่า ด้วยศักยภาพของเกษตรกรที่เลี้ยงกล้วยไม้ที่สามารถจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ทางจังหวัด โดยนายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม จัดสรรงบประมาณเพื่อให้สำนักงานเกษตรจังหวัด จัดงาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม” เพื่อประชาสัมพันธ์กล้วยไม้ของจังหวัดนครปฐม และกล้วยไม้จากทั่วประเทศที่จะนำสุดยอดกล้วยไม้มาจัดแสดงให้ชม

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดประกวดกล้วยไม้งาม จำนวน 30 สวน การจัดนิทรรศการความเป็นมาของกล้วยไม้ การจำหน่ายสินค้าจากวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ซื้อหากลับพร้อมกับการเรียนรู้วิธีการปลูกกล้วยไม้อย่างถูกวิธี พร้อมกับแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

นายศิริชัย เลี้ยงอำนวย หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิต
นายศิริชัย เลี้ยงอำนวย หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิต

ด้านนายศิริชัย เลี้ยงอำนวย หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงการประกวดกล้วยไม้ ว่า การประกวดกล้วยไม้จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกษตรกรพัฒนากล้วยไม้อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีการประกวดเกษตรกรจะต้องคัดพันธุ์กล้วยไม้ตรงความต้องการของตลาด ซึ่งจะสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร

นายบัญญัติ บุบผาทอง นักวิชาการ สำนักส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม
นายบัญญัติ บุบผาทอง นักวิชาการ สำนักส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม

เช่นเดียวกับนายบัญญัติ บุบผาทอง นักวิชาการ สำนักส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ภายในงานมีการจัดประกวดกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ทั้งไม้กระถาง ไม้เดี่ยว ไม้ตัดดอกสกุลต่างๆ ทั้งสกุลหวาย แคทลียา แวนด้า เป็นต้น

กล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาแสดงในงาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม”
กล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาแสดงในงาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม”

ส่วนการประกวดไม้ตัดดอก ซึ่งเป็นไม้ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ จัดประกวด 2 สายพันธุ์ คือ กล้วยไม้สกุลหวาย และ มอคคารา ขณะเดียวกันยังมีการประกวดไม้ตัดดอกที่เป็นไม้หมู่ จำนวนหมู่ละ 50 ต้น และมีการประกวดการจัดสวน แบบเลียนแบบธรรมชาติ แนวความคิดสร้างสรรค์ และการประกวดไม้ดอกไม้ประดับ

ตัวอย่าง "กล้วยไม้" หลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาแสดงในงาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม”
ตัวอย่าง “กล้วยไม้” หลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาแสดงในงาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม”

“ส่วนท่านใดที่ซื้อกล้วยไม้ไปเลี้ยงแล้วไม่โต ไม่สวยเหมือนตอนซื้อจากสวน ภายในงานได้จัดอบรมให้ท่านฟรี โดยเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้มาให้ความรู้ รวมทั้งเทคนิคการจัดกล้วยไม้ในภาชนะให้เป็นของขวัญของที่ระลึก” นายบัญญัติ กล่าว

โปสเตอร์งาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม”
โปสเตอร์งาน “เอ็กซ์โป กล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม”

สำหรับงาน เอ็กซ์โปกล้วยไม้งามนครปฐม จัดระหว่างวันที่ 4-10 กันยายนนี้ ที่ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 083-999-7924, 034-259-613

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated